Thứ năm, 22/10/2020, 21:18

Việt Nam xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của người dùng mạng xã hội

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, mục tiêu của bộ quy tắc nhằm xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh để bảo vệ chính người tham gia mạng xã hội, đấu tranh với cái xấu, cái ác và khuyến khích những mặt tích cực.

Sáng 18/5, tại trụ sở Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), Viện chiến lược TT&TT đã tổ chức buổi toạ đàm về việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Bộ quy tắc được xây dựng với trọng tâm nhằm thiết lập một môi trường mạng lành mạnh tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Viện chiến lược TT&TT, mạng xã hội là một trong những xu hướng truyền thông phát triển nhanh nhất trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, với dân số đông và tỷ lệ đô thị hoá cao, những năm gần đây, Internet nói chung và các mạng xã hội nói riêng đã thực sự bùng nổ.

Báo cáo mới nhất năm 2018 của tổ chức We are Social cho thấy, số người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam đạt khoảng 55 triệu người, chiếm tỷ lệ 57% dân số. Trong đó, lượng người sử dụng mạng xã hội qua điện thoại di động là 50 triệu người.

Thời lượng sử dụng Internet và mạng xã hội trong 1 ngày của người sử dụng Việt Nam đạt tương ứng khoảng 7 giờ và 2,5 giờ. Facebook và YouTube là những trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất, với tỷ lệ lần lượt là 61% và 59%.

Mạng xã hội bị lợi dụng để nói xấu lẫn nhau và kích động bạo lực

Bên cạnh những mặt tích cực không thể phủ nhận, mạng xã hội cũng tồn tại những mặt trái. Ở Việt Nam, mạng xã hội phát triển với các tính năng hỗ trợ chia sẻ, kết nối thông tin nhanh khiến hành vi nói xấu, bôi nhọ hay truyền bá thông tin giả mạo xuất hiện ngày một tràn lan. Rất nhiều thông tin nói xấu, bôi nhọ, phỉ báng gây tổn hại nghiêm trọng tới uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, gây tổn hại về kinh tế, thương hiệu doanh nghiệp và gây hoài nghi, hoang mang trong dư luận xã hội.

Mạng xã hội,Facebook,Youtube,Diễn đàn,Thông tin Truyền thông
Buổi toạ đàm về việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Ảnh: Trọng Đạt

Trên thực tế, các hành vi này vẫn tồn tại trong cuộc sống dưới nhiều hình thức khác nhau, tuy nhiên, nhờ các tính năng thông minh của các mạng xã hội như Facebook, YouTube mà tình trạng này trở nên phổ biến hơn.

Theo khảo sát của Chương trình Nghiên cứu Internet và xã hội (VPIS), các trường hợp phát ngôn gây thù ghét của người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam thể hiện tập trung dưới nhiều hình thức. Trong đó bao gồm: Nói xấu, phỉ báng (61,7%), vu khống, bịa đặt thông tin (46,6%), kỳ thị dân tộc (37,1%), kỳ thị giới tính (29,03%), kỳ thị khuyết tật (21,76%), kỳ thị tôn giáo (15,09%)…

Các hành vi này thực tế đã được điều chỉnh ở rất nhiều văn bản khác như Hiến pháp, Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Cạnh tranh, Luật Thương mại điện tử, Luật Quảng cáo, Luật Công nghệ thông tin, Luật Viễn thông, Luật An toàn thông tin và các văn bản hướng dẫn.

Chế tài xử phạt cũng đã có tương đối đầy đủ. Thực tế thời gian qua đã có nhiều trường hợp cá nhân bị xử lý vì các hành vi này, tuy nhiên, số lượng vụ việc được xử lý theo pháp luật còn rất hạn chế so với thực tế vi phạm. Hơn nữa, kể cả khi đã bị xử lý thì người bị hại cũng phải chịu các tổn thất nặng nề về vật chất, tinh thần.

 

Bộ Quy tắc ứng xử là khế ước chung của người dùng mạng xã hội

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn: “Mục đích khi xây dựng bộ quy tắc là có một khế ước của những người sử dụng mạng xã hội, từ đó có những thoả thuận, thống nhất các nguyên tắc chung khi tham gia và tương tác trên mạng xã hội, tạo ra được một môi trường lành mạnh, văn hoá, nhân văn và đạo đức, lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực”.

Mạng xã hội,Facebook,Youtube,Diễn đàn,Thông tin Truyền thông
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết đây là bộ quy tắc chung, từ đó phát triển thành các bộ quy tắc dành riêng cho từng đối tượng cụ thể. Ảnh: Trọng Đạt

“Bộ quy tắc không phải để hạn chế người sử dụng mà để phát triển và mở rộng mạng xã hội. Đây là một bộ quy tắc chung. Từ khế ước chung và quy tắc chung, tuỳ từng đối tượng, các cơ quan, đơn vị căn cứ vào tình hình đặc điểm riêng của mình để xây dựng bộ quy tắc riêng cho cơ quan mình. Trên cơ sở bộ quy tắc chung đó, chúng ta khuyến khích những việc cần làm và hạn chế tối đa những việc không nên làm và không được làm”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ.

Trên cơ sở những ý kiến thu được từ buổi toạ đàm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Viện chiến lược tiếp thu các ý kiến nhằm xây dựng bộ quy tắc chung dựa trên các yếu tố để ai cũng có thể hiểu được.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, bộ quy tắc này khác với các văn bản pháp luật ở chỗ, nó do đạo đức xã hội điều chỉnh thay vì các chế tài. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT sẽ xem xét ban hành các thông tư để có chế tài cụ thể.

Bộ trưởng cũng giao nhiệm vụ cho Viện chiến lược cần tiếp thu, hoàn chỉnh, tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo trước khi đưa lên lấy ý kiến rộng rãi trên mạng xã hội. Mục tiêu chung là xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh để bảo vệ chính người tham gia mạng xã hội, đấu tranh với cái xấu, cái ác và khuyến khích chân thiện mỹ.

 

Trọng Đạt

Vietnamnet

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Vang mãi bài ca Trường Tiểu học Trung Tự

Vang mãi bài ca Trường Tiểu học Trung Tự

DN&TH; Trong niềm vui của các con được học trong ngôi Trường Tiểu học Trung Tự, Quận Đống Đa, Hà Nội còn thơm mùi sơn, ca sĩ Hoàng Tùng là giảng viên thanh nhạc Trường Đại học Nghệ thuật Quân đội đã sáng tác tặng trường một bài hát mới. Đây là 1 phụ huynh gắn bó nhiều năm với nhà trường, tham gia sâu các hoạt động văn nghệ của Trung Tự, thầy giáo Lực dạy nhạc cho các con là học trò của Hoàng Tùng.
Lào xem xét giảm giá điện

Lào xem xét giảm giá điện

Chính phủ Lào đã nhất trí xem xét lại kết cấu giá đơn vị điện nhằm tiến tới hạ thấp chi phí điện năng, một động thái tăng cường đầu tư vào sức sản xuất.
Hà Nội: Quận Hà Đông hành xử bất thường với công viên nước Thanh Hà

Hà Nội: Quận Hà Đông hành xử bất thường với công viên nước Thanh...

Xác định công viên nước Thanh Hà xây dựng “không phép” là vi phạm quy định về trật tự xây dựng, UBND quận Hà Đông đã ra quyết định buộc khắc phục hậu quả và cưỡng chế thực hiện quyết định này. Thế nhưng, thay vì tháo dỡ và di rời công trình vi phạm, UBND quận Hà Đông đã tạo nên một đống đổ nát, gây ra hậu quả còn lớn hơn việc xây dựng không phép.
Khởi nghiệp cùng Logistics tại Việt Nam khó hay dễ?

Khởi nghiệp cùng Logistics tại Việt Nam khó hay dễ?

Logistics (giao vận) là ngành cung cấp các dịch vụ liên quan tới vận tải biển, đường hàng không, đường bộ và quản lý các hàng hoá khai báo hải quan hay cung cấp dịch vụ cho khách hàng, phục vụ chuỗi cung ứng cho ngành hàng bán lẻ. Trong lĩnh vực này, khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo thành công là không hề đơn giản.
Xúc động tang lễ 3 liệt sĩ hy sinh ở Đồng Tâm

Xúc động tang lễ 3 liệt sĩ hy sinh ở Đồng Tâm

Sáng nay (16/1), Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức trang trọng lễ tang 3 liệt sĩ hi sinh khi làm nhiệm vụ tại Đồng Tâm theo nghi thức của lực lượng Công an nhân dân.
Ai là người sáng kiến ra xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ?

Ai là người sáng kiến ra xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ?

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, phương tiện xe đạp thồ được xem là sáng tạo đặc biệt góp phần rất quan trọng vào việc chuyển lương thực. Vậy ai là người đã có sáng kiến này?
Kỳ I - Hưng Yên: Có hay không việc UBND xã Liên Nghĩa tự ý lấy đất đình làm của riêng?

Kỳ I - Hưng Yên: Có hay không việc UBND xã Liên Nghĩa tự ý lấy đất...

DNTH: Doanh nghiệp và Thương hiệu nhận được phản ánh của bạn đọc đại diện cho tập thể hương lão Đình Giao Trì là cụ Nguyễn Thúy Anh, nguyên cán bộ địa chính xã từ năm 1960 – 1989 có HK thường trú tại Liên Nghĩa - huyện Văn Giang - tỉnh Hưng Yên. Về việc, Từ năm 1999 đến nay nhân dân thôn CD Quán Trạch đã nhiều lần làm đơn lên UBND xã Liên Nghĩa để đòi lại 0,75 sào (một phần đất của Đình Giao Trì ~ 252m2) vốn thuộc quyền sở hữu của Đình nhiều năm mà không được giải quyết gây bức xúc trong nhân dân.
Đại học Điện lực bắt sinh viên đóng tiền 'chống trượt'

Đại học Điện lực bắt sinh viên đóng tiền 'chống trượt'

Bộ Công Thương kết luận việc Đại học Điện lực bắt sinh viên đóng tiền 'chống trượt' có dấu hiệu lạm dụng chức vụ, vi phạm đạo đức nhà giáo.