Thứ bảy, 13/08/2022, 21:43

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Bán lẻ Việt vẫn thiếu chuyên nghiệp

Đến thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa có chiến lược tổng thể và toàn diện để đẩy mạnh phát triển thương mại trong nước.
Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá phát triển khá mạnh trong những năm gần đây. Riêng năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt gần 4,4 triệu tỉ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017, mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Thông tin này được bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết tại diễn đàn đầu tư tiếp thị và bán lẻ Việt Nam tổ chức ngày 20/3 tại Hà Nội.
Bán lẻ Việt vẫn thiếu chuyên nghiệp
 
Nhiều ý kiến cho rằng hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Ảnh: Tấn Thạnh
 
Tuy nhiên, các ý kiến ở diễn đàn cũng nhất trí thị trường bán lẻ Việt Nam hiện còn nhiều hạn chế, bất cập như thiếu chiến lược tổng thể và toàn diện để đẩy mạnh phát triển thương mại trong nước một cách bền vững; thiếu tính liên kết giữa các lực lượng tham gia thị trường, tính chuyên nghiệp không cao, năng lực tài chính hạn chế... Đặc biệt, hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ thiếu tính chuyên nghiệp từ công nghệ quản trị chuỗi, tổ chức trưng bày hàng hóa; giá cả thiếu cạnh tranh; nguồn hàng chưa phong phú, đa dạng; mức độ kiểm soát chất lượng hàng hóa chưa đáp ứng được yêu cầu; mạng lưới chưa rộng khắp và tương xứng với nhu cầu của khách hàng...
Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, bà Nga chỉ rõ các doanh nghiệp (DN), hàng hóa Việt Nam còn gặp khó khăn khi tham gia vào chuỗi phân phối của các siêu thị trong và ngoài nước. "Ngoài việc phải trải qua một quy trình phức tạp về thủ tục, các nhà cung cấp phải trả hàng loạt phí như phí trưng bày, mở mã, quầy kệ, marketing, thưởng doanh số, chiết khấu", bà Nga nêu thực tế.
Dưới góc nhìn của một DN có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), nhìn nhận Việt Nam nhiều tiềm năng nhưng không phải vì thế mà các DN chủ quan, chậm thay đổi. Ông cho rằng để có được thị phần, DN bán lẻ Việt cần chủ động hội nhập, nắm bắt cơ hội và đầu tư hạ tầng công nghệ để đủ sức cạnh tranh.
Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc - Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, nhấn mạnh nhu cầu của người tiêu dùng về sự tiện lợi có thể xem là kim chỉ nam cho sự đổi mới của các DN và các kênh bán lẻ hiện nay. DN bán lẻ cần chú ý đến trải nghiệm của người tiêu dùng, họ luôn muốn dễ dàng lựa chọn, dễ dàng thanh toán trong không gian tự do, nhanh chóng, không bị làm phiền.
"Hiến kế" cho các DN Việt phát triển thị trường bán lẻ, bà Lưu Bảo Vân, Giám đốc điều hành dự án Intage Việt Nam, cho rằng DN cần ứng dụng công nghệ để khai thác thông tin khách hàng, nắm bắt thị hiếu và cập nhật nó hằng ngày để thay đổi theo. "Việc khai thác được các dữ liệu lớn (Big data) hay thông tin từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp các nhà bán lẻ cập nhật được hơi thở thị trường, từ đó có những quyết định đầu tư đúng đắn", bà Vân nhận định.
Lĩnh vực khởi nghiệp nhiều nhất
TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, đánh giá bán lẻ là lĩnh vực có nhiều DN đăng ký kinh doanh và khởi nghiệp nhất ở Việt Nam. Theo ông Thành, Việt Nam cũng là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực bán lẻ. Vị chuyên gia nhấn mạnh dư địa của lĩnh vực này còn rất lớn, trong khi thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng thay đổi đòi hỏi DN phải thích ứng để phát triển.

Theo Người lao động

Cùng chuyên mục

Tồn kho các doanh nghiệp trước bối cảnh giá thép tăng cao

Tồn kho các doanh nghiệp trước bối cảnh giá thép tăng cao

Với lượng tồn kho sẵn có, các doanh nghiệp tôn thép có thể hưởng lợi từ sự gia tăng giá quặng sắt và giá thép thời gian qua.
Nhà đầu cơ chung cư 'tháo chạy' vì không có lợi nhuận

Nhà đầu cơ chung cư 'tháo chạy' vì không có lợi nhuận

Giá chung cư tại Hà Nội được giữ ổn định trong nhiều năm nên nhiều nhà đầu tư không có lãi đã “tháo chạy” khỏi thị trường.
Thị trường đất nền Đà Nẵng đang có dấu hiệu giảm từ 7-10%

Thị trường đất nền Đà Nẵng đang có dấu hiệu giảm từ 7-10%

Đó là thông tin được Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) nêu ra tại sự kiện "Báo cáo thị trường Bất động sản Đà Nẵng Tháng 6/2019", với chủ đề "Cá chép hóa rồng", diễn ra sáng 6-6.
Doanh nghiệp bán lẻ nội quyết tâm lấy lại vị thế sân nhà

Doanh nghiệp bán lẻ nội quyết tâm lấy lại vị thế sân nhà

DNTH: Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 có sự gia tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ khi tăng trưởng 11,6% so với năm 2017. Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã không “thúc thủ” mà đang dần lấy lại vị thế sân nhà trước làn sóng bán lẻ ngoại đang tràn vào Việt Nam.
‘Nâng hạng TTCK, quỹ ngoại sẽ giải ngân mạnh không chỉ vào ngành ngân hàng, bảo hiểm… mà cả dầu khí’

‘Nâng hạng TTCK, quỹ ngoại sẽ giải ngân mạnh không chỉ vào ngành...

DNTH: “Trong bối cảnh nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2020 – 2022, tỷ trọng giải ngân của các quỹ ngoại sẽ gia tăng mạnh không chỉ vào các cổ phiếu đầu ngành các nhóm ngành ngân hàng, bảo hiểm, dược phẩm, tiêu dùng mà cả các cổ phiếu ngành dầu khí (GAS, PVD, PVS, OIL, POW…)”, lãnh đạo PVN kỳ vọng.
Thị trường bất động sản 2019: Lạc quan trong thận trọng

Thị trường bất động sản 2019: Lạc quan trong thận trọng

Cùng kỳ năm ngoái, thị trường bất động sản (BĐS) “màu hồng”, năm nay, như nhận định của nhiều chuyên gia thì BĐS đã chững lại. Liệu dấu hiệu “giảm nhiệt” này có đáng lo?
Giá vàng hôm nay ngày 6/8: Trong nước tăng thêm 1,1 triệu đồng/lượng, vượt mốc 60 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay ngày 6/8: Trong nước tăng thêm 1,1 triệu đồng/lượng,...

DNTH: Giá vàng trong nước mở cửa sáng nay đã tiếp tục tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới phiên đêm qua cũng tăng hơn 20 USD/ounce và chạm gần 2.040 USD/ounce.
 Doanh nghiệp nội vẫn chi phối thị phần bán lẻ hiện đại

Doanh nghiệp nội vẫn chi phối thị phần bán lẻ hiện đại

Dù các nhà bán lẻ nước ngoài đã và đang tăng nhanh sự hiện diện cũng như mở rộng chuỗi bán của mình ở thị trường trong nước, nhưng hiện nay các nhà bán lẻ trong nước vẫn đang nắm giữ thị phần áp đảo về kênh bán hàng này, nhất là đối với mặt hàng tiêu dùng nhanh.