Tuyên Quang: Cần giám sát quá trình đổ thải nông thôn
21:14 | 30/06/2022
DNTH: Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài 40 km được Chính phủ phê duyệt, với nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương. Một dự án trọng điểm là vậy, rất cần các cơ quan ban ngành chức năng kiểm tra giám sát ngay từ thời điểm dự án triển khai.
Chủ đầu tư yêu cầu phóng viên tự trao đổi với đơn vị thi công
Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư dự án trên 3.100 tỷ đồng. Dự án đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư triển khai thực hiện giai đoạn 1.
Với những dự án lớn và quan trọng như vậy, rất cần những nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm và uy tín để thực hiện triển khai theo đúng quy định.
Tuy nhiên, từ ghi nhận thực tế với những hình ảnh, bằng chứng rõ ràng, cho thấy đơn vị nhà thầu có nhiều dấu hiệu thi công ẩu. Trong đó, việc tự ý đổ chất thải xây dựng không đúng nơi quy định sẽ làm ô nhiễm môi trường.
Thật khó hiểu, mặc dù chính quyền xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ đã bố trí chỗ đổ đất thải chỉ cách dự án khoảng 1 km, nhưng đơn vị thi công lại phải di chuyển quãng đường hơn 10 km qua những khu dân cư đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Theo ông Trần Viết Cương, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang: "việc này là đơn vị thi công làm, em trao đổi với đơn vị thi công…”.
“Thượng bất chính, hạ tắc loạn”
Để tìm hiểu thông tin, phóng viên đã liên hệ với ông Hoàng Văn Hải, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, ông Hải cho rằng: "một số vị trí đổ theo quy định, tuy nhiên một số không đổ được với lý do là đường xe không thể vận chuyển vào được. Nhà thầu sẽ tự đi liên hệ chỗ khác để đổ, việc này có sự chấp thuận và đồng ý của chính quyền địa phương". Ông Hải còn cho biết thêm: đường tỉnh lộ 315, tôi đã rà soát và phạm vi đó không đổ được phải đổ chỗ khác. Về việc đất đổ vào nhà máy gạch, ông cho rằng: đất đó là đất để vứt đi về vận chuyển ra chỗ khác, trước đây trong hồ sơ có vị trí đổ thải, tuy nhiên một phần là vị trí đổ thải không đủ, một phần là các dự án khác người ta đổ vào đó do các dự án khác đã đổ.
Khi được hỏi về việc đơn vị thi công đổ đất thải vào nhà máy gạch như vậy có đúng không, ông Hải đã khẳng định là đúng, nhưng phóng viên hỏi về hồ sơ, các văn bản được chấp thuận cho nhà thầu đổ vào nhà máy gạch đó thì ông Hải cho biết: Nhà thầu đang tổ chức thực hiện rồi, đang làm rồi, hồ sơ đang được trình cho ban và phòng tài nguyên môi trường.
Với một dự án lớn đã được nghiên cứu kỹ và phê duyệt phương án đổ thải ngay từ khi nhà thầu ký kết với chủ đầu tư. Hơn nữa cách đó không xa, chỉ khoảng hơn 1 km chính quyền xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ cũng đã bố trí chỗ đổ thải cho nhà thầu, nhưng đơn vị thi công vẫn không đổ thì những lý do mà ông Hải đưa ra thật khó hiểu.


Trước đó, Tạp chí đã có bài viết “Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ: Nhà thầu ngang nhiên mang đất thải dự án đổ thẳng vào nhà máy gạch” phản ánh thông tin, ngay từ khi mới triển khai nạo vét đất thải, đoạn nối với tỉnh lộ 315, khu 2, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Nhà thầu đã không thực hiện đúng quy định về đổ đất thải, mặc dù chính quyền xã Hà Lộc đã bố trí chỗ đổ thải cách đoạn nạo vét khoảng 1 km.
Ghi nhận thực tế, phóng viên đã có mặt nhiều ngày tại công trường đang nạo vét cho thấy, những chiếc xe “hổ vồ” vài chục tấn được cơi nới thùng, có dấu hiệu quá tải chở đầy đất nối đuôi nhau lưu thông trên một số tuyến đường địa bàn thị xã Phú Thọ và huyện Thanh Ba. Thậm chí trong suốt quá trình phóng viên đi theo trên tuyến đường hơn 10 km đoạn qua trạm thu phí IC9 dọc cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhiều xe chở đất còn đi với tốc nhanh, luồn lách trong khu dân cư kèm theo rơi vãi đất bùn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Liên tiếp các ngày 13/6 và 14/6, phóng viên có mặt tại khu vực thi công dự án, có nhiều máy xúc, máy ủi, xe lu và hàng chục lượt xe tải quá khổ, có dấu hiệu quá tải ra vào dự án để chở đất đi nơi khác. Theo chân những chiếc xe tải chở đầy đất, phóng viên nhận thấy những chiếc xe này vào lấy đất tại dự án đoạn nối với tỉnh lộ 315, khu 2, xã Hà Lộc rồi đi qua các tuyến đường liên thôn, liên xã, liên huyện và điểm đến cuối cùng lại không phải là bãi đổ đất thải của dự án mà chính quyền xã Hà Lộc đã chỉ định từ trước, thay vào đó là Nhà máy gạch Tuynel Chí Hưng có địa chỉ tại Khu 1, thôn Quán Lương, xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Trong suốt đoạn đường phóng viên đi theo xe chở đất để ghi nhận sự việc, phóng viên nhận thấy những chiếc xe chở đất luôn có những biểu hiện bất thường, như nhiều lần dừng đỗ xuống xe quan sát, gọi điện và lại nhanh chóng di chuyển. Điều kì lạ là, sau một đoạn đường như vậy thì xuất hiện chiếc xe ô tô con hiệu Vios màu trắng bám sát, di chuyển theo sau xe phóng viên đến tận khu vực nhà máy gạch. Tại đây, một số đối tượng đã ra hỏi phóng viên “các anh là ai, làm gì ở đây, có việc gì và yêu cầu không quay phim chụp ảnh”…
Nhóm PV
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Đổ đất vào nhà máy gạch /
- Vận chuyển đất thải /
- BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang /
- Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM
DNTH: Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của...

Doanh số Sao Ta tăng vọt 43% trong nửa đầu năm 2025
DNTH: Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex – mã: FMC) ghi nhận doanh số tiêu thụ nửa đầu năm đạt 135,6 triệu USD (khoảng hơn 3.550 tỷ đồng), tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tôm tăng mạnh.

PV GAS đẩy mạnh triển khai các giải pháp hoàn thành vượt chỉ tiêu quản trị năm 2025
DNTH: Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản...

IMC khẳng định vị thế với giải thưởng "Doanh nghiệp phát triển bền vững 2025"
DNTH: Ngày 27/6, tại lễ công bố và vinh danh “Thương hiệu xuất sắc Châu Á 2025” Công ty Cổ phần Dịch vụ Quản lý vận hành khu công nghiệp IMC (một thành viên của ROX Key) đã được xướng tên ở hạng mục “Doanh nghiệp phát triển bền...
Bầu Đức chi 4.048 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn
DNTH: Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa thông qua phương án mua lại toàn bộ trái phiếu HAGLBOND16.26 - nhóm B, với tổng giá trị gốc và lãi lên tới 4.048 tỷ đồng, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình thoát khỏi gánh nặng nợ...
Đảng bộ Cao su Chư Prông thống nhất loạt chỉ tiêu quan trọng cho nhiệm kỳ mới
DNTH: Ngày 24/6, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại huyện Chư Prông (Gia Lai).
Đô thị cuộc sống
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...