Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

14:18 | 28/04/2020

DNTH: Từ sự hỗ trợ của chương trình khuyến công quốc gia, nhiều sản phẩm đã khẳng định thương hiệu, gia tăng giá trị, nâng cao đời sống cho người dân tại nhiều địa phương trên cả nước.

Thời gian qua, Sở Công Thương - Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp tỉnh Nghệ An đã tổ chức, tuyên truyền và hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm và coi thương hiệu là một trong các yếu tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp.

Để hỗ trợ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có chính sách phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2017 - 2020. Đến nay, đã có nhiều sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, tem truy xuất nguồn gốc và được cấp nhãn hiệu tập thể, như: 1 chỉ dẫn địa lý cam Vinh; 2 chứng nhận nhãn hiệu; 23 nhãn hiệu tập thể. Toàn tỉnh hiện có 1.037 đối tượng được bảo hộ, trong đó có 11 giải pháp hữu ích và 12 sáng chế, 59 kiểu dáng, 955 nhãn hiệu.

Năm 2019, tăng 76 đối tượng được bảo hộ, trong đó có 70 nhãn hiệu, 2 kiểu dáng, 2 giải pháp hữu ích và 2 sáng chế. Trong số văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp của tỉnh, đối tượng bảo hộ quyền nhãn hiệu chiếm đa số, với 955 nhãn hiệu, chiếm 92%. Nhiều sản phẩm làng nghề nổi tiếng đã được bảo hộ và phát triển tốt; các sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể đã góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm của Nghệ An…

là con đường ngắn nhất để các sản phẩm, hàng hóa của DN tiếp cận được với khách hàng, chiếm lĩnh thị trườngThương hiệu là chìa khóa vàng, là con đường ngắn nhất để các sản phẩm, hàng hóa của DN tiếp cận được với khách hàng, chiếm lĩnh thị trường

Thương hiệu là chìa khóa vàng, là con đường ngắn nhất để các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng, chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, thực tế, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT) có quy mô nhỏ, còn hạn chế nên rất khó xây dựng được thương hiệu cho các sản phẩm của mình.

Tại các làng nghề, cơ sở sản xuất CNNT có những sản phẩm khá giống nhau. Vì vậy, để tạo định vị cho riêng một sản phẩm, phải có rất nhiều điểm riêng biệt thì mới tạo ra sự khác biệt so các sản phẩm khác. Doanh nghiệp phải biết được quy trình và có một đội ngũ chuyên nghiệp để thiết kế, thực hiện xây dựng các yêu cầu và quá trình quảng bá, xử lý các tranh chấp thương hiệu… Đặc biệt, doanh nghiệp phải đảm bảo hàng hóa đúng với quảng cáo để giữ uy tín, khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng thương hiệu phải đảm bảo chất lượng đúng như quảng cáo, đáp ứng yêu cầu của thị trường, đạt tiêu chuẩn chung của khu vực và thế giới, đảm bảo cho khách hàng yên tâm khi mua được sản phẩm. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, thương hiệu của mình; thực hiện tốt việc đăng ký, bảo hộ cũng như quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, doanh nghiệp phải có chính sách khuyến mại, chính sách bảo hộ thương hiệu, có đội ngũ nhân viên để cập nhật thị trường; nắm bắt xem có tình trạng làm hàng giả, hàng nhái, để kết hợp với các cơ quan chức năng xử lý, từ đó đưa ra các biện pháp cần thiết để thông báo cho khách hàng...

Trong quá trình xây dựng thương hiệu, các cơ quan chức năng cần có sự hỗ trợ đối với doanh nghiệp. Theo đó, phải có một quy trình thương hiệu và bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp. Giảm các chi phí đăng ký bảo hộ thương hiệu để giúp các doanh nghiệp giảm các chi phí xây dựng thương hiệu.

Nhà nước cần phối hợp với các nước khác để hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài; đứng đằng sau các doanh nghiệp khuyến khích phát triển các dịch vụ hỗ trợ tư pháp để giúp các doanh nghiệp xử lý tốt các tranh chấp trong quá trình bảo vệ thương hiệu của mình ở trong nước, cũng như ngoài nước…

Anh Minh

THSP

Hình thành các chuỗi giá trị nông sản, xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch

DNTH: Chiều 28/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng và Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025 với chủ đề "Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp".

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng thương hiệu

DNTH: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP đã khơi dậy tinh thần sáng tạo và thay đổi tư duy sản xuất của người dân. Nhiều hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn quan tâm...

Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025

DNTH: Ngày 1/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025. Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công Thương - Lắng nghe nông dân nói,...

Xây dựng Phúc Hoà theo hướng phát triển Nông nghiệp hiện đại để trở thành miền quê kiểu mẫu.

DNTH: Đại hội Đảng bộ xã Phúc Hòa tỉnh Bắc Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã thành công tốt đẹp. Đây là kỳ Đại hội có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu giai đoạn phát triển mới sau khi xã được thành lập trên cơ sở sáp...

Đề nghị tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đường Thái Lan

DNTH: Gia Lai, một trong những “thủ phủ” mía đường của Việt Nam, vừa chính thức có văn bản đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục áp dụng các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu...

Từ cựu chiến binh đến “tỉ phú” nông nghiệp trên đất Ia Krêl

DNTH: Rời quân ngũ trở về địa phương, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, ông Trần Ngọc Hưng (thôn Ia Lâm, xã Ia Krêl, Gia Lai) nay chuyên tâm làm rẫy, trở thành gương điển hình về chuyển đổi cây trồng, mang lại thu nhập tiền tỉ...

XEM THÊM TIN