Uber lại khởi kiện Cục Thuế TP.HCM ra tòa

2018-03-23 09:22:29 admin

Đây là lần thứ hai, công ty Uber B.V (Hà Lan) khởi kiện Cục Thuế TP.HCM ra tòa.


Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết vừa nhận được thông báo của Tòa án Nhân dân TP.HCM về việc Công ty Uber B.V (Hà Lan) gửi đơn khởi kiện Cục Thuế từ ngày 12-1-2018. Hiện Cục này hoàn tất các thủ tục ủy quyền cũng như giải trình theo yêu cầu của Tòa án trước khi Tòa có buổi hòa giải giữa cơ quan thuế và Uber.

Trước đó, Cục thuế TP.HCM đã ra quyết định truy thu 66,68 tỉ đồng với Uber. Sau đó, Uber đã đóng số tiền hơn 13 tỉ đồng và sau đó nộp đơn kiện điện tòa án sau khi Cục thuế TP.HCM gửi văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn là VCB, Eximbank, Sacombank, ACB, Vietinbank thực hiện cưỡng chế tài khoản Uber B.V.

 

Tòa án nhân dân TP.HCM đã đình chỉ giải quyết vụ án hành chính giữa Uber B.V và Cục Thuế TP.HCM vì Uber Việt Nam là bên đứng ra khởi kiện trong vụ án khiếu kiện quyết định hành chính với Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM nhưng chưa đủ tư cách pháp lý. Tuy nhiên quyết định này cũng nêu rõ là phía Uber có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết lại vụ án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Hiện tại Cục Thuế TP.HCM đang chờ ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc tiếp tục cưỡng chế cưỡng chế tài khoản Uber B.V để thu đủ số nợ hơn 53,3 tỉ đồng. 53,3 tỉ đồng này là phần còn lại trong tổng số 66,68 tỉ đồng mà hãng này bị cơ quan thuế ra quyết định truy thu vì trước đó Uber đã đóng 13,3 tỉ đồng.

Trước đó chủ tịch Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh tại buổi tọa đàm trực tuyến quản taxi công nghệ và kinh nghiệm quốc tế diễn ra sáng ngày 22-3, tại Hà Nội.

Kiến nghị của ông Tạ Long Hỷ “Chúng tôi không yêu cầu cấm Uber, Grab mà đòi công bằng. Trong lúc chờ Nghị định thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT cần chỉ đạo Hà Nội, TP.HCM ngừng ngay việc cấp phù hiệu cho xe dưới 9 chỗ, vì hiện nay lượng xe tham gia Uber, Grab đang phá vỡ quy hoạch…”.

Ông Tạ Long Hỷ đánh giá cao dự thảo lần 4 Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, vì đã định danh được loại hình Uber, Grab và đưa vào quản lý. Theo ông Hỷ, việc đưa ra các điều kiện tương đối cân bằng về điều kiện kinh doanh là phù hợp và đây cũng là mục đích đấu tranh lâu nay của taxi truyền thống.

Buổi tọa đàm với sự có mặt của đại diện taxi truyền thống, các doanh nghiệp, luật sư. Riêng đại diện Uber, Grab dù được mời nhưng không đến tham dự. Ảnh: VIẾT LONG

“Chúng tôi đánh giá việc áp dụng công nghệ trong điều hành, quản lý vận tải. Nên chúng tôi không yêu cầu cấm loại hình Uber, Grab mà mong muốn có một sân chơi công bằng, khi đã công bằng đơn vị nào phù hợp thì tồn tại còn không sẽ chết, đó là quy luật…”, ông Hỷ nhấn mạnh.
Nhắc đến phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể liên quan đến quản Uber, Grab vừa qua, ông Hỷ cho rằng dù xã hội đa phần đồng tình, nhưng cũng có ý kiến khác. Với góc độ doanh nghiệp ông Hỷ khẳng định phát biểu của Bộ trưởng là hợp lý và tổng thể. Cụ thể đảm bảo được quyền lợi doanh nghiệp, người lao động, người tiêu dùng… Như vậy có thể thấy tất cả phải hài hòa, không thể để quyền lợi người này mà mất đi quyền lợi người khác, hay cái lợi của nhóm người này mà mất đi lợi ích của toàn xã hội…

 

Nguồn: Pháp Luật