Thứ ba, 20/10/2020, 15:13

“Vua mía đường” Đặng Văn Thành nói về chiến lược của TTC trước "bão" ATIGA?

“Vua mía đường” Đặng Văn Thành đã có những giải thích về chiến lược phát triển của Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) trong thời gian qua, xoay quanh việc thoái vốn mảng giáo dục, tái cơ cấu một số nhà máy nhỏ, kể cả những chuẩn bị để ứng phó với “cuộc chơi” ATIGA đang đến gần…

“vua mia duong” dang van thanh noi ve chien luoc cua ttc truoc "bao" atiga? hinh anh 1

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Thành Công (Ảnh: Quốc Hải)

Theo ông Đặng Văn Thành, chu kỳ của ngành mía đường từ 2016 - 2017, 2017 - 2018 và 2018 - 2019 đang có chiều hướng xuống, niên độ 2019 - 2020 thì có chiều hướng thiếu, thế giới có thể thiếu khoảng gần 4 triệu tấn đường.

“Theo tôi, đây là chu kỳ của ngành mía đường. Đối với Tổng công ty mía đường của TTC, chúng tôi chuẩn bị khá kỹ về vấn đề hội nhập cũng như ứng phó với những thách thức ngành mía đường, ngoài việc chuyển một số nhà máy đường nhỏ sang Organic, tạo thêm thị trường xuất khẩu, cũng như cơ cấu lại vùng nguyên liệu cho thật chuẩn”, ông Thành khẳng định.

Trong hướng đi của TTC là nâng thị phần lên 50%, vậy công ty có giải pháp gì để thực hiện hóa mục tiêu này?

- Thứ nhất, chúng tôi đang tập trung cho các sản phẩm tương đồi đặc thù của Việt Nam và nhu cầu của thế giới như là đường phèn, đường nâu… và một số sản phẩm đặc trưng của TTC để tham gia xuất khẩu, nâng thị phần lên 50% của TTC hiện hữu bây giờ. Đặc biệt là với sản phẩm đường Organic, hiện nay, chúng tôi có Công ty ED&F Man Sugar (Anh) bao tiêu hết, rất thuận lợi.

Hiện tại, nhiều nước trong khu vực có ngành mía đường phát triển đang hướng đến sản xuất Ethanol từ nguyên liệu mía, TTC có chiến lược gì ở mảng này?

- Ethanol thì thực sự TTC mới lên kế hoạch sau năm 2020 mới xây dựng lại, nguyên nhân là ở Việt Nam hiện nay mảng này cũng chưa thuận lợi lắm. Nhiều quốc gia khác thì cân đối giữa đường và Ethanol, nếu đường xuống thấp quá thì họ chuyển qua sản xuất Ethanol và ngược lại, chẳng hạn như Brazil thì họ chuyển liên tục giữa hai mảng, mình thì chưa. Hơn nữa, có thể niên độ sau khả năng sẽ thiếu đường, do biến đổi khí hậu, chưa kể 3 năm khó khăn của ngành mía đường vừa qua, nông dân đã chuyển đổi giống cây trồng nên càng khó khăn hơn về vùng nguyên liệu cho sản xuất đường.

Ở mảng sản xuất điện từ bã mía, TTC hiện có quy mô thế nào? DN liệu có đầu tư mạnh cho mảng này không, thưa ông?

- TTC hiện nay sản xuất khoảng 160 Megawatt (MW) điện từ nguyên liệu bã mía của các nhà máy đang sở hữu, nhưng hiện nay TTC chưa tính đến việc nâng công suất điện, vì nếu tăng thì phải tăng công suất nhà máy vì nó còn liên quan đến bã mía nữa.

Thời gian qua, thông tin trên thị trường đánh giá rằng, việc TTC đóng cửa một số nhà máy đường là vì khó xây dựng cánh đồng lớn cho mía, ông chia sẻ gì về vấn đề này?

- Chúng tôi không đóng cửa nhà máy, thực tế chỉ là cơ cấu lại theo hướng tạm dừng sản xuất để chuyển sang sản xuất đường Oganic, tất nhiên chỉ là ở những nhà máy nhỏ.

Về vấn đề xây dựng cánh đồng lớn, tất nhiên, đây cũng là một thách thức của ngành mía đường. Tuy nhiên với TTC thì cánh đồng lớn chúng tôi vẫn đang xây dựng chứ, hiện nay TTC đang làm rất tốt. Chúng tôi đang thành công ở Gia Lai khi thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến (huyện Ia Pa), theo đó người trồng mía khi tham gia vào hợp tác xã sẽ được bao tiêu sản phẩm đầu ra ổn định, hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước. Ngoài ra, các hộ còn được đào tạo, cập nhật kỹ thuật canh tác mía tiến bộ và các dịch vụ cơ giới hóa từ lúc trồng cho đến thu hoạch, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... với chi phí ưu đãi nhất. Tất cả những việc này đều được TTC Gia Lai chú trọng và hướng vào lợi ích của người dân, góp phần giải quyết những khó khăn của người trồng mía.

Về nguyên nhân khiến cho việc xây dựng cánh đồng lớn gặp khó, theo tôi ở đây không những là câu chuyện chính sách, mà còn là vấn đề lao động phổ thông nữa. Cụ thể, vấn đề hạn điền là nguyên nhân khiến cho việc cơ giới, cũng như thiết kế đồng ruộng ở những cánh đồng lớn gặp khó khăn, bởi vì ngay cả chuyện lao động đi đốn mía hàng ngày cũng không còn do họ chuyển sang khu công nghiệp hết.

Còn việc xây dựng cánh đồng lớn ở Tây Ninh thì sao, thưa ông?

- Ở Tây Ninh thì chúng tôi rất thuận lợi, đã có những cánh đồng lớn rồi, 1.000ha, 500 ha, 100 ha… Riêng ở miền Tây thì cũng khá nhiều thách thức, tất nhiên là khó chứ không phải không làm được, nếu quyết tâm là làm được.

Mới đây nhất, Navis Capital Partners, quỹ đầu tư có trụ sở tại Malaysia thông báo hoàn tất việc mua Công ty Cổ phần Giáo dục Thành Thành Công (TTC Edu, TTCE) thuộc TTC, ông có thể cho biết tại sao TTC lại quyết định bán mảng kinh doanh này?

- Nói bán thì cũng không đúng, chúng tôi chuyển sang cho anh em họ chuyên nghiệp họ làm, mình chỉ đứng đằng sau, làm thành viên. Tất nhiên mình để họ chi phối, sau một thời gian thì có thể sẽ củng cố lại…

Xin cảm ơn ông!

 

 

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Gói hỗ trợ lần 2 phải củng cố niềm tin cho doanh nghiệp

Gói hỗ trợ lần 2 phải củng cố niềm tin cho doanh nghiệp

Đó là khuyến nghị của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục hành chính thực hiện, vừa gửi Thủ tướng Chính phủ đầu tháng 9 này.
Văn hóa doanh nhân & văn hóa doanh nhân Việt

Văn hóa doanh nhân & văn hóa doanh nhân Việt

Doanh nhân” (cũng như “nông dân”, “công nhân”…) là khái niệm phân loại theo nghề nghiệp. Nhưng có thể nói là một khái niệm nghề nghiệp khá đặc biệt, cho nên xung quanh nó cho đến nay tồn tại khá nhiều ngộ nhận. Trong những bài viết nhằm khẳng định và tôn vinh doanh nhân ra đời trong những năm qua, những ngộ nhận này không được làm giảm đi, mà ngược lại, còn bị tô đậm thêm. Sau đây xin bàn đến hai trong số những ngộ nhận đó.  
Giảm thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Cần nhưng chưa đủ

Giảm thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Cần nhưng chưa đủ

Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo tờ trình Chính phủ về việc xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội, theo đó, đề xuất giảm thuế xuất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) với các DN nhỏ và vừa (DNNVV) và DN mới thành lập.
[ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Lại buông một tiếng thở dài

[ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM] Lại buông một tiếng thở dài

Sau những "truân chuyên", Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) lại tiếp tục phải giãn tiến độ đến hết năm 2022 để đảm bảo tính khả thi.
Tân Hiệp Phát muốn huy động 3 tỷ USD, tham vọng soán ngôi Red Bull

Tân Hiệp Phát muốn huy động 3 tỷ USD, tham vọng soán ngôi Red Bull

7 năm sau khi thẳng thừng từ chối đề nghị hợp tác với giá trị đầu tư lên đến 2,5 tỷ USD từ Coca-Cola, công ty nước giải khát lớn nhất Việt Nam đang tìm kiếm một đối tác có thể giúp họ huy động nguồn vốn 3 tỷ USD để trở thành Red Bull tiếp theo của châu Á.
Ba dấu ấn tỷ USD và 3 cuộc đua nóng nhất Việt Nam

Ba dấu ấn tỷ USD và 3 cuộc đua nóng nhất Việt Nam

Ngành ngân hàng ghi nhận 2 tỷ phú đô la, một thương vụ tỷ USD trong 2019 và 3 cuộc đua dữ dội, có thể mang đến những sự thay đổi lớn cho cả nền kinh tế.
Đại gia Việt và những triết lý kinh doanh "càng đọc càng thấm"

Đại gia Việt và những triết lý kinh doanh "càng đọc càng thấm"

Những cái tên như Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo đã đúc kết được điều gì sau nhiều năm trên thương trường khốc liệt.
Doanh nghiệp kêu nhiều về chính sách thuế

Doanh nghiệp kêu nhiều về chính sách thuế

Ngày 27/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2018.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất