Tỷ phú Trịnh Văn Quyết: ‘Tôi muốn bay thẳng đến Mỹ, vậy mà bị ‘ném đá’ tơi tả’
16:23 | 01/09/2019
DNTH: Đó là chia sẻ của ông Trịnh Văn Quyết khi trao đổi với VietnamFinance về tâm huyết mở đường bay thẳng đến Mỹ. Ngay cả người có chuyên môn dày dạn trong ngành hàng không như ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng phải thừa nhận: “Đây là một quyết định dũng cảm”.
![]()
“Thần tốc”
Nói về việc thành lập Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết cho rằng, trong bối cảnh ngành hàng không tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng nhiều người dân vẫn chưa được tiếp cận với dịch vụ hàng không. Vì thế, tôi ấp ủ biến “giấc mơ bay” của họ và cả “giấc mơ bay” của chính tôi thành hiện thực.
“Vì thế, chỉ sau 2 năm hình thành, Bamboo Airways chính thức ra đời và tháng 8/2019, đánh dấu một năm hoạt động. Đây có thể coi là bước đi “thần tốc” hiếm có hãng hàng không nào trên thế giới thực hiện được”.
“Ngoài ra, chỉ sau 6 tháng bay, Bamboo Airways xác định mục tiêu thực hiện bay thẳng đến Mỹ. Đây là đường bay khó, nhưng chúng tôi đã nhìn ra cơ hội riêng của mình…”, ông Quyết nói.

Dù quyết tâm là vậy, nhưng đường bay Mỹ không phải là chiếc “bánh vẽ” đối với các hãng hàng không Việt. Ngay là Hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines) – một đơn vị có đầy đủ các yếu tố về nhân lực, máy bay, tài chính,… còn đang băn khoăn “nâng lên, đặt xuống” nhiều lần.
Hay như Vietjet – hãng hàng không đã khẳng định vị thế của mình khi lãi ròng trong nhiều năm và chiếm một vị thế nhất định trên thị trường hàng không Việt cũng chẳng thiết tha với “đường bay Mỹ”.
Vì thế, khi tỷ phú Trịnh Văn Quyết tuyên bố đưa Bamboo Airways (một hãng hàng không non trẻ) vào khai thác đường bay Mỹ thực sự là một cú sốc khiến không ít người hồ nghi.
Ngay cả ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp thương mại (VCCI) cũng nhận định, đã có 2 gã “khổng lồ” hàng không của Mỹ (Delta và United Airlines) phải bỏ cuộc khi mở chặng bay thẳng Mỹ - Việt nên quyết định của Bamboo Airways thực sự… rất dũng cảm.
“Tôi là người nói nhiều, nhưng sẽ làm gấp nhiều lần nói”
Nói về thị trường Mỹ, ông Võ Huy Cường đánh giá, theo báo cáo năm 2017, tổng dung lượng giữa Việt Nam và Mỹ đạt trên 700.000 lượt hành khách, tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2017 hơn 8%/năm.
“Tuy nhiên, để thực hiện bay thẳng đến Mỹ, cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về điều kiện khai thác cũng như điều kiện máy bay”, ông Cường nhắc nhở.
Ông Võ Huy Cường cũng khuyên các hãng phải cân nhắc nếu khai thác có điểm dừng đón khách tại nước thứ 3 thì dễ thở hơn, nếu bay non-stop (không có điểm dừng trung gian) sẽ có những khó khăn nhất định đòi hỏi phải chọn lựa máy bay và đáp ứng yêu cầu đánh giá năng lực giám sát an toàn máy bay.
Tuy nhiên, gạt bỏ những vấn đề về kỹ thuật, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định các điều kiện trên hãng sẽ nhanh chóng hoàn thiện và đáp ứng các yêu cầu từ phía Cục hàng không Mỹ và Việt Nam.
Đồng thời, ông Quyết cũng khẳng định “đường bay này sẽ lãi, chứ không lỗ”.
Theo tính toán của ông Trịnh Văn Quyết, nếu Bamboo Airways phải thuê một máy bay Boeing 787-9 Dreamliner, tiền thuê máy bay khoảng 1 triệu USD/tháng (khoảng 23 tỷ đồng), chi phí nguyên tiền xăng dầu khoảng 61 tỷ đồng/tháng.
Một tháng bay được 17 ngày, mỗi chuyến bay thông thường 15 tiếng, nếu bay vào mùa đông ngược gió thành 17 tiếng. Chi phí kỹ thuật 16 tỷ đồng, dịch vụ mặt đất 1 tỷ, chi phí khác 6 tỷ đồng... Tính chung cho một chiếc 787-9 khai thác sẽ vào khoảng 103 tỷ đồng/tháng.

Về thu, tuy 787-9 có 310 ghế, song Bamboo Airways sẽ phải giảm đi để có thêm ghế hạng thương gia. Nếu bán vé với mức 1.100 USD với 240 khách khứ hồi, số tiền thu về ước tính 116,3 tỷ đồng.
Nếu tính chi phí bỏ ra và thu về, số lỗ cho chuyến bay đi Mỹ khoảng 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu bán vé tăng lên mức 1.300 USD vé khứ hồi, số lãi rơi vào 8,4 tỷ đồng. Việc lỗ hay lãi hoàn toàn phụ thuộc vào giá vé. Nếu thuê A350, số ghế 240 khách, bán giá vé 1.300 USD thì hãng sẽ lãi 28 tỷ đồng.
Ông Quyết cho rằng, giá vé 1.300 USD hoàn toàn có thể tăng lên nếu chất lượng phục vụ tốt, chỉ số đúng giờ cao. Mức giá này vẫn thấp hơn so với giá vé bay đến Mỹ của Japan Airlines (1.600 USD), hay Cathay Pacific (Hong Kong) hơn 1.300 USD...
Nếu kế hoạch sẽ bay qua nước thứ 3 như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, ông Quyết tin rằng, số lãi sẽ lớn hơn nhiều vì lúc đó Bamboo Airways đón thêm nhiều khách của các hãng khác.
Chia sẻ với VietnamFinance, tỷ phú Trịnh Văn Quyết khẳng định: “Cho dù bị “ném đá” khi đề xuất thực hiện thẳng đến đường bay Mỹ, nhưng Bamboo Airways sẽ quyết tâm thực hiện bằng được. Tôi là người nói nhiều nhưng sẽ làm gấp nhiều lần nói”.
Theo Đinh Tịnh
VietnamFinance
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Chủ tịch VCCI /
- Vũ Tiến Lộ /
- bay thẳng đến Mỹ /
- Trịnh Văn Quyết trải lòng về đường bay thẳng Mỹ /
- Tỷ phú Trịnh Văn Quyết /
- đường bay Mỹ /
- Cục phó Cục hàng không /
- Võ Huy Cường /
- Bamboo Airways /
- Tập đoàn FLC /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Chủ động đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong dịp cuối năm
DNTH: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những tháng cuối năm, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế -...
Đảng ủy EVNNPC xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn...
DNTH: Để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai công tác quán triệt, tổ chức thực hiện...
Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị
DNTH: Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập-Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á được đích thân Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng...
Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng
DNTH: Mức lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp khiến ngân hàng trở thành ngành nghề mơ ước của nhiều sinh viên. Nhưng đường đến nhà băng là cuộc cạnh tranh khốc liệt. TWings Academy là giải pháp giúp người trẻ bước vào nghề...
BSR khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, với sự đồng hành của Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Đây là dự án kiểm toán an ninh mạng toàn...
Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
DNTH: Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...