Việt Nam là điểm sáng du lịch trong khu vực

2020-07-08 18:36:40 admin

Trong khi các nước láng giềng gặp khó khăn khi muốn khôi phục du lịch trở lại thì nhiều chuyên gia đánh giá Việt Nam là một điểm sáng.


Theo tờ Bangkok Post, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4/2020 đã giảm 98% so với cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên giờ đây khi Việt Nam trở thành một trong những điểm sáng chống dịch với chỉ 324 ca nhiễm và không có trường hợp tử vong, ngành du lịch tại đây đang tìm đường trở lại.

Theo các chuyên gia, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế mở cửa trở lại sớm nhất ở Đông Nam Á. Dù lệnh cách ly vẫn áp dụng cho dòng khách nước ngoài và nhiều khu du lịch nhưng các khách sạn, địa điểm danh lam thắng cảnh của Việt Nam hiện đang tăng cường giảm giá hướng đến nguồn khách nội địa.

Tại khu resort Mango Bay của Phú Quốc, rất nhiều du khách là người Việt Nam đến từ Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh. Theo Giám đốc Ronan Le Bihan của Mango Bay, khu resort này hiện đang phải thay đổi để đáp ứng thị hiếu khách hàng vốn chủ yếu là người Việt thay vì người nước ngoài như trước đây.

"Mảng khách du lịch nước ngoài sẽ bị gián đoạn trong thời gian dài. Hiện giờ chúng tôi buộc phải tập trung cho thị trường nội địa. Tuy nhiên thị trường này rất lớn và không phải người Việt Nam nào cũng hứng thú với dịch vụ của chúng tôi", Giám đốc Bihan nói.

Việt Nam là điểm sáng du lịch trong khu vực

Thắng cảnh Ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên. Ảnh: TL

Gần đây, chương trình "Người Việt Nam du lịch Việt Nam" đã được phát động nhắm tới những gói dịch vụ giá rẻ, chất lượng và hợp lý cho thị trường nội địa. Động thái này khiến Việt Nam đi trước trong khu vực, vượt qua những đối thủ như Thái Lan, Indonesia, Philippines trong việc mở cửa lại ngành du lịch. Nhiều nước láng giềng của Việt Nam hiện vẫn đang trong tình trạng giãn cách xã hội và không thể mở cửa nhanh lại được do chưa kiểm soát được dịch Covid-19.

Năm 2019, khách du lịch chi tiêu tới 726 nghìn tỷ đồng, tương đương 12% GDP của Việt Nam. Dù chỉ có 17% trong tổng số 103 triệu du khách là người nước ngoài nhưng họ lại chi nhiều hơn so với khách nội địa.

Trước rủi ro mở cửa cho khách nước ngoài sẽ khó kiểm soát được dịch bệnh, chính phủ Việt Nam đã kêu gọi các doanh nghiệp giảm giá kích cầu thị trường nội địa.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết nhiều khách sạn, hãng hàng không đã giảm 50% giá để kích thích du khách nội địa.

"Sau khi chương trình kích cầu du lịch nội địa kết thúc vào giữa tháng 7/2020, chúng tôi sẽ thực hiện chương trình kích cầu du khách quốc tế tùy thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh", Ông Bình nói.

Giám đốc Đỗ Trần Phương của Mytravel Vietnam cho biết hiện du khách nội địa chỉ cần chi 2,7 triệu đồng là có thể nhận được một gói du lịch bao gồm vé máy bay và 2 đêm tại khách sạn gần biển. Con số này rẻ hơn 70% so với thông thường.

"Việc giảm giá này khiến chúng tôi gần như không có lợi nhuận nhưng kích thích được nhu cầu du lịch trở lại. Thị trường nội địa hơn 90 triệu dân thực ra khá tiềm năng, nhất là khi dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến nguồn khách quốc tế", anh Phương nhấn mạnh.

Nỗi khổ của những nước láng giềng

Ngoài Việt Nam, ngành du lịch nội địa của các nước trong khu vực Đông Nam Á vẫn chưa khởi động lại được do vướng dịch Covid-19.

Những khu du lịch nổi tiếng như đảo Bali (Indonesia) cho biết họ chỉ có thể mở cửa trở lại cho khách nước ngoài vào tháng 10/2020 trong khi ngành khách sạn Thái Lan hiện cũng mới chỉ bắt đầu hướng đến thị trường nội địa.

"Nếu chẳng có gì thay đổi trong 3 tháng tới, chúng tôi chắc chẳng còn đủ tiền mà trả lương cho nhân viên", Chủ tịch Angkana Tanetvisetkul của Hiệp hội Khách sạn Kata Karon ở Phuket cho hay.

Tình hình du lịch tại Thái Lan hiện nay khá bi đát khi chúng đóng góp đến 1/5 GDP với khoảng 8 triệu lao động trong ngành. Năm 2020, chính phủ Thái Lan dự tính lượng khách nước ngoài đến đây sẽ giảm tới 68% so với năm ngoái, xuống chỉ còn 12,7 triệu lượt và toàn ngành sẽ suy giảm tới 70%.

Tính trên toàn Đông Nam Á, ngành du lịch đóng góp tới 12,1% GDP và 13,3% số lao động khu vực. Tỷ lệ này đứng thứ 2 sau vùng Caribbean nhưng lại cao gấp 6 lần họ về tổng doanh thu. Tốc độ tăng trưởng du lịch tại Đông Nam Á năm 2019 cũng đạt 4,6%, cao hơn mức bình quân toàn thế giới là 3,5%.

Trong khi các nước láng giềng gặp khó khăn khi muốn khôi phục trở lại thì nhiều chuyên gia đánh giá Việt Nam là một điểm sáng. Chuyên gia kinh tế Wllian Wiranto của Oversea Chinese Banking Corp nhận định tình hình giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh hiện đông đúc trở lại cho thấy Việt Nam có thể vượt lên trước nhiều nước để hồi phục ngành du lịch.

Chị Nguyễn Thu Hằng, chủ một khách sạn 3 sao tại Thủ đô Hà Nội cho biết giờ hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào nguồn khách nội địa thay vì nước ngoài như trước đây.

"Chúng tôi hiện phải phụ thuộc vào du khách nội địa và hy vọng mọi thứ sẽ tốt lên vào cuối năm nay khi mọi người đã có thể thoải mái đi du lịch", Chị Hằng cho biết.

 

 

T.H