Báo Nhật lý giải việc lượng container từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt
09:48 | 11/04/2021
DNTH: Lượng container hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ có xuất xứ tại Việt Nam tăng 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8% - tăng 1,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Nikkei Asia đưa tin, tổng lượng hàng vận chuyển xuất phát từ khu vực ASEAN đã tăng mạnh trong năm 2020, lần đầu tiên đẩy thị phần toàn cầu tăng tới 20%. Ngược lại, tỷ trọng vận chuyển hàng xuất xứ từ Trung Quốc, vốn từng cao nhất trên toàn cầu, đã giảm trong hai năm liên tiếp.
Khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung còn chưa thấy hồi kết, Covid-19 đã tấn công nền kinh tế toàn cầu. Các thống kê mới nhất về vận tải biển qua Hoa Kỳ, cũng cho thấy xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam tăng lên, cho thấy xu hướng sống và làm việc chủ yếu trong nhà của người Mỹ, theo Trung tâm Hàng hải Nhật Bản. Trung tâm này theo dõi các phương tiện vận tải từ 18 quốc gia và khu vực châu Á, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và khu vực ASEAN
Các số liệu cho thấy sự gia tăng đáng kể trong lượng hàng hóa vận chuyển từ ASEAN, bao gồm Singapore và 7 quốc gia khác, tăng 16,1% so với cùng kỳ, đưa tỷ trọng của ASEAN tăng 2,3 điểm phần trăm lên 21,9%.
Khi chi phí nhân công tăng lên ở Trung Quốc, các nhà sản xuất đã thiết lập các cơ sở sản xuất khác với chiến lược "Trung Quốc cộng một". Xu hướng này tiếp tục gia tăng trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Lượng container hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ có xuất xứ tại Việt Nam tăng 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8% - tăng 1,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Tỷ trọng container xuất xứ từ Thái Lan tăng 0,3 điểm phần trăm lên 4,1%. Trong dữ liệu mới nhất tính đến tháng 1 năm 2021, tỷ trọng của khu vực ASEAN đạt 23,3%.
Khối lượng có xuất xứ từ Trung Quốc, không bao gồm Hong Kong, tăng 2,4% so với cùng kỳ lên 10,81 triệu chiếc - lần tăng đầu tiên trong vòng hai năm, vẫn thấp hơn 6,4% so với mức đỉnh của năm 2018, trước thương chiến. Tỷ trọng năm 2020 của Trung Quốc giảm 0,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 58,9%, dưới mốc 60% trong năm thứ hai liên tiếp. Con số này tiếp tục giảm xuống còn 58,2% vào tháng 1.
Tỷ trọng của khu vực ASEAN tăng một phần là do người Mỹ ở trong nhà ngày càng nhiều. Lượng container đồ nội thất từ ASEAN đi Mỹ tăng 13,1% và đồ điện tử gia dụng tăng 29,4% so với cùng kỳ. Điều đó làm tăng lượng container xuất phát từ Việt Nam, nơi có nhiều nhà máy sản xuất đồ nội thất và điện thoại thông minh, theo Nikkei.
"Có khả năng Covid-19 đã thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang các nước khác", một nguồn tin tại một công ty vận tải cho biết.
Giá vận chuyển container đường biển đã tăng trên khắp châu Á. Theo Sở giao dịch vận tải Thượng Hải, giá vận chuyển đối với hàng hóa đi Mỹ từ Trung Quốc là 4.008 USD/container 40 feet vào đầu tháng 3. Con số này, cao gấp ba so với năm trước, là một trong những mức cao nhất mọi thời đại.
Theo nguồn tin từ các công ty vận tải, giá vận chuyển container đối với hàng hóa xuất phát từ Đông Nam Á cũng cao gấp ba lần so với năm ngoái, giống như Trung Quốc. "Đặc biệt, ở Việt Nam và Thái Lan đang thiếu hụt container nghiêm trọng".
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị/Nikkei Asia
Cùng chuyên mục
- Tags:
- Đồ nội thất /
- nhà sản xuất /
- hàng nhập khẩu /
- vận tải biển /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực
DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...
Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng
DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...
Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm
DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.
Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh
DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.
Giảm gánh nợ công
DNTH: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước phải đáp ứng nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và quốc phòng, việc tiết kiệm chi tiêu không chỉ giúp giảm gánh nặng nợ công mà còn tạo điều kiện để tăng cường...
Năm 'điểm nóng' trên thị trường hàng hóa toàn cầu
DNTH: Nhu cầu của thế giới đối với ngô của Mỹ đang tăng lên. Sản lượng đồng của Chile, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đang phục hồi sau nhiều năm sụt giảm. Và sự phát triển bùng nổ xe điện của Trung Quốc có nguy cơ làm giảm...
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...