11 nhóm hàng trị giá xuất khẩu giảm trên 500 triệu USD

16:53 | 19/09/2023

DNTH: Tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 8 tháng năm 2023 là 228,17 tỷ USD, giảm 9,8% và có 37/45 nhóm hàng giảm so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 8/2023 đạt 62,08 tỷ USD, tăng 8,8% so với tháng trước, tương ứng tăng 5,01 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 32,76 tỷ USD, tăng 9%, tương ứng tăng 2,69 tỷ USD so với tháng trước; nhập khẩu đạt 29,32 tỷ USD, tăng 8,6% so với tháng trước, tương ứng tăng 2,32 tỷ USD.

Lũy kế trong 8 tháng/2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu cả nước đạt 436,44 tỷ USD, giảm 12,8%, tương ứng giảm 64,21 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu là 228,17 tỷ USD, giảm 9,8%, tương ứng giảm 24,79 tỷ USD và nhập khẩu là 208,27 tỷ USD, giảm 15,9%, tương ứng giảm 39,42 tỷ USD.

Trong tháng 8/2023, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,44 tỷ USD. Tính trong 8 tháng năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước đã xuất siêu 19,9 tỷ USD.

Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong 8 tháng 2023 đạt 300,51 tỷ USD, giảm 13,2% (tương ứng giảm 45,89 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 166,39 tỷ USD, giảm 10,3% tương ứng giảm 19,1 tỷ USD và trị giá nhập khẩu là 134,12 tỷ USD, giảm 16,6% tương ứng giảm 16,79 tỷ USD so với 8 tháng/2022.

Trong khi đó, xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước giảm 11,9% so với cùng kỳ, với trị giá là 135,93 tỷ USD (tương ứng giảm 18,32 tỷ USD). Xuất khẩu của khối doanh nghiệp này đạt 61,77 tỷ USD, giảm 8,4% tương ứng giảm gần 5,68 tỷ USD và nhập khẩu là 74,15 tỷ USD, giảm 14,6% tương ứng giảm 12,64 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng/2023 của Việt Nam sang châu Á là 282,54 tỷ USD, chiếm tỷ trọng lớn nhất 64,7% trong tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và giảm 12,4% (tương ứng giảm 39,92 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là châu Mỹ với 89,11 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 20,4%, giảm 17,4% (tương ứng giảm 18,8 tỷ USD); châu Âu là 48,39 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 11,1%, giảm 7,4%; châu Đại Dương với 10,51 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 2,4%, giảm 13,9% (tương ứng giảm 3,89 tỷ USD); châu Phi với 5,89 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 1,3%, tăng nhẹ 1,6% (tương ứng tăng 90 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước.

Trị giá xuất khẩu hàng hóa đạt 32,76 tỷ USD

Trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 32,76 tỷ USD, tăng 9% (tương ứng tăng 2,69 tỷ USD) so với tháng trước.

Trong đó, trị giá tăng mạnh nhất là các nhóm hàng như điện thoại các loại và linh kiện tăng 697 triệu USD; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 222 triệu USD; gạo tăng 184 triệu USD, hàng dệt may tăng 181 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 169 triệu USD; dầu thô tăng 114 triệu USD…

Bên cạnh đó, một số nhóm hàng xuất khẩu có mức trị giá trong tháng 8/2023 lại giảm như giày dép các loại giảm 71,8 triệu USD; cà phê giảm 49,4 triệu USD; sắt thép các loại giảm 25,8 triệu USD…

Tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 8 tháng năm 2023 là 228,17 tỷ USD, giảm 9,8% và có 37/45 nhóm hàng giảm so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, quy mô hàng hóa xuất khẩu trong 8 tháng/2023 đã giảm tới 24,79 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, có tới 11 nhóm hàng trị giá xuất khẩu giảm trên 500 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Đó là điện thoại các loại và linh kiện giảm 6,21 tỷ USD; hàng dệt may giảm 3,79 tỷ USD;máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 3,23 tỷ USD; giày dép các loại giảm 3 tỷ USD; gỗ và sản phẩm từ gỗ giảm 2,7 tỷ USD; hàng thủy sản giảm 1,83 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 760 triệu USD; xơ sợi dệt các loại giảm 572 triệu USD; hóa chất giảm 552 triệu USD; sản phẩm từ chất dẻo giảm 550 triệu USD; sản phẩm từ sắt thép giảm 516 triệu USD. Tính chung, trị giá xuất khẩu của 11 nhóm hàng này giảm tới 23,71 tỷ USD, bằng 95,7% mức giảm trị giá xuất khẩu của cả nước.

Bên cạnh đó, xuất khẩu một số nhóm hàng trong 8 tháng/2023 vẫn đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, hàng rau quả tăng 1,35 tỷ USD, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 1,22 tỷ USD, gạo tăng 832 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu hàng hóa

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong tháng 8 đạt 29,32 tỷ USD, tăng 8,6% so với tháng trước, tương ứng tăng 2,32 tỷ USD. So với tháng thấp nhất trong năm, trị giá nhập khẩu của tháng 8 đã tăng 27,9%. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có quy mô tăng cao nhất trong tháng 8, tăng 1,04 tỷ USD so với tháng 7, chiếm 50% mức tăng nhập khẩu của cả nước.

Tính đến hết tháng 8/2023, trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 208,27 tỷ USD, giảm 15,9% tương ứng giảm 2,32 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, giảm mạnh nhất là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện (giảm 8,77 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng (giảm 3,89 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (giảm 3,02 tỷ USD); chất dẻo nguyên liệu (giảm 2,58 tỷ USD). Tính riêng 4 nhóm hàng trên, trị giá nhập khẩu đã giảm hơn 18 tỷ USD so với 8 tháng/2022, chiếm 44% trị giá nhập khẩu giảm của cả nước.

Theo Người đưa tin

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực

DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...

Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm

DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Giảm gánh nợ công

DNTH: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước phải đáp ứng nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và quốc phòng, việc tiết kiệm chi tiêu không chỉ giúp giảm gánh nặng nợ công mà còn tạo điều kiện để tăng cường...

Năm 'điểm nóng' trên thị trường hàng hóa toàn cầu

DNTH: Nhu cầu của thế giới đối với ngô của Mỹ đang tăng lên. Sản lượng đồng của Chile, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đang phục hồi sau nhiều năm sụt giảm. Và sự phát triển bùng nổ xe điện của Trung Quốc có nguy cơ làm giảm...

XEM THÊM TIN