Bắc Giang thực hiện linh hoạt chương trình OCOP đạt thành công lớn
01:52 | 24/03/2022
DNTH: Năm 2021, đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, Bắc Giang đã gặp không ít khó khăn trong triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Song, với sự quyết tâm, phối hợp linh hoạt, sáng tạo của chính quyền và Nhân dân địa phương, Chương trình OCOP tại Bắc Giang đã đạt được kết quả toàn diện về mọi mặt.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được chính quyền, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhận định là hướng đi đúng trong phát triển sản xuất sản phẩm nông sản hàng hóa theo chuỗi giá trị. Trên cơ sở đó, Bắc Giang đã luôn đổi mới các phương thức, giải pháp thực hiện linh hoạt từ đó đạt được thành tựu đáng kể trong năm 2021 qua đó góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần khu vực nông thôn và nâng cao chất lượng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Năm vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid - 19 nhưng số lượng của các sản phẩm OCOP của Bắc Giang vẫn không ngừng tăng và có những bước tiến về chất lượng, bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, bảo hộ sở hữu công nghiệp và được kiểm tra định kỳ các chỉ tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).
Số lượng sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên là 61 sản phẩm, con số cao nhất từ trước đến nay, vượt kế hoạch 174%, trong đó có 12 sản phẩm 4 sao và 49 sản phẩm 3 sao, vượt kế hoạch đề ra trước đó 26 sản phẩm. Luỹ kế hết năm 2021 toàn tỉnh có 155 sản phẩm OCOP, trong đó có 36 sản phẩm 4 sao và 119 sản phẩm 3 sao. Kết quả này đưa Bắc Giang lên vị trí thứ 2 khu vực miền núi phía Bắc, sau Hà Giang và đứng thứ 7 cả nước về, trở thành một trong những tỉnh có số sản phẩm OCOP thuộc top đầu cả nước.

Lãnh đạo tỉnh đặc biệt là Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã hỗ trợ quản lý nhãn hiệu, tem nhãn mác sản phẩm cho các Hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp, chủ thể sản xuất có sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Tổng số HTX, chủ thể được hỗ trợ là 22 đơn vị, trong đó có 3 đơn vị được hỗ trợ quản lý nhãn hiệu, 19 đơn vị được hỗ trợ tem nhãn mác sản phẩm với tổng kinh phí hỗ trợ là 460 triệu đồng. Đồng thời, tỉnh cũng đã hỗ trợ 73,6 triệu đồng cho 15 sản phẩm trong công tác kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATVSTP.
Thời đại hội nhập và hợp tác quốc tế, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tổ chức đưa trên 100 lượt sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia hội chợ triển lãm thực tế ảo tại diễn đàn quốc tế chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam do Bộ ngoại giao và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, nhằm quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Nắm bắt được xu thế chuyển đổi số về mọi mặt trong hoàn cảnh dịch bệnh, các chủ thể tham gia chương trình OCOP đã chủ động đưa sản phẩm tham gia vào các kênh bán hàng online như: Voso, san24h; shopee; tiki;… qua đó giúp sản phẩm tiêu thụ thuận lợi, tiêu biểu là các sản phẩm như: mỳ gạo chũ của HTX sản xuất kinh doanh và tiêu thụ mỳ Trại Lâm xã Nam Dương, HTX sản xuất và tiêu thụ mỳ Chũ Nam Thể, các sản phẩm chế biến từ gà đồi Yên Thế của HTX nông nghiệp xanh Yên Thế…
Với sự phát triển của các loại hình, phương tiện truyền thông, internet tỉnh Bắc Giang đã thực hiện linh hoạt, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông của trung ương và địa phương như: Báo Bắc Giang; Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh; Báo Công thương; Báo Làng nghề; Báo Kinh tế nông thôn; Báo Đại biểu nhân dân,... xây dựng các tin, bài viết, chuyên mục về chương trình OCOP, quảng bá các sản phẩm OCOP.
Năm 2021 đã có gần 300 tin, bài viết, phóng sự, clip truyền hình tuyên truyền về chương trình OCOP và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang. Đồng thời tỉnh đã triển khai biên tập và phát hành cẩm nang sản phẩm OCOP, duy trì website Sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang (http://ocopbacgiang.vn) để cung cấp các thông tin cần thiết về triển khai thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm”. Qua đó, các thông tin về sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng cả ở trong và ngoài tỉnh.

Trong quá trình thực hiện chương trình OCOP, dịch Covid - 19 là trở ngại, thách thức lớn nhất mà Bắc Giang phải đối mặt, ảnh hưởng rất nhiều tới tiến độ thực hiện của các cơ quan, chủ thể, không tổ chức được các lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình, không có đơn vị tư vấn,...
Để thích ứng với tình hình dịch bệnh, đặc biệt là trong thời điểm Bắc Giang trở thành tâm dịch của cả nước vừa qua, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh đã có những đổi mới trong cách tư vấn, tuyên truyền các chủ trương chính sách về chương trình OCOP, chuyển đổi từ tổ chức tập huẩn, hướng dẫn trực tiếp sang hình thức online đồng thời thành lập nhóm Zalo để trao đổi thông tin. Tuy nhiên, để giúp các chủ thể và người dân hiểu được trình tự các bước, thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia chương trình, các cơ quan vẫn phối hợp linh hoạt để thường xuyên kiểm tra, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện tại cơ sở đồng thời đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch hiện hành. Các hoạt động này sẽ góp phần quan trọng trong nâng cao nhận thức cho toàn xã hội và các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP để tập trung phát triển các sản phẩm của địa phương.
Việc triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Bắc Giang đã đem lại những hiệu quả tích cực, đưa nông dân chủ động hội nhập và tiếp cận kinh tế thị trường từ đó giúp cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân, thay đổi diện mạo của nông thôn và góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.
Không dừng lại ở đó, Bắc Giang quyết tâm tiếp tục phát huy và nỗ lực hơn nữa để khẳng định và nâng cao vị thế của tỉnh trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới với nhiều sản phẩm OCOP chất lượng cao bằng những phương thức, giải pháp thực hiện linh hoạt, sáng tạo và bám sát tình hình thực tế./.
Đăng Hưng - Phạm Minh
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Sở Nông nghiệp Bắc Giang /
- OCOP /
- Mỗi xã một sản phẩm /
- hợp tác xã /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Bơ Tây Nguyên được giá vì... mất mùa
DNTH: Mùa bơ năm nay tại Tây Nguyên đang chứng kiến nghịch lý “được giá nhưng mất mùa”. Trong khi giá bơ tăng cao hơn so với các năm trước thì sản lượng lại giảm do thời tiết và sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng của nông dân.

Dừa khô tại Tiền Giang tăng kỷ lục
DNTH: Trái dừa khô hiện được thương lai đến tận vườn mua với giá cao kỷ lục giúp người trồng phấn khởi, yên tâm đầu tư phân bón để chăm sóc vườn dừa.

Xuất khẩu cá tra tăng 23% so với cùng kỳ năm trước
DNTH: Tháng 3/2025, tổng sản lượng cá tra Việt Nam xuất khẩu sang tất cả các thị trường đạt gần 79.000 tấn, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ chế biến sâu mới thực sự phát huy hết giá trị nông sản
DNTH: Chưa bao giờ, bài toán chế biến sâu được đặt ra quyết liệt như giai đoạn này. Khi mà nông sản Việt Nam chỉ có thể tham gia vào dòng chảy chung nếu khẳng định được chuỗi giá trị

Công nghệ QR code – Bước tiến minh bạch hóa nguồn gốc nông sản Việt
DNTH: Nhân dịp hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 23/4, Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với...

Bài 3: Xây dựng bộ tiêu chuẩn nông sản nội địa: Cuộc cách mạng bắt đầu từ những điều cụ thể
DNTH: Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã chứng kiến nhiều chiến dịch nâng cao chất lượng nông sản để phục vụ xuất khẩu. Từ GlobalGAP đến VietGAP, từ mã số vùng trồng đến tem truy xuất, các quy chuẩn quốc tế đang ngày càng...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh phức tạp liên quan đến thận
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...