Thứ bảy, 19/09/2020, 22:48

Xuất khẩu lô cà phê đầu tiên sang châu Âu theo hiệp định EVFTA

Hôm nay ngày 16/9, Việt Nam đã chính thức xuất khẩu lô cà phê đầu tiên với trọng lượng 296 tấn sang Châu Âu theo Hiệp định EVFTA.

Cụ thể, tại thành phố Pleiku, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình lễ xuất khẩu 296 tấn cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp vào thị trường Châu Âu (EU) theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Châu Âu (EVFTA).

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết, cà phê là một trong 13 nông sản chủ lực quốc gia, với lợi thế cạnh tranh cao, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên, nơi tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo.

Ngành cà phê đóng góp 3% GDP cả nước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 600 nghìn hộ nông dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo ở Tây Nguyên và các vùng trồng cà phê khác của Việt Nam.


xuất khẩu lô sản phẩm cà phê của Việt Nam đi một số nước Châu Âu theo Hiệp định EVFTA

Xuất khẩu lô sản phẩm cà phê của Việt Nam đi một số nước Châu Âu theo Hiệp định EVFTA


Từ nhiều năm nay, Việt Nam luôn là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới và đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta, đạt kim ngạch xuất khẩu thường xuyên trên 3 tỉ USD/năm (chiếm 17,4% về lượng và 9,5% về giá trị xuất khẩu cà phê của thế giới).

Cà phê Việt Nam đã có mặt ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. EU là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê nhất của Việt Nam, chiếm 40% trong tổng lượng và 38% về tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước (trung bình giá trị xuất khẩu cà phê sang EU đạt 1,2-1,4 tỉ USD/năm trong 5 năm qua).

Để tiếp tục triển khai Hiệp định EVFTA có hiệu quả, đặc biệt trong ngành hàng cà phê, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương tiếp tục hướng dẫn người dân sản xuất cà phê được chứng nhận do các nhà nhập khẩu châu Âu yêu cầu, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, minh bạch.

Cùng đó, đẩy nhanh áp dụng các tiến bộ về khoa học, kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, thu hoạch, sở chế bảo quản các sản phẩm cà phê; chuyển đổi bộ giống cà phê theo hướng nâng cao chất lượng, tăng thị phần cà phê đặc sản, tiếp tục đăng ký chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của địa phương mình.

Ngoài ra, Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam cần nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; cung cấp thông tin kịp thời cho các thành viên về cơ chế, chính sách ưu đãi, hàng rào về kỹ thuật, thông tin thị trường để các doanh nghiệp sớm nắm bắt và có điều chỉnh kịp thời.

Các doanh nghiệp chủ động chủ động tìm hiểu thông tin về Hiệp định EVFTA để nắm vững cam kết của Việt Nam và cam kết của EU, đặc biệt là các thông tin về các ưu đãi thuế quan theo Hiệp định này đối với các sản phẩm cà phê.

Bên cạnh đó, đổi mới công nghệ, mẫu mã sản phẩm đặc biệt là công nghệ chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm cà phê xuất khẩu sang châu Âu. Doanh nghiệp cũng phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, tuân thủ các quy định về sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm cà phê.

 

 

Mai Quỳnh

THSP

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu cà phê đón đầu ưu đãi từ EVFTA

Xuất khẩu cà phê đón đầu ưu đãi từ EVFTA

Ngày 16/9, có thêm một doanh nghiệp Việt xuất khẩu 296 tấn cà phê sang EU với ưu đãi thuế 0%. Việc đón đầu lợi thế theo Hiệp định EVFTA để cà phê Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU là rất cần thiết trong lúc này.
Măng tây trên đất lúa Tuyên Quang

Măng tây trên đất lúa Tuyên Quang

Xã Thiện Kế, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) hiện có 4 ha trồng cây măng tây. So với trồng lúa, cây măng tây cho người dân nơi đây thu lãi cao gấp 10 lần.
Hạt gạo Việt và câu chuyện "chiếu dưới" sau 30 năm xuất khẩu

Hạt gạo Việt và câu chuyện "chiếu dưới" sau 30 năm xuất khẩu

Hiện nay, gạo Việt không chỉ không có thương hiệu ở thị trường nước ngoài, mà ngay cả trong nước cũng rất ít người biết đến.
Từ phiên chợ nghèo trở thành người có thu nhập nhờ bán con “chậm chạp” 150.000đồng/kg

Từ phiên chợ nghèo trở thành người có thu nhập nhờ bán con “chậm...

Thứ sáu chợ phiên Bao La, bát ngát những rổ, chậu ốc lấp ló đôi râu dài và cái lưỡi cứ đưa qua, đưa lại khiến người yếu bóng vía chợt giật nảy mình.
Nước mắm lên sàn ra thế giới

Nước mắm lên sàn ra thế giới

Nước mắm Việt Nam đang chinh phục thị trường toàn cầu thông qua các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là trong điều kiện khó khăn hiện nay.
Trà hoa vàng - sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của đồng bào Ba Chẽ

Trà hoa vàng - sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của đồng bào Ba...

Mô hình trồng trà hoa vàng đang được huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh chú trọng phát triển tại nhiều xã vùng cao của huyện như Đồn Đạc, Thanh Sơn, Đạp Thanh… góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương.
Xuất khẩu lô hàng chanh leo đầu tiên sang châu Âu

Xuất khẩu lô hàng chanh leo đầu tiên sang châu Âu

100 tấn chanh leo cô đặc tại tỉnh Gia Lai đã được xuất khẩu sang EU theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) vào chiều 16/9. Với việc xuất khẩu theo Hiệp định thương mại EVFTA, lô hàng 100 tấn chanh leo cô đặc của tỉnh Gia Lai tới EU sẽ được miễn hầu hết các loại thuế.
Tiêu chí kỹ thuật các mặt hàng nông sản.

Tiêu chí kỹ thuật các mặt hàng nông sản.

Khi các mặt hàng nông sản (sản phẩm nông nghiệp và thủy sản) xuất khẩu sang nước ngoài thì áp dụng các tiêu chí kỹ thuật (an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao), song khi được tiêu dùng trong nước, đặc biệt tại các chợ dân sinh, rồi vào quán nhậu, nhà hàng thì tiêu chuẩn về an toàn dường như chưa được quan tâm đúng mức. Đây chính là thực tế giữa hàng nông sản xuất khẩu và hàng nông sản phục vụ thị trường trong nước cần phải có sự quản lý thống nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin tức mới nhất