Vinamilk và cuộc chơi lớn
10:17 | 07/10/2019
DNTH: Trong tháng 10 này, lô sữa đầu tiên của Việt Nam sẽ xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
|
|
|
Trang trại bò sữa đạt chuẩn GlobalGAP của Vinamilk. |
Một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa sản phẩm sữa xuất ngoại này, chính là Vinamilk, “ông lớn” trong ngành sữa Việt Nam.
Chiến lược dẫn đầu thị trường
Thị trường sữa Việt Nam hiện tại đang được chi phối bởi các “ông lớn” là Vinamilk, TH Milk, Mộc Châu Milk, Hà Nội Milk, Nestle Vietnam, Nutifood, Frieslandcampina (Dutch Lady). Sắp tới đây, sẽ có thêm những ông lớn khác nữa gia nhập thị trường như Coca Cola hay Masan (dự kiến gia nhập thị trường sữa vào năm 2021). Trong tương lai gần, thị trường sữa các loại tại Việt Nam sẽ sôi động hơn, cạnh tranh khốc liệt hơn.
Tuy nhiên, Vinamilk vẫn rất tự tin. Đơn giản bởi họ hiện đã thiết lập được một hệ thống khép kín: từ chăn nuôi và sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế, đến chiến lược kinh doanh dài hơi.
Tính đến cuối năm 2018, Vinamilk đã sở hữu 12 trang trại bò sữa gồm 10 trang trại đạt chuẩn GlobalGAP và 2 trang trại Organic đạt chuẩn châu Âu, tổng đàn bò sữa của Vinamilk là khoảng 130.000 con, sản lượng 1 triệu lít sữa nguyên liệu/ngày. Trong số 12 trang trại này, có 10 trang trại đạt chuẩn GlobalGAP, với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ, New Zealand và 2 trang trại đạt chuẩn hữu cơ. Đây là 2 trang trại Organic đầu tiên đạt chuẩn châu Âu tại Việt Nam. Mô hình chăn nuôi hiện đại đã giúp những con bò trong trang trại của Vinamilk đạt số kỳ sữa khủng: 26kg/ngày.
|
|
|
“Resort” bò sữa tại Tây Ninh, một trong 2 trang trại bò sữa organic chuẩn châu Âu đầu tiên của Vinamilk ở Việt Nam. |
Từ nhiều năm nay, Vinamilk vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu, đặc biệt là phân khúc sữa tươi. Đó là nhờ có chiến lược phát triển hợp lý: vừa đầu tư vùng nguyên liệu chuẩn quốc tế, vừa đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại và nắm bắt thị trường nhanh nhạy, cho ra những sản phẩm phù hợp. Trong đó, có những sản phẩm nổi bật, tiên phong như sữa tươi 100% Organic, sữa tươi 100% A2...
Một điểm đặc biệt khác trong chiến lược phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk là thay vì tập trung tại một địa phương, doanh nghiệp đầu tư hệ thống trang trại trải rộng trên khắp đất nước, kết nối với hệ thống 13 nhà máy. Điều này sẽ khiến công ty phải đầu tư nhiều hơn về quản lý, vận hành cả hệ thống nhưng bù lại giúp công ty đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại được vận chuyển đến các nhà máy nhanh chóng nhất. Nhờ đó, sữa giữ được vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng.
Dù hiện sở hữu nền tảng tương đối vững chắc, nhưng lãnh đạo Vinamilk cho biết vùng nguyên liệu vẫn sẽ là đòn bẩy chiến lược, là lợi thế cạnh tranh giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi.
Từ đầu năm 2019 đến nay, doanh nghiệp này đã có sự đầu tư cực lớn vào vùng nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ, đó là “Resort” bò sữa tại Tây Ninh với quy mô 8.000 con; đầu tư cho các dự án trang trại bò sữa tại Cần Thơ, Quảng Ngãi và mở rộng đầu tư qua Lào để xây trang trại bò sữa Organic quy mô 5.000 ha.
|
|
|
Gian hàng sữa Vinamilk tại triển lãm thực phẩm quốc tế Hồ Nam, Trung Quốc, ngày 21/9 vừa qua thu hút nhiều khách Trung Quốc đến tham quan và thử các sản phẩm. Ảnh: Vinamilk cung cấp. |
|
Việc có chiến lược đầu tư toàn diện từ nguyên liệu, công nghệ sản xuất hiện đại, đến vấn đề đầu ra các sản phẩm hợp lý, đã giúp thương hiệu sữa Việt đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ mạnh và sẵn sàng cho cuộc chơi lớn ở thị trường quốc tế, cụ thể là Trung Quốc. |
Song song phát triển cả nguyên liệu sữa tươi, hệ thống nhà máy của Vinamilk cũng được nâng cao công suất, mở rộng quy mô tương ứng. Năm 2018, Vinamilk đã hoàn thành giai đoạn 2 của siêu nhà máy sữa nước tại Bình Dương với công suất siêu lớn 800 triệu lít/năm. “Các nhà máy khu vực miền Trung, miền Bắc như Đà Nẵng, Tiên Sơn cũng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu cho các khu vực này…”, đại diện Vinamilk cho biết.
Sẵn sàng "bơi ra biển lớn"
Ngày 20/9 vừa qua, tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, Vinamilk có gian trưng bày sản phẩm tại triển lãm Quốc tế về thực phẩm và dịch vụ ăn uống 2019. Gian hàng được đông đảo người tiêu dùng, các đối tác tham quan đón nhận và hào hứng dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng với chất lượng quốc tế do Vinamilk sản xuất.
Triển lãm Quốc tế về thực phẩm và dịch vụ ăn uống 2019 tại Hồ Nam là sự kiện chuyên ngành lớn và uy tín về thực phẩm, đươc tổ chức thường niên, bao gồm các thương hiệu hàng đầu có ảnh hưởng lớn trong ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống đến từ các quốc gia trên thế giới.
Tại triển lãm, Vinamilk đã nhận được sự đánh giá cao của các cơ quan chức năng, đối tác thương mại, giới truyền thông và đặc biệt là người tiêu dùng Trung Quốc. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm cụ thể hóa chủ trương hợp tác của Chính phủ hai nước theo “Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc” được ký kết vào tháng 4/2019 vừa qua.
|
|
|
Gian hàng cũng được các cơ quan chức năng của Trung Quốc quan tâm. Ảnh: Vinamilk cung cấp. |
Kể từ năm 2018, Vinamilk đã bắt đầu tiếp cận đưa hàng vào hệ thống siêu thị Hợp Mã (Hema), chuỗi “Đại siêu thị” của tập đoàn Alibaba, làm cơ sở để mở rộng độ phủ sang các chuỗi phân phối khác. Tính đến tháng 8/2019, Vinamilk có mặt trong chuỗi siêu thị Hợp Mã tại tỉnh Hồ Nam và phủ sóng toàn bộ các siêu thị Hợp Mã tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, và đang tiếp tục mở rộng ra toàn tỉnh.
Ngoài các tỉnh mà Vinamilk đã có mặt trước đó như Quảng Đông, Quảng Tây và các tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc, kể từ tháng 9/2018, Vinamilk có mặt tại 90% địa phương thuộc tỉnh Hồ Nam. Các sản phẩm của Vinamilk được đưa vào các siêu thị lớn như Thiên Hồng, Hảo Nhuận Quế, Hối Mễ Ba, Hương Giang Bách Hóa... Ngoài ra, vào tháng 8 năm nay, sản phẩm Vinamilk đã được đưa vào Dennis Department Store, chuỗi siêu thị lớn nhất ở tỉnh Hà Nam và tiếp tục phát triển ra nhiều tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc.
Theo tiết lộ của lãnh đạo Vinamilk, họ đã lên kế hoạch và bắt đầu tìm hiểu thị trường Trung Quốc từ khoảng 10 năm trước. Doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam đã chủ động, liên tiếp tham gia các hoạt động xúc tiến thường niên tại Trung Quốc nhằm tạo cơ hội tìm hiểu và tiếp xúc các đối tác để từng bước thâm nhập vào thị trường 1,4 tỷ dân này một cách bài bản và hiệu quả nhất. Đây cũng chính là một trong những hoạt động theo định hướng phát triển của công ty nhằm hướng đến mục tiêu trở thành 1 trong 30 công ty sữa lớn nhất thế giới.
Cũng trong năm 2018, các đoàn công tác của Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có các chuyến thăm và khảo sát một số nhà máy và trang trại của Vinamilk nhằm tìm hiểu, đánh giá năng lực sản xuất cũng như chất lượng và sự tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm của Vinamilk trong việc chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây là những cơ sở thuận lợi để Vinamilk thúc đẩy kinh doanh tại thị trường Trung Quốc.
|
Theo một lãnh đạo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), Việt Nam đã xuất khẩu sữa tới 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó thị trường các nước Trung Đông chiếm tới hơn 70%. Tuy nhiên, thời gian tới Trung Quốc sẽ là thị trường xuất khẩu sữa hàng đầu của Việt Nam. Bởi, hiện nay Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ sữa lớn thứ 2 thế giới (chỉ sau Mỹ) với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD và mức tiêu thụ sản phẩm sữa bình quân đầu người liên tục tăng. |
Theo HỒNG THỦY - ĐÌNH TUẤN/Báo Nông Nghiệp
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- bò sữa organic /
- Hồ Nam /
- lô sữa đầu tiên /
- Trung Quốc /
- Vinamilk /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
GELEX triển khai Dự án Văn hóa doanh nghiệp
DNTH: Với tầm nhìn trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam, là biểu tượng của Tăng trưởng – Hiệu quả - Bền vững, GELEX chính thức khởi động Dự án Văn hóa doanh nghiệp từ tháng 6/2025. Đây là bước đi chiến lược nhằm...
GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%
DNTH: GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX
DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...
GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam
DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...
Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ
DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Nhà trọ 0 đồng – từ trải nghiệm điều trị ung thư đến hành trình thiện nguyện
-
Lan tỏa yêu thương đến học sinh vùng biên Pha Long, Lào Cai
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu



