Chủ nhật, 20/09/2020, 23:42

Tương lai nào cho ô tô điện?

Paris Moto Show năm nay chứng kiến sự ra mắt của các dòng xe điện mới, đe dọa vị thế hàng đầu của Tesla. Dù tương lai đầy hứa hẹn, cuộc cách mạng ô tô điện vẫn chưa thực sự bùng nổ, bởi còn đó những rào cản nội – ngoại tồn tại.

Tại Paris Moto Show năm nay, Audi và Mercedes đã ra mắt các mẫu xe điện mới, đó có thể là những đối thủ đáng gờm đầu tiên của Model S và Model X của Tesla.

"Có vẻ như Tesla đang mất dần vị thế của một đối thủ hàng đầu, nhưng hãng này vẫn sẽ là đầu tàu để các doanh nghiệp của ngành công nghiệp ô tô dõi theo khi bước chân vào đường đua sản xuất ô tô điện," giáo sư Peter Wells của Trường Thương mại Cardiff nhận xét.

Ngân hàng đầu tư UBS lại có quan điểm trái ngược. Họ cho rằng dẫu vướng mắc trong khâu sản xuất, xe điện của Tesla vẫn dẫn đầu khi xét tới giá thành, khối lượng và hiệu quả trong tận dụng năng lượng.

UBS nhận định: "Tesla sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ về mẫu mã, hiệu suất, thời gian sạc đầy và cả độ hoàn thiện sản phẩm. Tuy nhiên, hãng nổi trội hơn các đối thủ nhờ sự đột phá trong chuỗi cung ứng và cấu tạo xe. Liệu đây có thể trở thành lợi thế cạnh tranh của hãng? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời."

Cuộc cách mạng chưa bắt đầu

UBS dự đoán doanh số xe điện sẽ chiếm 12-13% toàn thị trường năm 2025. Ngân hàng này cho hay trong năm 2017, hơn 1 triệu xe điện mới đã được bán ra, nhưng con số này chỉ chiếm 1,3% tổng số xe bán ra toàn cầu.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đã giảm dự báo về doanh số xe điện năm 2025 xuống còn 9,6% doanh thu toàn cầu, thấp hơn so với mức 9,7% trước đó. Con số dự đoán năm 2030 đã rơi từ mức 26% xuống còn 23,1%. Volkswagen đặt mục tiêu số lượng xe hơi và SUV chạy bằng điện sẽ chỉ chiếm 25% tổng số xe của hãng cho tới năm 2025.

Những con số khiêm tốn trên hoàn toàn khác biệt với sự hưởng ứng nồng nhiệt tại Paris Moto Show năm 2016, thời điểm được cho là khởi đầu của kỉ nguyên xe hơi điện. Điều này đồng nghĩa vạch khởi điểm của cách mạng xe điện vẫn đang nằm trước mắt.

Chiếc SUV EQC chạy bằng pin của Mercedes. Ảnh: Mikael Sjoberg/Bloomberg

Những trở ngại hiện tại

Các nhà sản xuất xe điện vẫn còn đang đương đầu với nhiều trở ngại: giá thành còn quá cao, dung lượng pin khiêm tốn và thiếu hệ thống sạc đáng tin cậy.

Vì giá thành cao, thị trường mục tiêu hiện tại của xe điện sẽ chỉ giới hạn ở nhóm người giàu có mong muốn sở hữu xe điện trước tiên.

Dòng xe Audi E-tron và Mercedes EQC đều có giá khởi điểm từ 75.795 đô la Mỹ trước thuế, trong khi dòng I-Pace của Jaguar, được ra mắt tại Geneva vào tháng 3 vừa qua, có giá 69.500 đô la Mỹ. Tesla Model 3 cũng được trưng bày tại triển lãm năm nay, trước khi sản phẩm bắt đầu được bày bán tại châu Âu vào năm tới. Dĩ nhiên giá của dòng xe này không hề rẻ so mới mức giá của các loại xe thông dụng hiện tại.

Những công ty cung cấp hệ thống sạc xe điện hàng đầu thế giới như Chargepoint đang cố gắng cải thiện dịch vụ và hạ tầng của mình. Chargepoint tuyên bố công ty hướng đến xây dựng được 2,5 triệu điểm sạc trên toàn thế giới, chủ yếu tập trung tại châu Âu và Bắc Mỹ, trong năm 2025. Đây là con số nhiều gấp 50 lần so với hiện tại.

Peter Fuss, đối tác tư vấn của Ernst and Young chia sẻ: "Chừng nào vấn đề hạ tầng và giá thành chưa được giải quyết, chúng ta sẽ chưa được chứng kiến hình ảnh xe điện lăn bánh khắp mọi nẻo đường trong đời sống hằng ngày."

Tương lai đầy hứa hẹn

Giáo sư Stefan Bratzel của Trung tâm quản lý ô tô (CAM) tại Bergisch Gladbach (Đức), đồng ý rằng doanh số xe điện đang gần như dậm chân tại chỗ, nhưng con số này sẽ sớm tăng vọt nhờ sự e ngại ảnh hưởng của khí thải lên sức khỏe con người. Nhiều quốc gia châu Âu hiện đã cấm xe chạy dầu diesel tại các trung tâm thành phố. Hiện tại các hãng sản xuất xe châu Âu đang tận dụng động cơ tiết kiệm nhiên liệu để đáp ứng các quy định khí thải ngày càng ngặt nghèo của khu vực. Nhiều doanh nghiệp trong số đó bắt đầu tìm kiếm các phương án thay thế, và xe điện chính là một trong số đó.

“Doanh số bán xe điện sẽ tăng nhanh sau năm 2020, chúng tôi dự đoán nhu cầu sẽ tăng theo cấp số nhân. Cần hai năm nữa các phương tiện giao thông sử dụng điện mới thu hút được thêm nhiều thị phần. Đây là điều tất yếu, bởi người tiêu dùng chưa có nhiều sự lựa chọn và ta chưa có cơ sở hạ tầng đáng tin cậy phục vụ cho việc sạc xe. Điều này sẽ thay đổi trong ba đến năm năm tới,”Bratzel nhận định

 

theo Forbes Việt Nam

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Chế phẩm phân bón lá giúp tăng hiệu suất sử dụng lên 95%

Chế phẩm phân bón lá giúp tăng hiệu suất sử dụng lên 95%

Trong vụ mía 2020 - 2021, TTC Sugar cùng với SRDC đẩy mạnh việc sử dụng bổ sung các chế phẩm phân bón lá cho cây mía trên các vùng nguyên liệu của Công ty.
Lãnh đạo FPT Shop, Hoàng Hà mobile, Mai Nguyên… nói gì về điện thoại của Vingroup?

Lãnh đạo FPT Shop, Hoàng Hà mobile, Mai Nguyên… nói gì về điện thoại...

Lãnh đạo FPT Shop cho rằng quyết định sản xuất điện thoại của Vingroup “là một quyết định đầu tư rất dũng cảm và hơi có phần mạo hiểm”. Giám đốc chuỗi cửa hàng Mai Nguyên thì nhận định “Vsmart đánh rất rộng chứ không phải như một số thương hiệu khác”.
Máy ATM sẽ... biến mất?

Máy ATM sẽ... biến mất?

Những chiếc máy ATM đang phổ dụng hiện nay liệu có một ngày “biến mất” khi các nước đã dịch chuyển sang ngân hàng điện tử, chi tiêu không dùng tiền mặt, ví điện tử và thanh toán trực tuyến lên ngôi?
Website ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam bị tấn công đòi tiền chuộc

Website ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam bị tấn công đòi tiền chuộc

Hacker để lại thông tin trên trang web của ngân hàng, đòi 100.000 USD để đổi lấy dữ liệu của hơn 275.000 người dùng.
Ôtô đang lấy hết thông tin riêng tư của người dùng

Ôtô đang lấy hết thông tin riêng tư của người dùng

Nhờ công nghệ, ôtô ngày nay có thể biết cân nặng tài xế, thậm chí đã tăng bao nhiêu kg, và cả thông tin tài chính cá nhân.
Trận Việt Nam - Malaysia: Người hâm mộ thích thú với vé bóng đá 4.0

Trận Việt Nam - Malaysia: Người hâm mộ thích thú với vé bóng đá 4.0

VFF và VinID thử nghiệm bán QR Code cho người hâm mộ ở trận Việt Nam - Malaysia, đem lại những tín hiệu tích cực.
“Cha đẻ” siêu ứng dụng Sunshine App – ĐỖ ANH TUẤN: “Làm chủ công nghệ, chúng tôi đưa bất động sản Việt chạm đến khát vọng lớn”

“Cha đẻ” siêu ứng dụng Sunshine App – ĐỖ ANH TUẤN: “Làm chủ công...

Sự kiện ra mắt Sunshine App - "Một ứng dụng thay cho mọi ứng dụng" vào thời điểm đầu năm 2020 được coi là dấu mốc quan trọng của Sunshine Group trên con đường tiên phong kiến tạo những giá trị mới. Đặc biệt, đối với thị trường địa ốc đây là một "cú đột phá" khi mang đến những giải pháp công nghệ, tài chính số, tác động trực tiếp đến giao dịch bất động sản truyền thống.
Xu hướng chuyển từ lao động nhân lực sang ứng dụng các công nghệ điều khiển từ xa.

Xu hướng chuyển từ lao động nhân lực sang ứng dụng các công nghệ...

DNTH: Dịch Covid diễn ra trên toàn thế giới dẫn đến sự phong toả các khu vực và giờ là phong toả quốc gia, khu vực, hạn chế sự đi lại và giao tiếp nhằm giảm đi các sự truyền nhiễm, yêu cầu thực hiện cách ly xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất