Thứ ba, 16/08/2022, 01:59

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Ban Chuyên đề - Phấn đấu trên mỗi chặng đường

DNTH: Ban Chuyên đề là nơi khơi nguồn cảm xúc, cho đam mê của mỗi phóng viên. Đây cũng là nơi gắn bó, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong công việc. “Đoàn kết để tạo nên sức mạnh” là tư duy xuyên suốt của Lãnh đạo Ban. Ở đó có khoảng lặng riêng, thú vui riêng, hướng đi riêng, nhưng phấn đấu vì sự phát triển của Tòa soạn, là sự cố gắng chung của toàn thể anh chị em phóng viên Ban Chuyên đề.

Có lẽ Phóng viên là một nghề mà không nhiều người có thể diễn trọn vẹn một vai diễn, trong mọi tình huống khi tác nghiệp. Bởi ở đó, những yếu tố cần có là kiến thức, trình độ, kinh nghiệm sống được tích lũy, kết hợp với sự khéo léo trong tác nghiệp, sự tinh tế trong nhìn nhận đề tài và tinh thần quyết tâm của mỗi phóng viên, trong đấu tranh với mặt trái của xã hội, cũng như những mầm mống hình thành nên mặt trái đó.

Trưởng ban Vũ Văn Chiến

Phó ban Đỗ Hữu Hiếu

Phóng viên Vũ Thị Kim Thúy

Một phóng viên, cho dù đã học qua và thông tường tất cả các loại hình báo chí, nhưng thường cũng chỉ thành công ở một hoặc hai loại hình, thuộc sở trường riêng của mình. Bởi mỗi loại hình báo chí đều có các đặc trưng riêng, vì vậy phóng viên phải sử dụng kỹ năng riêng, phương pháp thể hiện riêng, hướng độc giả đến với vấn đề cần biểu đạt bằng con đường ngắn nhất, tốn ít thời gian nhất và mang lại hiệu quả cao nhất.

Đơn cử như phát thanh, người ta sử dụng văn nói nhiều hơn, biểu đạt cảm xúc qua âm thanh trầm bổng, nhanh chậm, cao thấp, tùy thuộc vào nội dung cần truyền tải. Nhưng truyền hình lại phải kết hợp ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, nét mặt, cử chỉ với lời bình theo hình ảnh đó, để độc giả cảm nhận rõ nét nhất nội dung chương trình. Đối với phóng viên báo giấy, báo điện tử cũng có những khó khăn và thành công riêng, bởi viết phóng sự hay chưa chắc đã thành công ở dạng bài phỏng vấn, viết hay về kinh tế nhưng chưa phải đã làm tốt ở mảng văn hóa - xã hội hay mảng nội chính.

Phóng viên Hoàng Tuấn Tú

Phóng viên Nguyễn Hồng Quân

Phóng viên Nguyễn Duy Luân

Khó khăn trong nghề phóng viên, đa phần nằm ở mảng phòng chống tiêu cực của xã hội. Đây là tảng băng chìm của mọi thể chế, mà bất cứ ai là thành viên trong vở kịch đó, cũng không muốn "nổi lên mặt nước", để bị phơi bày những "thói hư, tật xấu và sai phạm" của mình, trước bàn dân thiên hạ. Nó chứa đựng ở đó là xung đột lợi ích, tranh giành quyền lực, mâu thuẫn xã hội, kéo theo sự rạn nứt nền tảng của chế độ. Vì vậy, nó tạo nên một rào cản rất lớn, trên bước đường của "những người đi tìm sự thật" bằng ngòi bút và bản lĩnh của mình.

Năm 2020 là một năm thực sự khó khăn cho kinh tế nước nhà, bởi dịch bệnh và thiên tai liên miên. Riêng với báo chí, có thêm một khó khăn nữa trên đôi vai của phóng viên, đó là Đề án quy hoạch báo chí của Chính phủ được thực thi. Nó tạo ra hướng đi mới cho số ít phóng viên, nhưng lại đẩy đa số phóng viên, đang chịu tác động từ đề án, vào tình huống "không lối thoát", do nhiều Tòa soạn báo phải chuyển sang mô hình hoạt động của tạp chí. Mà ở đó, hai loại hình hoạt động này có sự khác biệt rất lớn về tính chất công việc, tư duy đề tài, phương pháp thu thập tư liệu, cũng như các bước xây dựng một tác phẩm báo chí, của mỗi phóng viên. 

Sự khác biệt đó nằm ở tính chất của từng loại hình, như một tác phẩm trên báo, đa phần mang tính thời sự. Nội dung càng nóng, càng mới thì giá trị càng cao và nó sẽ giảm dần giá trị, khi tin tức đó đã giăng đầy trên mặt báo. Tuy nhiên, một tác phẩm của tạp chí lại không đơn thuần là những sự kiện xuất hiện mang tính thời điểm. Mà ở đó, bài viết phải có hàm lượng khoa học cao, đặc tính nghiên cứu có tính thời kỳ, được liên kết và tích lũy theo các chuỗi thời gian, thể hiện rõ nét trong mỗi tác phẩm. Vì vậy mỗi tác phẩm của Tạp chí thường không dưới 2.000 từ và đi sâu vào phân tích.

Phóng viên Lê Quang Tuyển

Phóng viên Hà Thùy Linh

Nghề làm báo ở thời điểm hiện nay, đã khác xưa khá nhiều bởi sự hỗ trợ về công nghệ đã giúp quá trình tìm kiếm thông tin nhanh và đa dạng về nguồn tin, sự phản hồi của độc giả nhanh tới mức có thể tính bằng giây, nhất là sự bùng nổ của mạng xã hội như facebook, zalo, twitter. Thay vì trước đây, thông tin đa phần đi theo hướng một chiều từ tòa soạn đến độc giả, mức độ phản hồi ngược lại từ độc giả về tòa soạn một cách chậm chạp. Chính vì vậy, nghề phóng viên ở thời đại internet kết nối vạn vật không đơn giản là viết hay, dụng từ sắc sảo, mà còn phải bổ sung rất nhiều kỹ năng của nghề nghiệp.

Một Tòa soạn muốn hoạt động hiệu quả và thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao phó, thì mục tiêu xuyên suốt phải xuất phát từ tôn chỉ mục đích, có những ngòi bút giỏi, đề tài xây dựng phải sắc sảo và có tính lan tỏa mạnh, giá trị định hướng xã hội cao, giúp điều chỉnh hành vi của xã hội, đóng góp vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam và mục tiêu xây dựng đất nước của Đảng và Nhà nước, trong từng giai đoạn lịch sử. Đó cũng là mong muốn và quyết tâm của Lãnh đạo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Ngành nghề Nông thôn Việt Nam.

Phóng viên Đoàn Văn Hữu

Phóng viên Nguyễn Thị Thùy Linh

Từ định hướng trên của Tòa soạn, Ban Chuyên đề được hình thành với mục tiêu thực hiện các chuyên đề dài kỳ, có tính nghiên cứu và xuyên suốt theo tôn chỉ mục đích của Tòa soạn. Vì vậy, từ khi thành lập vào cuối năm 2017, các chuyên đề được duy trì thực hiện đầy đủ, mỗi số có ít nhất một bài gồm: Chuyên đề Mục tiêu xây dựng nông thôn mới; Chuyên đề Làng nghề Việt; Chuyên đề Phân tích Tài chính – Đầu tư. Việc phân công phụ trách các chuyên đề được giao tới từng cán bộ, phóng viên, tùy thuộc vào kinh nghiệm và năng lực của mỗi người.

Trong cuộc đời, mỗi con người đều tự tìm cho mình những hướng đi riêng, thú vui riêng, khoảng lặng và nốt trầm riêng để làm việc, cống hiến, nghỉ ngơi, hưởng thụ hoặc trải nghiệm cảm xúc. Với những thành viên trong Ban Chuyên đề, đang làm việc vì sự phát triển của Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu. Ở đó, là tinh thần hăng say lao động, lòng nhiệt huyết cống hiến cho nghề viết và sự cố gắng, nỗ lực đồng hành với quyết tâm của Lãnh đạo Tòa soạn và vì con đường mình đã chọn, dẫu còn nhiều gian nam, thử thách và đôi khi là hiểm nguy rình rập. Những thành quả đó là niềm tự hào cho anh em Ban Chuyên đề, khi nhận những tấm bằng khen, những danh hiệu thi đua, vào mỗi dịp kỷ niệm, hay tổng kết năm, mang lại cảm xúc sâu sắc trong mỗi phóng viên về sự trân trọng công sức cống hiến, mà Lãnh đạo Tòa soạn dành cho Ban Chuyên đề và các thành viên.

Là 1 trong 5 Ban, gánh vác trọng trách thúc đẩy sự phát triển của Tòa soạn, Ban Chuyên đề đã và đang cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà Lãnh đạo Tòa soạn giao phó. 15 năm phát triển là thời gian không dài đối với một Tòa soạn, nhưng để bắt kịp được xu thế phát triển hiện nay, là vấn đề khó khăn cho nhiều cơ quan ngôn luận. Vì vậy, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nói chung và Ban Chuyên đề nói riêng sẽ quyết tâm phấn đấu, trở thành nơi hội tụ các nhân tài, tạo nền tảng vững chắc cho thương hiệu của một cơ quan ngôn luận, đại diện cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề Nông thôn Việt Nam.

Để có được sự hội tụ hôm nay, Ban Chuyên đề xin cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Lãnh đạo Tòa soạn! Cảm ơn những nỗ lực đóng góp công sức của anh em Phóng viên, Biên tập viên trong Ban! Cảm ơn sự hỗ trợ của các phòng, ban trong tòa soạn! Những cố gắng của chúng ta, sẽ mang đến một sắc thái riêng cho Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu, với quyết tâm xây dựng “chân giá trị” của cơ quan ngôn luận, đúng nghĩa với một Tòa soạn hội tụ./.

Ban Chuyên đề

Cùng chuyên mục

Mở cửa Triển lãm sắp đặt gốm đương đại “loong koong”

Mở cửa Triển lãm sắp đặt gốm đương đại “loong koong”

DNTH: Từ ngày 08/12/2021, Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ mở cửa triển lãm gốm “loong koong”. Đây là triển lãm nghệ thuật giới thiệu gần 50 tác phẩm gốm của hai nghệ sĩ Trịnh Vũ Hiếu và Bùi Quốc Khánh với chủ đề xuyên suốt từ truyền thống cho tới những phản ánh hiện thực xã hội ngày nay. 
Công ty điện lực Nam Từ Liêm: Tuyên truyền tiết kiệm điện và sử dụng điện an toàn hiệu quả đặc biệt trong mùa hè và mùa mưa bão

Công ty điện lực Nam Từ Liêm: Tuyên truyền tiết kiệm điện và sử...

(DNTH) - Công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của ngành Điện. Vì vậy, Công ty điện lực Nam Từ Liêm đã tổ chức các nhóm trực tiếp đến các hộ gia đình trên khu vực quản lý để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn hiệu quả.
Ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông giữa Tạp chí Doanh Nghiệp và Thương hiệu nông thôn cùng Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và Du lịch Phú Khang

Ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông giữa Tạp chí Doanh Nghiệp và...

DNTH: Sáng 20/01, tại tòa soạn Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn, diễn ra buổi làm việc ký kết hợp tác truyền thông giai đoạn 2022 – 2023 giữa Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn cùng Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và Du lịch Phú Khang, nhằm truyền tải thông tin góp phần mở rộng và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.
Lý giải hấp lực đặc biệt mang tới sự phồn thịnh của bến du thuyền Hercules

Lý giải hấp lực đặc biệt mang tới sự phồn thịnh của bến du...

DNTH: Bến du thuyền Hercules của Monaco được biết đến không chỉ ở những bữa tiệc lừng danh của CLB tỷ phú bên đường đua Monaco Grand Prix, hay chốn quy tụ những siêu du thuyền tân tiến nhất thế giới. Ngược lại, Hercules có nhiều hơn những giá trị xa hoa để trở thành biểu tượng cho sự phồn thịnh của những thương cảng lừng danh thế giới.
Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội nhận Huân chương Lao động...

Ngày 17/10, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; Khai giảng năm học 2019-2020; Ngày hội Techfest 2019; Khánh thành Trung tâm STEM.
Việt Nam vươn lên vị trí 42 trong bảng xếp hạng thương hiệu mạnh nhất thế giới

Việt Nam vươn lên vị trí 42 trong bảng xếp hạng thương hiệu mạnh...

Theo bảng xếp hạng do Brand Finance vừa công bố, giá trị thương hiệu Quốc gia của Việt Nam năm 2019 tăng thêm 12 tỷ USD so với năm 2018, đạt 247 tỷ USD.
Lò vi sóng Canzy  - Thơm ngon trong từng bữa ăn

Lò vi sóng Canzy - Thơm ngon trong từng bữa ăn

Những tiện ích mà chiếc lò vi sóng mang lại trong cuộc sống hiện đại ngày nay đã không còn xa lạ với người tiêu dùng. Lò vi sóng Canzy với chức năng vi sóng, nướng, rã đông với 5 mức công suất không chỉ tiện lợi trong việc hâm nóng thức ăn hay rã đông thực phẩm, nó còn giúp người nội trợ tiết kiệm thời gian một cách tối ưu nhất.
Đoàn xe điện VinFast tạo hình chữ V khổng lồ bên vịnh Hạ Long

Đoàn xe điện VinFast tạo hình chữ V khổng lồ bên vịnh Hạ Long

DNTH: Sáng 7/4, 100 chiếc VF e34 đã làm nên khoảnh khắc lịch sử trong hành trình “cùng VF e34 chinh phục địa đầu tổ quốc” khi cùng nhau xếp thành biểu tượng chữ V khổng lồ tại Quảng trường 30/10 (thành phố Hạ Long). Gần 300 VinFaster đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục mũi Sa Vĩ – điểm địa đầu cực Đông Bắc tổ quốc.