Ban Bí thư chỉ lỗi vô cảm, thiếu trách nhiệm trong bảo vệ người tiêu dùng
09:40 | 31/01/2019
DNTH: Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Chỉ thị chỉ rõ những yếu kém hiện tại chủ yếu do chủ quan, yêu cầu khắc phục tình trạng thiếu trách nhiệm, vô cảm của cơ quan được phân công phụ trách lĩnh vực…
Chỉ thị nêu rõ, trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân quan tâm hơn và đạt được một số kết quả bước đầu, song vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Quyền lợi cơ bản của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nghiêm trọng, đe doạ đến sức khoẻ, an toàn và tính mạng của người tiêu dùng.
Nếu tình trạng này không sớm được khắc phục, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế và để lại hậu quả nặng nề cho xã hội, đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Theo Ban Bí thư, các lực lượng đảm trách việc bảo vệ người tiêu dùng còn thiếu trách nhiệm, vô cảm, chưa quyết liệt (ảnh minh họa)
Ban Bí thư chỉ rõ, nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trên chủ yếu là do chủ quan. Cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ và lãnh đạo, chỉ đạo chưa sâu sát, quyết liệt. Năng lực thực thi pháp luật, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa có giải pháp căn cơ, hữu hiệu để ngăn chặn vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng nâng cao khả năng tự bảo vệ.
Tại chỉ thị, Ban Bí thư yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng; phát huy vai trò tiên phong, giám sát của chi bộ, đảng viên trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Khắc phục triệt để tình trạng thiếu trách nhiệm, vô cảm, thiếu quyết liệt của từng ngành, địa phương, đơn vị được phân công phụ trách; có cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức và địa phương, trong đó có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng cấp, từng ngành trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chỉ thị nêu rõ.
Ban Bí thư cũng yêu cầu xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, coi đây là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan quản lý nhà nước.
Chỉ thị cũng đặt ra yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi và khả năng thực thi hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng thống nhất, đồng bộ và phù hợp với tập quán tiêu dùng của người dân trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự phát triển của khoa học, công nghệ và xu hướng phát triển các giao dịch thương mại điện tử.
Công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hoá. Hoàn thiện cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước và các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tổng kết thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (2010), trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung Luật cho phù hợp với yêu cầu quản lý của đất nước và hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, Ban Bí thư cũng yêu cầu có giải pháp căn cơ, hiệu quả phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khoẻ, gây thiệt hại hoặc đe doạ đến tính mạng, an toàn của người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện để người tiêu dùng nâng cao khả năng tự bảo vệ. Hoàn thiện các chế tài đủ răn đe đối với những hành vi sai phạm ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khoẻ, tính mạng..., nhất là đối với các hàng hoá, dịch vụ thiết yếu và các đối tượng người tiêu dùng yếu thế. Xây dựng cơ chế phù hợp để có kinh phí cho các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo P.Thảo
Dân Trí
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- thiếu trách nhiệm /
- vô cảm /
- Ban Bí thư /
- bảo vệ người tiêu dùng /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Thư cảm ơn nhân kỷ niệm 20 năm Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn xuất bản số báo đầu tiên
DNTH: Ngày 11/10, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày ra số báo đầu tiên – một dấu mốc tuy không dài nhưng đã khẳng định hành trình bền bỉ đồng hành cùng doanh nghiệp, lan tỏa giá...

Tăng cường hợp tác Việt Nam – Campuchia trong giai đoạn phát triển mới
DNTH: Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam – Campuchia 2025 tại TP.HCM là dấu mốc quan trọng, mở rộng không gian hợp tác, thúc đẩy đầu tư – thương mại song phương, hướng tới phát triển bền vững và thịnh vượng chung.

Khẳng định hành trình đồng hành cùng doanh nghiệp
DNTH: Ngày 11/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày ra số báo đầu tiên – một dấu mốc khẳng định hành trình bền bỉ đồng hành cùng doanh nghiệp, lan tỏa giá trị thương...

Ra mắt Công đoàn phường Kim Liên lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030
DNTH: Sáng 10/10 tại Trung tâm chính trị khu vực Đống Đa, Công đoàn phường Kim Liên (Hà Nội) long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn phường lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030. Công bố Quyết định thành lập và chỉ định Ban Chấp hành,...

Gia Lai xuất quân hỗ trợ y tế các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 11
DNTH: Sáng 10/10, tại trụ sở Sở Y tế, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức lễ xuất quân Đoàn công tác hỗ trợ y tế, mang theo sự chia sẻ và nghĩa tình đồng bào đến với người dân các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 11 năm...

Thủ tướng kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại vùng ven sông của Hà Nội
DNTH: Tối 9/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ tại các xã Trung Giã, Đa Phúc, thành phố Hà Nội - những nơi đang bị ngập lụt sâu do nước lũ trên các sông dâng cao.
Đô thị cuộc sống
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão
-
Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử: Hành lang pháp lý cho kinh tế số
-
Cậu học trò nhỏ với trái tim trong sáng
Sống khỏe
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...