Xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá tra Việt Nam

2019-12-12 15:53:46 admin

Ngày 11/12, tại Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức diễn đàn “Nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm cá tra thích ứng với thị trường thế giới”.



Nuôi cá tra ở Đồng Tháp.

Tại diễn đàn, đại biểu đã thảo luận các vấn đề về nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sản xuất giống cá tra; ứng dụng khoa học công nghệ trong chế biến và phát triển sản phẩm giá trị gia tăng cá tra; liên kết trong chuỗi sản xuất cá tra.

Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam Dương Nghĩa Quốc cho biết, trong năm 2019, diện tích và sản lượng cá tra thu hoạch đều giảm so năm 2018. Trong đó sản lượng thu hoạch cả năm ước đạt 1,23 triệu tấn, giảm 6%. Tính đến hết tháng 11/2019, diện tích nuôi mới cũng giảm 5% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt khoảng hai tỷ USD, giảm 10% so năm 2018. Giá cá tra nguyên liệu những tháng cuối năm đang ở mức thấp. Hiện cả nước có hơn 100 cơ sở chế biến cá tra với tổng công suất thiết kế ước đạt 1,5 triệu tấn nguyên liệu/năm. Đến nay, cá tra Việt Nam đã xuất khẩu sang gần 140 thị trường trên thế giới, trong đó Trung Quốc, Mỹ, Liên hiệp châu Âu (EU) là ba thị trường chính.

Theo đánh giá của các đại biểu, chất lượng giống cá tra ngày càng suy giảm khiến tỷ lệ hao hụt ở giai đoạn nuôi thương phẩm cao, hiệu quả sản xuất thấp. Liên kết chuỗi trong sản xuất cá tra bị ảnh hưởng lớn, do trước đây giá cá tra thương phẩm cao nên tình trạng người nuôi chủ động xin không tham gia liên kết sản xuất.

Các đại biểu cũng đã tập trung phân tích tình hình sản xuất, xuất khẩu cá tra hiện nay. Đồng thời khuyến cáo không đầu tư thêm cơ sở chế biến sản phẩm sơ chế phi-lê đông lạnh vì hiện nay đã thừa công suất 40%, thay vào đó cần đầu tư, nâng cấp cơ sở chế biến sản phẩm giá trị gia tăng, sản phẩm từ phụ phẩm cá tra, sản phẩm phi thực phẩm.

Qua diễn đàn cho thấy, tiềm năng của ngành hàng cá tra còn rất lớn, để phát triển tính bền vững của ngành hàng cá tra, đại biểu đề nghị tăng cường công tác quản lý, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tạo ra sản phẩm bảo đảm chất lượng; tăng cường cải thiện chất lượng của ngành cá tra như cá giống, cá nguyên liệu, quy trình chế biến, môi trường; cần sớm xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá tra Việt Nam.

 

 

 

Theo Hải Trung

https://vietnamhoinhap.vn/article/xay-dung-hinh-anh-va-thuong-hieu-ca-tra-viet-nam---n-25178