Thứ năm, 22/10/2020, 02:24

Vì sao doanh nghiệp xuất khẩu ít gửi hàng hóa qua đường sắt, hàng không?

Vận chuyển hàng hóa qua đường sắt mặc dù có giá rẻ, đường hàng không bảo quản hàng hóa tốt song nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xem đây là kênh vận chuyển có nhiều lợi thế trong hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông thủy sản.

20200908145400-15995554073541120920562-15995589004071980395508

Hội nghị trực tuyến được Bộ Công thương tổ chức nhằm tăng tính kết nối vận chuyển hàng nông sản qua đường sắt, hàng không - Ảnh: N.AN

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến kết nối doanh nghiệp nông sản đường sắt, hàng không do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) tổ chức ngày 8-9.

Chuyên xuất khẩu nông sản, trái cây vào Hoa Kỳ, Australia…, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T - cho biết: vận chuyển hàng không có lợi thế là giảm rủi ro về chất lượng sản phẩm, đặc biệt sản phẩm cần phải bảo quản. Tuy nhiên, khó khăn là giá cước vận chuyển khá cao. Đơn cử như các chuyến bay vào Hoa Kỳ, Canada chỉ có 4 hãng hàng không, nên nếu hãng nâng giá vẫn phải chấp nhận. 

Còn với vận chuyển bằng đường sắt, doanh nghiệp này cũng không lựa chọn vì phải qua nhiều khâu trung chuyển hàng hóa ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

"Hàng phải chở ra ga Sóng Thần để vận chuyển ra ga Đồng Đăng sang Trung Quốc, trong khi đường bộ thì xe container tới tận nơi vận chuyển qua Trung Quốc ngay. Phương thức này giúp hàng vận chuyển đảm bảo tốt nhất, nên đường sắt chỉ vận chuyển được hàng đông lạnh, còn hàng trái cây nhạy cảm, bị sốc nhiệt thì sẽ bị thiệt hại" - ông Tùng nói.

Theo ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch - Kinh doanh (Tổng công ty đường sắt Việt Nam), 6 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, Đồng Đăng có khối lượng là 864.000 tấn nhưng lượng hàng xuất khẩu bằng đường đường sắt khiêm tốn khi chỉ đạt hơn 17.000 tấn, chiếm 1,8%.

Trong khi đó, vận tải đường sắt cũng có những ưu thế nhất định như khối lượng lớn, gồm cả hàng đông lạnh, tự hành. Tuyến tàu liên vận quốc tế từ Việt Nam đi nhiều nước, hiện cung cấp dịch vụ trọn gói dịch vụ xuất nhập khẩu chính ngạch như thông quan tại cửa khẩu mà không phải lo lắng về việc vượt tải trọng, thông quan.

Đáng chú ý là chi phí vận chuyển có tính cạnh tranh hơn. Đơn cử với mặt hàng tinh bột sắn, quãng đường từ Tuy Hòa đến Đồng Đăng vận chuyển bằng đường sắt là 396.000 đồng/tấn (chưa gồm VAT và bốc xếp hai đầu), thì vận chuyển bằng đường bộ lẫn đường biển là 400.000 đồng/tấn (chưa VAT và bốc xếp hai đầu). Riêng vận chuyển 100% bằng đường bộ có giá lên đến 1 triệu đồng/tấn.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến nghị cần có hỗ trợ tích cực để giảm thiểu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bởi trước đây nhiều sự lựa chọn nhưng chuyến bay hiện nay hạn chế, phải cạnh tranh chỗ, giá cả gấp đôi, khiến giá cước bị đội lên khá cao nên cần có chính sách hỗ trợ một số ngành có thế mạnh như nông sản; ngành đường sắt tăng thêm tính kết nối để giảm khâu trung chuyển, giảm thêm giá thành.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn trong kết nối vận chuyển hàng hóa với đường sắt, hàng không. Đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh hiện nay, việc tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp là cần thiết để tăng tính kết nối nhằm giảm chi phí trong thời gian tới. 

 

 

(Theo Tuổi trẻ)

 

Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Ưu tú Chí Trung: Quản lý đơn vị nghệ thuật rất khó!

Nghệ sĩ Ưu tú Chí Trung: Quản lý đơn vị nghệ thuật rất khó!

Làm lãnh đạo, quản lý vốn đã không dễ dàng, quản lý đơn vị nghệ thuật càng khó khăn hơn. NSƯT Chí Trung, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần xung quanh câu chuyện này.
45 năm thống nhất: Làm gì để TP. HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế?

45 năm thống nhất: Làm gì để TP. HCM trở thành trung tâm tài chính quốc...

Việc hình thành trung tâm tài chính quốc tế không chỉ là xu thế tất yếu của kinh tế hiện đại, mà còn thể hiện hình ảnh một Việt Nam ngày càng năng động, phát triển và hội nhập.
“Phao cứu sinh” cho tàu an sinh

“Phao cứu sinh” cho tàu an sinh

Việc Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc cơ chế hỗ trợ từ ngân sách được xem là chiếc “phao cứu sinh” cho 3 tuyến tàu an sinh.
Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ đi về đâu?

Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ đi về đâu?

Đại dịch Covid -19 có ảnh hưởng mạnh mẽ tới mọi mặt của các ngành kinh tế, trong đó có cả bất động sản. Tuy nhiên, cùng với những biện pháp phòng chống dịch thành công, thị trường bất động sản cũng đang có những dấu hiệu khởi sắc, phục hồi tích cực.
Cầu nối ÂM - DƯƠNG: Gom lại chút hơi ấm CHA - CON

Cầu nối ÂM - DƯƠNG: Gom lại chút hơi ấm CHA - CON

Chiến tranh qua đi nhưng đau thương thì vẫn còn nhiều đeo đẳng đến người đang sống và cũng có thể khiến người đã khuất chưa thể yên lòng. Hành trình tìm mộ phần cha, của một người con chưa từng được ở bên cha, là câu chuyện sẽ chạm đến trái tim độc giả, không phải bằng sự huyền bí thông thường mà còn là tình yêu thương, hơi ấm CHA - CON như được gần lại dù ÂM - DƯƠNG cách biệt.
Khẩu trang 1.000 bán giá 35.000 đồng, Taseco Airs đang kiếm lãi từ kinh doanh tại sân bay như thế nào?

Khẩu trang 1.000 bán giá 35.000 đồng, Taseco Airs đang kiếm lãi từ kinh...

Mạng xã hội mấy ngày qua xôn xao thông tin công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs) bán khẩu trang với giá 35.000 đồng/chiếc tại cửa hàng kinh doanh tại sân bay và bị cho là "trục lợi" giữa tâm bão.
Phải chăng báo in đã hết thời?

Phải chăng báo in đã hết thời?

Vào đầu năm 2011, một số tổ chức quốc tế đã đưa ra dự báo là báo in sẽ cáo chung trong vòng 7 năm tiếp theo do sự hiện diện và thắng thế của báo điện tử. Nay cũng đã là năm 2018, tức là đúng với thời hạn cuối của những dự báo nói trên. Báo in ở Việt Nam đương nhiên cũng không nằm ngoài những dự báo đó.
Ai đã khiến những “hạt giống đỏ” sớm bị thui chột?

Ai đã khiến những “hạt giống đỏ” sớm bị thui chột?

Các cụ xưa đã nói cái gì nhanh đến sẽ nhanh đi, đẩy lên sớm khi chưa đáp ứng điều kiện sẽ sớm bộc lộ những hạn chế, yếu kém.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất