Bài 1: “Mục sở thị” xe ô tô dấu hiệu quá khổ, quá tải, xe cơi nới chạy xuyên đêm
09:00 | 30/05/2023
DNTH: Hiện nay, tình trạng các doanh nghiệp vận tải sử dụng xe ô tô tải vận chuyển đất, đá cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải có dấu hiệu vi phạm trật tự giao thông tại Quốc lộ 279 trên địa bàn tỉnh TP. Hạ Long, Quảng Ninh diễn ra khá phức tạp.
Quốc lộ 279 là cửa ngõ ra vào của nhiều mỏ khai thác đá, đất phục phụ cho nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay người dân TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thông tin sau một thời gian xe quá khổ quá tải "yên ắng" thì thời gian gần đây tình trạng xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng vận chuyển vật liệu đất, đá từ các mỏ trên địa bàn TP. Hạ Long gia tăng trở lại, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực xung quanh.
Theo “mục sở thị” của phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn thì cứ 10 phút lại có khoảng 20 lượt xe ô tô tải lưu thông từ các mỏ đất, mỏ đá di chuyển ra Quốc lộ 279 đi tập kết ở các bến bãi khác nhau.

Trong nhiều ngày quan sát, phóng viên ghi nhận hàng loạt xe tải mang thương hiệu Howo, Dongfeng... 2 chân, 3 chân mang BKS 14C.04280, 14H.03232,029H.11085,14C.07940, 34C.11179,89H.00185...... thành thùng được giá cố thêm các thanh sắt cao ít thì 20 cm, nhiều thì gấp hai gấp ba thùng nguyên bản (60 cm), những xe trên đều được chất đầy đất, đá có dấu hiệu quá tải gấp nhiều lần so với trọng lượng được cấp phép.
Trong số lượng xe phóng viên ghi hình có nhiều xe không chấp hành dán logo ở xe theo quy định tại Văn bản số 2607/UBND_QLDT được ký ngày 14/04/2023 do ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long về việc Chấp thuận phương án vận chuyển đất đá làm vật liệu san lấp từ dự án: Khu trụ sở văn phòng, nhà cán bộ công nhân viên và khu kinh doanh dịch vụ tổng hợp xã Thống Nhất, TP. Hạ Long về Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp tại phường Phương Nam, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Tại mục III – Phương tiện vận chuyển thì có 18 phương tiện vận chuyển được nêu trong văn bản; Dán logo tên dự án do Chủ dự án cấp gồm: Tên dự án, biển kiểm soát của từng phương tiện, kích thước 30 cm*15cm (được chủ đầu tư ký xác nhận và đóng dấu).

Các xe ô tô tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải mà phóng viên ghi nhận được trên Quốc lộ 279 vô tư lưu thông, nhưng không gặp bất kỳ sự kiểm tra nào từ phía các cơ quan chức năng và liên tục từ 15h00 hàng ngày đến rạng sáng ngày hôm sau. Nguyên nhân chạy xuyên đêm là do tại khu vực vùng biển thì khi buổi chiều từ 15h00 trở đi bắt đầu “con nước” mới lên và sẽ rút vào rạng sáng hôm sau, đây là thời điểm thuận lợi để tàu thuyền vào cảng chở đất đá đi khắp mọi nơi.
Ngoài ra, xe vận chuyển đất đá khi di chuyển trên đường không che phủ bạt kín khiến đất đá rơi vãi làm cho bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh và người và phương tiện đi chuyển trên đường.
Anh Nguyễn H. T... (người dân) nói “tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên quốc lộ 279 thể hiện rất rõ, bằng mắt thường cũng phát hiện ra vi phạm. Không có thùng xe nào còn nguyên bản thấp hơn với cabin, thùng xe nào cũng có vài ba cây sắt cơi nới bên trên. Như một số mỏ đá, mỏ đất trên địa bàn trong văn bản cấp tuyến, trọng lượng cấp phép vận chuyển không có bất kỳ xe nào được 10 tấn, nhưng nếu cân toàn bộ những xe trên đều vượt trên 100%. Các cơ quan chức năng kiểm tra cân một vài xe rồi mời cơ quan truyền thông vào tuyên truyền mỏ này không vi phạm, mỏ kia đạt chuẩn, dân họ không tin, vì ai cũng biết nếu để dân mang những xe ấy đi cân tất cả đều vi phạm.”

Chia sẻ với phóng viên chị Lê Th. H, người dân hay lưu thông từ các mỏ ra Quốc lộ 279 cho biết: "vì toàn bộ đoạn đường này là đường nhựa nên trời mưa bùn đất theo dòng nước cuốn hết xuống suối, cống rãnh, nhưng trời nắng thì kinh khủng, đất đá rơi vãi từ những xe khi di chuyển gây bụi bay mù mịt, những cây cối nhà dân phủ kín một lớp bụi dày đặc".
Theo ghi nhận thực tế, vào ban đêm và rạng sáng tần xuất xe hoạt động náo nhiệt và sôi động hơn ban ngày, nhiều xe còn trang trí đủ loại đèn led xanh, đỏ tím vàng trên cabin cộng với tiếng còi xe bóp inh ỏi làm cho người tham gia giao thông hoa mắt và thấy hoảng.
Xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân tiềm ẩn của các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Cùng với đó là những thiệt hại không nhỏ về kinh tế để chi phí, khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng do xe quá khổ, qua tải gây ra.
Phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn sẽ trở lại vấn đề trên trong các bài viết tiếp theo.
Vân Khánh
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Dongfeng.. /
- Howo /
- TP. Uông Bí /
- Văn bản số 2607/UBND_QLD /
- Quốc lộ 279 /
- Xe quá khổ quá tải /
- TP. Hạ Long /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
DNTH: Hà Nội đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông chiến lược được triển khai, trong đó nổi bật là dự án cầu Tứ Liên – cây cầu mang tính biểu tượng kết nối trung tâm Thủ...

Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
DNTH: Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dân về tình hình giao thông trên địa bàn.

Báo chí tiếp lửa cho startup
DNTH: Hành trình khởi nghiệp đầy chông gai, thách thức luôn có người bạn đồng hành tin cậy là các cơ quan truyền thông, báo chí. Với vai trò là cầu nối thông tin, lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp, Báo chí chính là điểm tựa vững chắc,...

Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
DNTH: Những năm trở lại đây, thói quen đọc sách của độc giả bận rộn, đặc biệt độc giả doanh nhân đã có những thay đổi đáng kể. Xu hướng nghe đọc và trải nghiệm trên các nền tảng điện tử trở thành một nhu cầu và thói quen...

Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
DNTH: Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ngày 18/3/2025 đã có văn bản đề xuất xin phá dỡ công trình “Hàm cá mập” tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hình thức không...

Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
DNTH: Sáng nay, ngày 4/4/2025 tại Khu du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc, TP. Thanh Hóa, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh phức tạp liên quan đến thận
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...