Ban hành chuẩn mực về văn hóa kinh doanh Việt Nam

17:51 | 14/07/2021

DNTH: Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam có 5 điểm bắt buộc, 19 tiêu chí đánh giá. Đây là căn cứ cho việc xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”.

Lễ công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 14/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cho biết, Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam là bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các bộ, ngành tham gia. Quá trình xây dựng đã nhận được sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các bộ, ngành, nhà khoa học, chuyên gia, các doanh nghiệp và báo chí truyền thông.

Bộ tiêu chí gồm 2 phần với 5 điều kiện bắt buộc, 19 tiêu chí cụ thể và 51 chỉ số đánh giá, đo lường. Trong mỗi nhóm tiêu chí có các tiêu chí cụ thể và các chỉ số đánh giá, đo lường kèm theo. Trong đó có nhấn mạnh tới các yêu cầu như: Không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; không vi phạm pháp luật.

Doanh nghiệp phải vượt qua các điều kiện này mới được xét tiếp ở vòng sau với những đánh giá về lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; thượng tôn pháp luật; đạo đức kinh doanh; trách nhiệm xã hội.

Tại cuộc họp, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cũng giới thiệu quy chế xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” - hình thức tôn vinh và biểu dương các doanh nghiệp đã thực thi tốt văn hóa kinh doanh, đáp ứng các chuẩn mực, tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, có thành tích xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Nhân dịp này, Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" cũng giới thiệu Đề án tổ chức Diễn đàn thường niên "Văn hóa với doanh nghiệp" - hoạt động dự kiến tổ chức thường niên nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối trao đổi giữa các đơn vị quản lý với cộng đồng doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý về văn hóa và văn hóa kinh doanh. Từ đó, góp phần khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh trong phát triển bền vững kinh tế đất nước và hội nhập quốc tế.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), thương hiệu doanh nghiệp là kết tinh của chất lượng sản phẩm và văn hóa doanh nghiệp. Một thương hiệu tốt không chỉ là tài sản của doanh nghiệp, mà còn là tài sản quốc gia. Quốc gia có nhiều thương hiệu uy tín thì thương hiệu quốc gia cũng được nâng tầm uy tín. Thực tế cho thấy, có sự tương tác mạnh mẽ giữa thương hiệu quốc gia với thương hiệu doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp. Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc xây dựng và hình thành văn hóa trong kinh doanh, tạo nên những thương hiệu Việt Nam mang tầm quốc tế.

“Là đầu mối vận hành Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Bộ Công Thương đã có nhiều trao đổi, hợp tác với Hiệp hội trong quá trình xây dựng Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam và nhận thấy, đây là bộ tiêu chí không chỉ có ý nghĩa với doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa quan trọng với Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Chúng tôi đánh giá cao bộ tiêu chí này và sẽ xem xét làm nền tảng để đánh giá thương hiệu quốc gia”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Nhật Nam

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Mười bảy doanh nghiệp Việt Nam được nhận giải thưởng UN Women WEPs Awards 2024

DNTH: Hà Nội vừa tổ chức sự kiện Hành trình tiến tới bình đẳng và thịnh vượng và Lễ trao tặng giải thưởng UN Women WEPs Awards 2024 do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) phối...

16 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh

DNTH: Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam đã chính thức được Tổ...

Loạt chương trình truyền hình ‘hot’ cạnh tranh gay gắt Giải thưởng Ấn tượng VTV

DNTH: Giải thưởng Ấn tượng VTV - VTV Awards 2024 của Đài Truyền hình Việt Nam chính thức bước vào vòng bình chọn với 8 hạng mục giải thưởng, 92 đề cử cùng nhiều tác phẩm, gương mặt tạo sức hút. Vòng 1 sẽ khép lại lúc 12 giờ...

Đặc sắc ‘Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025’

DNTH: Từ ngày 01/12/2024 - 01/01/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 12 với chủ đề "Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025".

Tăng gắn kết với doanh nghiệp, nâng hiệu quả đào tạo nghề

DNTH: Đích đến của giáo dục nghề nghiệp là cung ứng lực lượng lao động trực tiếp chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Do đó, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, gắn kết với đơn vị sử dụng lao động...

XEM THÊM TIN