Thứ tư, 01/02/2023, 16:28

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Ban Chuyên đề - Phấn đấu trên mỗi chặng đường

DNTH: Ban Chuyên đề là nơi khơi nguồn cảm xúc, cho đam mê của mỗi phóng viên. Đây cũng là nơi gắn bó, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong công việc. “Đoàn kết để tạo nên sức mạnh” là tư duy xuyên suốt của Lãnh đạo Ban. Ở đó có khoảng lặng riêng, thú vui riêng, hướng đi riêng, nhưng phấn đấu vì sự phát triển của Tòa soạn, là sự cố gắng chung của toàn thể anh chị em phóng viên Ban Chuyên đề.

Có lẽ Phóng viên là một nghề mà không nhiều người có thể diễn trọn vẹn một vai diễn, trong mọi tình huống khi tác nghiệp. Bởi ở đó, những yếu tố cần có là kiến thức, trình độ, kinh nghiệm sống được tích lũy, kết hợp với sự khéo léo trong tác nghiệp, sự tinh tế trong nhìn nhận đề tài và tinh thần quyết tâm của mỗi phóng viên, trong đấu tranh với mặt trái của xã hội, cũng như những mầm mống hình thành nên mặt trái đó.

Trưởng ban Vũ Văn Chiến

Phó ban Đỗ Hữu Hiếu

Phóng viên Vũ Thị Kim Thúy

Một phóng viên, cho dù đã học qua và thông tường tất cả các loại hình báo chí, nhưng thường cũng chỉ thành công ở một hoặc hai loại hình, thuộc sở trường riêng của mình. Bởi mỗi loại hình báo chí đều có các đặc trưng riêng, vì vậy phóng viên phải sử dụng kỹ năng riêng, phương pháp thể hiện riêng, hướng độc giả đến với vấn đề cần biểu đạt bằng con đường ngắn nhất, tốn ít thời gian nhất và mang lại hiệu quả cao nhất.

Đơn cử như phát thanh, người ta sử dụng văn nói nhiều hơn, biểu đạt cảm xúc qua âm thanh trầm bổng, nhanh chậm, cao thấp, tùy thuộc vào nội dung cần truyền tải. Nhưng truyền hình lại phải kết hợp ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, nét mặt, cử chỉ với lời bình theo hình ảnh đó, để độc giả cảm nhận rõ nét nhất nội dung chương trình. Đối với phóng viên báo giấy, báo điện tử cũng có những khó khăn và thành công riêng, bởi viết phóng sự hay chưa chắc đã thành công ở dạng bài phỏng vấn, viết hay về kinh tế nhưng chưa phải đã làm tốt ở mảng văn hóa - xã hội hay mảng nội chính.

Phóng viên Hoàng Tuấn Tú

Phóng viên Nguyễn Hồng Quân

Phóng viên Nguyễn Duy Luân

Khó khăn trong nghề phóng viên, đa phần nằm ở mảng phòng chống tiêu cực của xã hội. Đây là tảng băng chìm của mọi thể chế, mà bất cứ ai là thành viên trong vở kịch đó, cũng không muốn "nổi lên mặt nước", để bị phơi bày những "thói hư, tật xấu và sai phạm" của mình, trước bàn dân thiên hạ. Nó chứa đựng ở đó là xung đột lợi ích, tranh giành quyền lực, mâu thuẫn xã hội, kéo theo sự rạn nứt nền tảng của chế độ. Vì vậy, nó tạo nên một rào cản rất lớn, trên bước đường của "những người đi tìm sự thật" bằng ngòi bút và bản lĩnh của mình.

Năm 2020 là một năm thực sự khó khăn cho kinh tế nước nhà, bởi dịch bệnh và thiên tai liên miên. Riêng với báo chí, có thêm một khó khăn nữa trên đôi vai của phóng viên, đó là Đề án quy hoạch báo chí của Chính phủ được thực thi. Nó tạo ra hướng đi mới cho số ít phóng viên, nhưng lại đẩy đa số phóng viên, đang chịu tác động từ đề án, vào tình huống "không lối thoát", do nhiều Tòa soạn báo phải chuyển sang mô hình hoạt động của tạp chí. Mà ở đó, hai loại hình hoạt động này có sự khác biệt rất lớn về tính chất công việc, tư duy đề tài, phương pháp thu thập tư liệu, cũng như các bước xây dựng một tác phẩm báo chí, của mỗi phóng viên. 

Sự khác biệt đó nằm ở tính chất của từng loại hình, như một tác phẩm trên báo, đa phần mang tính thời sự. Nội dung càng nóng, càng mới thì giá trị càng cao và nó sẽ giảm dần giá trị, khi tin tức đó đã giăng đầy trên mặt báo. Tuy nhiên, một tác phẩm của tạp chí lại không đơn thuần là những sự kiện xuất hiện mang tính thời điểm. Mà ở đó, bài viết phải có hàm lượng khoa học cao, đặc tính nghiên cứu có tính thời kỳ, được liên kết và tích lũy theo các chuỗi thời gian, thể hiện rõ nét trong mỗi tác phẩm. Vì vậy mỗi tác phẩm của Tạp chí thường không dưới 2.000 từ và đi sâu vào phân tích.

Phóng viên Lê Quang Tuyển

Phóng viên Hà Thùy Linh

Nghề làm báo ở thời điểm hiện nay, đã khác xưa khá nhiều bởi sự hỗ trợ về công nghệ đã giúp quá trình tìm kiếm thông tin nhanh và đa dạng về nguồn tin, sự phản hồi của độc giả nhanh tới mức có thể tính bằng giây, nhất là sự bùng nổ của mạng xã hội như facebook, zalo, twitter. Thay vì trước đây, thông tin đa phần đi theo hướng một chiều từ tòa soạn đến độc giả, mức độ phản hồi ngược lại từ độc giả về tòa soạn một cách chậm chạp. Chính vì vậy, nghề phóng viên ở thời đại internet kết nối vạn vật không đơn giản là viết hay, dụng từ sắc sảo, mà còn phải bổ sung rất nhiều kỹ năng của nghề nghiệp.

Một Tòa soạn muốn hoạt động hiệu quả và thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao phó, thì mục tiêu xuyên suốt phải xuất phát từ tôn chỉ mục đích, có những ngòi bút giỏi, đề tài xây dựng phải sắc sảo và có tính lan tỏa mạnh, giá trị định hướng xã hội cao, giúp điều chỉnh hành vi của xã hội, đóng góp vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam và mục tiêu xây dựng đất nước của Đảng và Nhà nước, trong từng giai đoạn lịch sử. Đó cũng là mong muốn và quyết tâm của Lãnh đạo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Ngành nghề Nông thôn Việt Nam.

Phóng viên Đoàn Văn Hữu

Phóng viên Nguyễn Thị Thùy Linh

Từ định hướng trên của Tòa soạn, Ban Chuyên đề được hình thành với mục tiêu thực hiện các chuyên đề dài kỳ, có tính nghiên cứu và xuyên suốt theo tôn chỉ mục đích của Tòa soạn. Vì vậy, từ khi thành lập vào cuối năm 2017, các chuyên đề được duy trì thực hiện đầy đủ, mỗi số có ít nhất một bài gồm: Chuyên đề Mục tiêu xây dựng nông thôn mới; Chuyên đề Làng nghề Việt; Chuyên đề Phân tích Tài chính – Đầu tư. Việc phân công phụ trách các chuyên đề được giao tới từng cán bộ, phóng viên, tùy thuộc vào kinh nghiệm và năng lực của mỗi người.

Trong cuộc đời, mỗi con người đều tự tìm cho mình những hướng đi riêng, thú vui riêng, khoảng lặng và nốt trầm riêng để làm việc, cống hiến, nghỉ ngơi, hưởng thụ hoặc trải nghiệm cảm xúc. Với những thành viên trong Ban Chuyên đề, đang làm việc vì sự phát triển của Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu. Ở đó, là tinh thần hăng say lao động, lòng nhiệt huyết cống hiến cho nghề viết và sự cố gắng, nỗ lực đồng hành với quyết tâm của Lãnh đạo Tòa soạn và vì con đường mình đã chọn, dẫu còn nhiều gian nam, thử thách và đôi khi là hiểm nguy rình rập. Những thành quả đó là niềm tự hào cho anh em Ban Chuyên đề, khi nhận những tấm bằng khen, những danh hiệu thi đua, vào mỗi dịp kỷ niệm, hay tổng kết năm, mang lại cảm xúc sâu sắc trong mỗi phóng viên về sự trân trọng công sức cống hiến, mà Lãnh đạo Tòa soạn dành cho Ban Chuyên đề và các thành viên.

Là 1 trong 5 Ban, gánh vác trọng trách thúc đẩy sự phát triển của Tòa soạn, Ban Chuyên đề đã và đang cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà Lãnh đạo Tòa soạn giao phó. 15 năm phát triển là thời gian không dài đối với một Tòa soạn, nhưng để bắt kịp được xu thế phát triển hiện nay, là vấn đề khó khăn cho nhiều cơ quan ngôn luận. Vì vậy, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nói chung và Ban Chuyên đề nói riêng sẽ quyết tâm phấn đấu, trở thành nơi hội tụ các nhân tài, tạo nền tảng vững chắc cho thương hiệu của một cơ quan ngôn luận, đại diện cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề Nông thôn Việt Nam.

Để có được sự hội tụ hôm nay, Ban Chuyên đề xin cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Lãnh đạo Tòa soạn! Cảm ơn những nỗ lực đóng góp công sức của anh em Phóng viên, Biên tập viên trong Ban! Cảm ơn sự hỗ trợ của các phòng, ban trong tòa soạn! Những cố gắng của chúng ta, sẽ mang đến một sắc thái riêng cho Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu, với quyết tâm xây dựng “chân giá trị” của cơ quan ngôn luận, đúng nghĩa với một Tòa soạn hội tụ./.

Ban Chuyên đề

Cùng chuyên mục

Mỳ Chũ Hương Thuận, món quà quê ấm lòng người Việt.

Mỳ Chũ Hương Thuận, món quà quê ấm lòng người Việt.

DN&TH; Nằm cách thủ đô Hà Nội 120 km, Lục Ngạn không chỉ nổi tiếng cả nước là vùng tập trung với nhiều hoa thơm quả ngọt bốn mùa mà còn nổi tiếng khắp nơi với đặc sản mỳ gạo Nam Dương hay còn gọi là mỳ Chũ.
Mười năm thương hiệu Dược phẩm Abipha: Câu chuyện từ “người trong cuộc”

Mười năm thương hiệu Dược phẩm Abipha: Câu chuyện từ “người trong...

DNTH: Ngay từ thời điểm thành lập, đội ngũ ban lãnh đạo Công ty CP Dược phẩm Quốc tế Abipha đã xác định xây dựng Abipha phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thuốc, thực phẩm chức năng và các sản phẩm phục vụ hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ con người. Sau 10 năm, dược phẩm Abipha đã có nhiều bước phát triển ấn tượng, mở rộng chi nhánh trải khắp ba miền.
Khám phá điều đặc biệt của Trung tâm kiểm nghiệm tại Nhà máy Dược phẩm CNC Abipha

Khám phá điều đặc biệt của Trung tâm kiểm nghiệm tại Nhà máy Dược...

DNTH: Trước khi được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, dược phẩm, mỹ phẩm,... đều phải được thông qua quá trình kiểm duyệt chất lượng nghiêm ngặt. Tương tự như một số tiêu chuẩn khác như: SSOP, GMP,…. tiêu chuẩn GLP (có nghĩa là “Good Laboratory Practice” – Thực hành tốt phòng kiểm nghiệm) cũng là tiêu chuẩn bắt buộc mà các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, dược phẩm, mỹ phẩm... phải tuân thủ.
Nhiều doanh nghiệp mạo danh Viettel trong dịch vụ chuyển phát

Nhiều doanh nghiệp mạo danh Viettel trong dịch vụ chuyển phát

Viettel đã hoàn tất thủ tục khiếu nại tại Cục quản lý cạnh tranh, việc ngày càng xuất hiện nhiều đơn vị sử dụng tên miền website, nhãn hiệu tương tự với Viettel Post, gây nhầm lẫn cho khách hàng về dịch vụ.
MB lọt top 15 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

MB lọt top 15 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

DNTH: MB xếp ở vị trí thứ 15 trong 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam – theo công bố ngày 6/11 của Vietnam Report. Kết thúc 10 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của MB đạt trên 8.000 tỷ, hoàn thành 96% kế hoạch cả năm.
AVG đổi tên thương hiệu truyền hình

AVG đổi tên thương hiệu truyền hình

Sau hơn 3 năm mang tên MobiTV, AVG lại đổi tên truyền hình thành VivaTV với logo giống ứng dựng OTT của Công ty Cát Tiên Sa.
Sâm Báo - Đệ nhất Đại Việt danh Sâm

Sâm Báo - Đệ nhất Đại Việt danh Sâm

DNTH: Sâm Báo là cây thân thảo, họ 7cao từ 30 - 50 cm có khi hơn, rễ củ hình trụ có màu trắng nhạt. Hoa có hai dạng màu đỏ hoặc màu vàng mọc đơn độc ở kẽ lá. Quả hình trứng nhọn, có khía dọc khi chín nứt ra theo khía dọc thành 5 mảnh; hạt hình thận, màu nâu đen, cây thường mọc vào mùa xuân, tàn lụi   vào mùa đông, mùa hoa quả tập trung từ tháng 6 - 8.
Chiếc Chevrolet cuối cùng xuất xưởng, một kỷ nguyên mới của xe GM tại Việt Nam sắp mở ra dưới thời VinFast phân phối

Chiếc Chevrolet cuối cùng xuất xưởng, một kỷ nguyên mới của xe GM...

Chiếc Chevrolet cuối cùng xuất xưởng, một kỷ nguyên mới của xe GM tại Việt Nam sắp mở ra dưới thời VinFast phân phối