Thứ hai, 04/07/2022, 01:50

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp Đô thị cuộc sống

Bảo đảm thuận tiện nhất cho hành khách đến trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

DNTH: Chiều 8/11, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, trong 2 ngày đầu chính thức được đưa vào khai thác thương mại (ngày 6 và 7/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã thực hiện tổng cộng 250 lượt chạy tàu, phục vụ 79.801 hành khách. Sở GTVT đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị vận hành cùng chính quyền các địa phương kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm bảo đảm thuận tiện nhất cho người dân đến trải nghiệm dịch vụ.

Đoàn tàu đang vào ga để đón hành khách.
Đoàn tàu đang vào ga để đón hành khách.

Đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 Để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã khẩn trương có các giải pháp phân luồng, điều tiết hành khách, yêu cầu 100% hành khách đều phải quét mã QR và khai báo y tế. Với những hành khách không thể khai báo bằng điện thoại thông minh thì phải thực hiện khai báo trên bản giấy để phục vụ công tác truy vết nếu có yêu cầu của cơ quan y tế. 

Phó Tổng Giám đốc Hanoi Metro Nguyễn Văn Ngọc cho biết: tại 12 nhà ga dọc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Hanoi Metro đều có bố trí các phòng cách ly tạm thời để thực hiện cách ly những hành khách có biểu hiện nghi nhiễm Covid - 19, trong thời gian chờ đợi cơ quan y tế đến triển khai các bước xử lý tiếp theo. “Theo thiết kế, mỗi toa tàu chứa được 240 hành khách, một chuyến tàu với 4 toa chứa được 960 hành khách/lượt vận hành. Thống kê cho thấy, lượng hành khách trong hai ngày đầu vẫn chưa vượt quá 50% công suất nên đáp ứng được các yêu cầu về phòng, chống dịch” - ông Nguyễn Văn Ngọc nhấn mạnh. 

 Hành khách được đo thân nhiệt và khai báo y tế trước khi lên tàu.
 Hành khách được đo thân nhiệt và khai báo y tế trước khi lên tàu.

Metro Hà Nội cũng khuyến cáo người dân nếu đi làm bằng tàu thì đi đúng khung giờ, nhưng nếu đi trải nghiệm như các cụ hưu trí hay sinh viên nên tránh khung giờ cao điểm. Đồng thời, cần chú ý tuân thủ đúng quy định 5K, đảm bảo giữ khoảng cách khi xếp hàng cũng như khai báo quét mã QR trên tàu. Trước việc gia tăng lưu lượng hành khách sử dụng dịch vụ trong những ngày đầu chở khách miễn phí, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp cùng Hanoi Metro, lực lượng chức năng trên địa bàn quận Đống Đa thực hiện 4 giải pháp tránh tình trạng khách tập trung đông ở ga tàu Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, nhân viên Hanoi Metro phối hợp với công an điều tiết khách vào ga ở tầng 1 và tầng 2. Khi tầng 3 đông khách, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ giảm người lên ga. Tại các cửa kiểm soát, giao dịch như phát vé, soát vé, cửa vào ga, Hanoi Metro tạo các đường dẫn để hành khách đi, chờ đợi theo hàng. Công an cùng với các đơn vị có liên quan như Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội có phương án tổ chức, sắp xếp, giám sát hoạt động trông giữ xe miễn phí cho hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông trong 1 tuần đầu, sau đó các phường phải bố trí các địa điểm trông giữ xe chính thức cho người dân theo quy định. 

Người dân Thủ đô háo hức trải nghiệm Theo ghi nhận, sau gần 3 ngày tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành và khai thác thương mại, rất đông người dân đã đến ga Cát Linh để chờ được đi tàu trải nghiệm. Hanoi Metro đã chuẩn bị hơn 200 nghìn vé 0 đồng (thẻ từ cứng) để phát cho hành khách trải nghiệm tàu trong 15 ngày đầu vận hành. Sau khi kết thúc hành trình, hành khách trả lại vé này cho đơn vị vận hành ở cửa ra. 

Người dân Thủ đô tuân thủ 5K, xếp hàng chờ đi trải nghiệm tuyến đường sắt.
Người dân Thủ đô tuân thủ 5K, xếp hàng chờ đi trải nghiệm tuyến đường sắt.

Cụ Phạm Xuân Thành (86 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cụ rất háo hức để được lên tàu. Cụ chia sẻ: “tôi mong mãi chờ trời sáng, thi thoảng lại thức nhìn đồng hồ, thao thức cả đêm chẳng ngủ được. Đến 5h sáng, tôi dậy ra ga để chờ được lên tàu để trải nghiệm”. Anh Lê Sơn (46 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trước đây tôi đi làm bằng ô tô nhưng tắc đường, ảnh hưởng đến công việc hành chính. Nay có tuyến đường sắt đô thị, tôi điều chỉnh được thời gian, đi làm đúng giờ, không bị ùn tắc. “Tôi rất mong Thành phố sớm có thêm nhiều tuyến đường sắt đô thị để tạo thành mạng lưới kết nối và liên thông, giúp Hà Nội bớt ùn tắc và thêm văn minh, hiện đại”. 

Nhiều hành khách hào hứng khi trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Nhiều hành khách hào hứng khi trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Làm việc ngay gần ga Cát Linh, bạn Nguyễn Văn Hậu (26 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) hào hứng và phấn khởi khi tàu đã đi vào hoạt động sau nhiều năm chờ đợi. Tàu chạy êm và nhanh, từ ga Cát Linh vào đến Yên Nghĩa chỉ mất hơn 23 phút. Theo Hậu, thuận tiện nhất là tại các nhà ga đều có điểm gửi xe đạp, xe máy cho hành khách chuyển tiếp đi tàu. Đây là loại hình phương tiện công cộng mới của Thành phố nên cách vận hành khá chuyên nghiệp, người dân đã nhanh chóng tiếp cận. Còn chị Phạm Thu Hằng (38 tuổi, nhà ở phố Thái Hà, quận Đống Đa) chia sẻ, sau khi đi thử nghiệm, thời gian tới, chị sẽ đi tàu thay vì đi xe gắn máy như trước bởi tính an toàn, tiện lợi. Chị cho biết, từ nhà chị đến cơ quan trong Hà Đông khoảng 4 km, trước đây, đi xe gắn máy hay bị ùn tắc, chưa kể ô nhiễm bụi và tiếng ồn.

Phạm Linh - Lê Hải

Cùng chuyên mục

Hà Nội đã giao 19 nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ

Hà Nội đã giao 19 nhà đầu tư lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư...

UBND TP Hà Nội đã giao 19 nhà đầu tư triển khai lập Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ.
'Xe vua' đeo logo náo loạn phố cấm trung tâm Hà Nội giữa ban ngày

'Xe vua' đeo logo náo loạn phố cấm trung tâm Hà Nội giữa ban ngày

Là phố cấm xe tải, lại là giờ cao điểm ban ngày nhưng sáng 26/2 phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) có cả chục xe tải loại hổ vồ (Howo) đeo logo chạy nối đuôi nhau ra vào công trường để chở bùn đất. Thậm chí các xe này còn ngang nghiên di chuyển và dừng đỗ ngược chiều, bất chấp phản ứng của người dân. Sự việc diễn ra chỉ cách UBND thành phố Hà Nội và Phòng CSGT vài trăm mét.
Tìm đường để doanh nghiệp “chịu” làm nhà ở xã hội

Tìm đường để doanh nghiệp “chịu” làm nhà ở xã hội

DNTH: Thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 1,6 triệu công nhân đang sống trong khu nhà trọ, phòng trọ của cá nhân, hộ gia đình. Chưa tính tới số lượng nửa triệu sinh viên các tỉnh học tập tại TP. Lượng sinh viên ở ký túc xá ở một số trường đại học chỉ chiếm trên dưới 15%, 85% còn lại ở nhà người thân, phòng trọ, nhà trọ.
26 dự án giao thông sẽ khánh thành trong năm nay

26 dự án giao thông sẽ khánh thành trong năm nay

DNTH: Tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, có 26 dự án giao thông đường bộ sẽ hoàn thành trong năm 2022, trong đó bao gồm cả 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.
Chính quyền đô thị TPHCM khác Hà Nội, Đà Nẵng thế nào?

Chính quyền đô thị TPHCM khác Hà Nội, Đà Nẵng thế nào?

Cùng được Quốc hội khóa 14 cho phép thực hiện, tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM có nhiều nội dung khác biệt rõ nét so với mô hình thí điểm của TP Hà Nội và TP Đà Nẵng.
Cuộc đua 'rừng bê tông' của các đại gia tại quận 7

Cuộc đua 'rừng bê tông' của các đại gia tại quận 7

Sở hữu nhiều tiện ích có sẵn, khu vực quận 7 chứng kiến tốc độ phát triển rất nhanh của các dự án bất động sản với sự tham gia của nhiều ông lớn từ cả 2 miền lẫn ngoài nước.
Buông lỏng quản lý đất đai để các công trình khủng “sai phép” án ngữ trên đất Dự án

Buông lỏng quản lý đất đai để các công trình khủng “sai phép” án...

DNTH: Lô đất tại ô quy hoạch C.6/CC2 đường Kẻ Tạnh thuộc phường Giang Biên, quận Long Biên giao cho Công ty cổ phần công trình đô thị Phú Thành để thực hiện Dự án: Xây dựng công trình Hành chính - Y tế - Văn hóa thông qua hình thức đấu giá đất. Thế nhưng, doanh nghiệp này không những không thực hiện Dự án mà còn ngang nhiên xây dựng các công trình khủng “sai phép” coi thường pháp luật và thách thức cơ quan chức năng.
Tọa đàm trực tuyến: “Ảnh hưởng của cháy nổ đối với môi trường tại khu vực đô thị”

Tọa đàm trực tuyến: “Ảnh hưởng của cháy nổ đối với môi...

DNTH: Chiều nay (26/5), tại Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống diễn ra tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Ảnh hưởng của cháy nổ đối với môi trường tại khu vực đô thị” - trao đổi, ghi nhận ý kiến của chuyên gia, nhà quản lý về thực trạng và tìm ra nguyên nhân, phân tích các bất cập về công tác quản lý Nhà nước và trong thực tiễn. Trên cơ sở đó, đề xuất kiến nghị các giải pháp tổng thể phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu các vụ cháy trong khu dân cư, nhà ở kết hợp nơi sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn về người và tài sản, đồng thời giảm thiểu những tác động đến môi trường từ những sự cố cháy nổ.