Thứ năm, 01/10/2020, 07:59

Triết lý làm nên thành công của Toyota tại Việt Nam

Liên tục cải tiến và tôn trọng con người là hai yếu tố giúp làm nên thành công của Toyota trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam.

6 tháng năm 2018, Toyota Việt Nam (TMV) tiếp tục tăng trưởng với 25.750, nâng tổng doanh số bán cộng dồn khoảng 498.000 xe. Đóng góp phần lớn vào con số trên là những mẫu xe lắp ráp trong nước với 25.487 xe, tăng 30% cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh thị trường ôtô nhiều biến động, có được kết quả trên không thể không nhắc đến vai trò của tinh thần liên tục cải tiến (kaizen) áp dụng tại TMV. Đây là nguyên tắc cốt lõi của hệ thống sản xuất, tạo ra nền tảng thích ứng với thay đổi, loại bỏ lãng phí trong chế tạo sản phẩm, tăng hiệu suất lao động.

Hàng ngày, nhiều ý tưởng cải tiến được thực hiện ở Toyota như công việc phải làm liên tục và trở thành văn hóa, luôn tìm cách làm hiệu quả và tối ưu mọi khâu, mọi quy trình và công việc.

Trong những năm qua, khoảng 314.000 ý tưởng cải tiến đã áp dụng vào thực tế, cải thiện đáng kể chất lượng, năng suất công việc. Việc đánh giá ý tưởng dựa trên các tiêu chí: giảm chi phí, giảm lãng phí nhân công, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo an toàn, hiệu quả về chất lượng và môi trường làm việc, tính sáng tạo, nỗ lực và phạm vi áp dụng. 

"Mỗi người lao động hiểu rằng, cải tiến bắt đầu từ những việc rất nhỏ, ví như vị trí đặt linh kiện và phụ tùng thế nào cho thuận tiện vào từng thời điểm để thao tác tiết kiệm sức lực, thời gian và tăng hiệu quả sản xuất", đại diện TMV nói. 

Hàng tuần, mỗi phân xưởng có họp nhóm thảo luận xem cải tiến những gì để sản xuất tốt hơn, an toàn hơn. Qua đó, người lao động thấu hiểu tầm quan trọng của việc kết nối đem lại sức mạnh tập thể. Triết lý làm việc nhóm khuyến khích nhân viên phát triển bản thân, chủ động trong công việc, chia sẻ cơ hội và tối đa hóa việc thực hiện công việc.

Ngoài ra, việc lắng nghe đề xuất nhân viên là điều được ban lãnh đạo Toyota đặc biệt chú trọng, từ đó đóng góp vào xây dựng hệ thống sản xuất một cách chính xác, đúng nhu cầu, ít tồn kho, trực quan hóa, giảm tải công việc cho người lao động.

Sự thấu hiểu và tôn trọng được Toyota xây dựng cả ở môi trường bên trong và bên ngoài nhà máy. "Với sự tôn trọng dành cho khách hàng, Toyota chủ động thông báo và khắc phục các trường hợp sai lỗi, chủ động đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường", đại diện TMV cho hay.  

polyad

Trong quá trình làm việc của nhân viên, liên tục cải tiến và tôn trọng con người là hai trụ cột vừa song hành, vừa đan xen lẫn nhau.

Ở góc độ cá nhân, người lao động là "hạt nhân" với những cải tiến liên tục. Anh Nguyễn Hồng Hải - khối sản xuất và tiếp vận cho biết: "TMV áp dụng sản xuất Just In Time (nghĩa là chỉ sản xuất và vận chuyển những gì cần thiết, vào thời điểm cần thiết với số lượng cần thiết) và hoạt động 5S gồm: sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng áp dụng cho tất cả thành viên ở mọi vị trí".

Theo anh, nhiều cải tiến hay đưa vào áp dụng tiết kiệm đáng kể chi phí nguyên vật liệu, chẳng hạn như công đoạn phun keo kính. Ban đầu, đầu phun keo rất to nên khi phun cho ra lượng keo nhiều hơn tiêu chuẩn. "Anh em trong dây chuyền tạo ra đầu phun nhỏ hơn với lượng keo vừa đủ. Từng lần phun không nhiều, nhưng cả năm dồn lại, chi phí tiết kiệm rất đáng kể".

Trong năm 2017, TMV cũng thực hiện nhiều cải tiến tại bộ phận sản xuất và đạt được hiệu quả kinh tế lên tới hàng triệu đô la Mỹ. Đơn cử, ở bộ phận kho vận, khu vực chứa phụ tùng xe được sắp xếp khoa học, tối đa công năng sử dụng, tăng 3.129m3 diện tích. Hoặc, cải tiến khu chứa chi tiết cản trước tối ưu hóa không gian chứa hàng thêm 185m3, giảm lãng phí nhân công ở khâu tìm hàng, giảm thời gian nhập và nhặt hàng. Hai cải tiến này giúp công ty tiết kiệm đến hai triệu USD tiền đầu tư xây dựng kho mới.

 

Như Anh

VNE

Cùng chuyên mục

Nữ giám đốc Tết chỉ mua một hộp mứt loại nhỏ nhất mời khách

Nữ giám đốc Tết chỉ mua một hộp mứt loại nhỏ nhất mời khách

Không mua quần áo mới, không bánh kẹo nước ngọt, và chỉ sắm một bông hoa... chị Trân đón một cái Tết tối giản nhưng vui.
Triết lý ”kinh doanh sạch” của bà Thái Hương

Triết lý ”kinh doanh sạch” của bà Thái Hương

Hướng tới sản phẩm sữa sạch, tạo đột phá từ tư duy tới hành động về tầm quan trọng của việc xây dựng một thị trường thực phẩm sạch là khát vọng lớn của bà Thái Hương. Dù cho, hành trình đó không hề trải thảm hoa hồng...
Chàng sinh viên nghèo trở thành 'Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2018'

Chàng sinh viên nghèo trở thành 'Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc...

Đặt dấu mốc khởi nghiệp cho mình từ ngành nghề vệ sinh công nghiệp, doanh nhân trẻ Bùi Công Tuân – Giám đốc Công ty TNHH Vệ sinh Công nghiệp Gia Phát đã trở thành 1 trong 100 gương mặt ưu tú trên toàn quốc, được vinh danh là "Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2018".
Năm 2018, doanh thu của CP Việt Nam đạt hơn 2,6 tỉ USD

Năm 2018, doanh thu của CP Việt Nam đạt hơn 2,6 tỉ USD

DNTH: Kết thúc năm 2018, tổng doanh thu của Charoen Pokphand Foods (CPF) đạt 17,34 tỉ USD, tăng trưởng 8%; trong đó 86% cơ cấu doanh thu từ mảng thịt sống, 14% từ thủy sản. Lợi nhuận ròng của công ty Thái đạt 157 triệu USD, tương đương năm trước đó.
MB đồng hành cùng ngành Ngân hàng hỗ trợ TP. Đà Nẵng chống dịch Covid

MB đồng hành cùng ngành Ngân hàng hỗ trợ TP. Đà Nẵng chống dịch Covid

DNTH: Kể từ khi phát hiện ra bệnh nhân số 416, Đà Nẵng trở thành “tâm dịch” mới của Việt Nam với gần 200 ca nhiễm Covid-19; trong đó 7 trường hợp đã tử vong (số liệu cập nhật ngày 06/08). Hỗ trợ cho Đà Nẵng cả về vật chất lẫn tinh thần là điều vô cùng có ý nghĩa lúc này.
13.000 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng ở Mobifone

13.000 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng ở Mobifone

Đáng chú ý là Mobifone đang có ngót 13.000 tỷ đồng nhàn rỗi gửi tiết kiệm ở ngân hàng, gồm cả kỳ hạn ngắn và dài. Lãi thu về từ khối tiền gửi này đóng góp một phần đáng kể vào con số lợi nhuận hơn 1.300 tỷ đồng của nhà mạng thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông trong nửa đầu năm 2020.
CEO Sungroup chia sẻ kinh nghiệm "vượt bão" để bùng nổ sau dịch Covid-19

CEO Sungroup chia sẻ kinh nghiệm "vượt bão" để bùng nổ sau dịch Covid-19

Không nằm ngoài vòng ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch, Sun Group cũng phải đối mặt vô vàn khó khăn. Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (TGĐ) Bùi Thị Thanh Hương chia sẻ với chúng tôi những bí kíp để Tập đoàn du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí hàng đầu Việt Nam "vượt bão".
‘Đại bàng’ Mường Thanh

‘Đại bàng’ Mường Thanh

Lê Thị Hoàng Yến đã dẫn dắt Tập đoàn khách sạn Mường Thanh phát triển với tốc độ vũ bão và xác lập được vị thế vững chắc của “con chim đại bàng” thuần Việt trên bản đồ khách sạn thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất