3.000 tỉ đồng cho mỗi km đường sắt đô thị tại Hà Nội

09:07 | 24/11/2019

DNTH: Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo gửi Quốc hội của về Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, trong đó nhấn mạnh việc Hà Nội báo cáo Thủ tướng tổng mức đầu tư xin phê duyệt điều chỉnh tăng từ 19.555 tỉ đồng lên 35.678 tỉ đồng. Theo đó, chi phí thi công 1km đường sắt sau khi điều chỉnh sẽ lên tới hơn 3.000 tỉ đồng.

Dự án xây dựng đường sắt đô thị số 2 thành phố Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư.

Điểm đầu của Dự án tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên Phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).

3000 ti dong cho moi km duong sat do thi tai ha noi
Phối cảnh một cửa ga ngầm của tuyến đường sắt trên đường Đinh Tiên Hoàng. (Ảnh: VnExpress)

Cụ thể, trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa gửi Quốc hội mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã xin lùi kế hoạch hoàn thành Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tới năm 2027 (chậm 12 năm). Tổng mức đầu tư xin phê duyệt điều chỉnh tăng từ 19.555 tỉ đồng lên 35.678 tỉ đồng, tăng 16.123 tỉ đồng (tăng 82%) so với ban đầu, tổng chi phí đầu tư của dự án điều chỉnh là 143 triệu USD/km.

Theo đó, nguyên nhân là thay đổi quy mô đầu tư (tăng 1.801 tỉ đồng), tỉ giá tăng quy đổi (2.235 tỉ đồng), giá nguyên liệu - vật tư - nhân công - thiết bị - trượt giá (tăng 6.762 tỉ đồng), những thay đổi chế độ chính sách - chi phí quản lý (tăng 5.323 tỉ đồng).

3000 ti dong cho moi km duong sat do thi tai ha noi
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, giai đoạn 1.

Với việc điều chỉnh kế hoạch dự án, vận tốc thiết kế chạy tàu được nâng từ 90 km/h lên 120 km/h, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110 km/h đoạn trên cao, 80 km/h trong hầm và 15 km/h khu depot.

Ngoài ra, Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn tàu của dự án từ 14 đoàn xuống 10 đoàn để vận hành các đoàn tàu phù hợp với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi.

3000 ti dong cho moi km duong sat do thi tai ha noi
Phối cảnh Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng dẫn chi phí đầu tư của một số dự án tàu điện ngầm khác ở châu Á trong 10 năm qua. Cụ thể, dự án MRT Jakarta giai đoạn một của Indonesia (năm 2014) sử dụng vốn ODA của Nhật Bản có chi phí trung bình là 165,6 triệu USD. Dự án của Malaysia (năm 2011) chi phí đầu tư trung bình là 125 triệu USD mỗi km. Dự án Hangzhou 1 của Trung Quốc (năm 2007) trung bình là 73 triệu USD mỗi km.

"Như vậy chi phí đầu tư trung bình của dự án điều chỉnh do UBND thành phố Hà Nội báo cáo cơ bản phù hợp với dự án MRT Jakarta giai đoạn 1 của Indonesia (năm 2014)", Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhận định.

Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành, chạy thử và khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên do phải thực hiện một loạt điều chỉnh, tiến độ được lùi đến năm 2027.

Về hiệu quả kinh tế xã hội của dự án, theo đánh giá của thành phố Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông công cộng, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng khu vực trung tâm thủ đô.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt vào tháng 11/2008. Tổng chiều dài toàn tuyến là 11,5 km, trong đó 8,5 km đường đi ngầm và 3 km đi trên cao, khổ đường sắt đôi 1.435 mm.

Dự án có tổng mức đầu tư 19.555 tỉ đồng, sử dụng là ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 - 2015, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa thể khởi động.

Nguyễn Luận

(Theo Tạp chí KTMT)

https://kinhtemoitruong.vn/3000-ti-dong-cho-moi-km-duong-sat-do-thi-tai-ha-noi-11419.html

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Ngành chế biến gỗ dự thu 17 tỷ USD, xuất siêu hơn 13 tỷ USD

DNTH: Cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương chủ động thực hiện tốt Kế hoạch phát triển rừng năm 2024; thông tin, khuyến cáo kịp thời cho các địa phương về mùa vụ trồng rừng và hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng...

Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hội thảo khu vực về hệ thống lương thực, thực phẩm thích ứng với biến đổi khí...

DNTH: Ngày 5/12, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân Châu Á vì sự phát triển nông thôn bền vững (AFA) tổ chức Hội thảo khu vực chương trình APFP- FO4A về hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững thích ứng với...

Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực

DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...

Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm

DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

XEM THÊM TIN