Bảo vệ thương hiệu và tầm quan trọng trong quản trị thương hiệu
18:53 | 19/09/2022
DNTH: Để tạo dựng thương hiệu có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hiện nay không phải là một điều dễ dàng với các doanh nghiệp. Bởi vấn đề hàng giả, hàng nhái đang diễn ra thường xuyên trên tất các các lĩnh vực khiến doanh nghiệp không những bị ảnh hưởng uy tín mà còn mất đi lợi thế cạnh tranh. Do đó, dù là trên thương trường trong nước hay quốc tế, bên cạnh việc xây dựng thương hiệu thì bảo vệ thương hiệu là một việc làm quan trọng với mỗi doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu
Thương hiệu đối với doanh nghiệp là tài sản vô hình có tầm quan trọng cực kỳ lớn đối với thành công của chính doanh nghiệp đó. Vai trò cụ thể của việc bảo vệ sự an toàn cho thương hiệu đó là:
- Với nền kinh tế thị trường ngày càng đa dạng như hiện nay, khách hàng từ đó cũng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn về các sản phẩm phù hợp với mình. Việc doanh nghiệp thực hiện bảo vệ thương hiệu sẽ giúp khách hàng thêm tin tưởng hơn và quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn lâu dài.
- Khẳng định được thương hiệu sẽ giúp tạo ra những đặc điểm nổi bật và khác biệt. Điều này đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và giúp họ dễ phân biệt được hàng giả và hàng thật.
- Bảo vệ thương hiệu tốt chính là phương pháp hiệu quả nhất giúp bảo vệ danh dự, tên tuổi và uy tín của doanh nghiệp sản xuất trước những đối thủ cạnh tranh thậm chí là các thương hiệu giả mạo.
- Bảo vệ an toàn cho thương hiệu sẽ giúp bảo vệ chính những người tiêu dùng sản phẩm bởi khi sử dụng các sản phẩm giả sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu về đời sống thậm chí là sức khoẻ của họ.
Để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp cần làm gì?
Có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất đã lựa chọn bảo vệ cho thương hiệu của mình bằng cách quảng cáo qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đây là cách không phù hợp đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi chi phí đầu tư là rất lớn. Vì vậy, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ chính là giải pháp bảo vệ thương hiệu hiệu quả nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện.
Điều mà doanh nghiệp cần thực hiện chính là đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các đối tượng bao gồm sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, giải pháp hữu ích, thiết kế bố trí mạch tích hợp và chỉ dẫn địa lý. Quyền bảo hộ sẽ được xác lập thông qua việc xét và cấp văn bằng cho chủ sở hữu đối tượng dựa trên quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Đăng ký bảo hộ không chỉ giúp thương hiệu được pháp luật bảo vệ mà còn tránh được những rủi ro, nhầm lẫn với các thương hiệu khác thuộc cùng lĩnh vực. Hơn nữa là yên tâm thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu, tránh được các vấn đề tranh chấp phát sinh và có quyền sở hữu thương hiệu độc quyền tại vùng lãnh thổ quốc gia đã đăng ký.
Ưu điểm của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ nhằm các mục đích sau:
- Vấn đề bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp luôn được các nhà đầu tư chú trọng và lưu ý bởi “thương hiệu” chính là tài sản vô hình với họ. Vì vậy, một quốc gia có hệ thống pháp lý chặt chẽ, minh bạch trong việc bảo hộ thương hiệu sẽ tạo cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước một môi trường an toàn.
- Để xây dựng được một thương hiệu ghi sâu vào tâm trí khách hàng và được người tiêu dùng tin tưởng, doanh nghiệp đã phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để nâng cao chất lượng thương hiệu. Vì vậy, đăng ký bảo hộ sẽ giúp bảo vệ thương hiệu và những quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp.
- Đối với các hàng hoá xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ không thể nào chống lại được những vấn nạn liên quan đến hàng giả, hàng nhái nếu không đăng ký bảo hộ thương hiệu tại nước sở tại. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi bảo vệ thương hiệu của các nhà xuất khẩu.
- Đăng ký bảo hộ thương hiệu giúp thúc đẩy hiệu quả tính sáng tạo, đổi mới kỹ thuật sản xuất. Đồng thời kích thích được khả năng cạnh tranh giữa các thương hiệu, các doanh nghiệp chứ không nhằm mục đích lợi dụng thương hiệu của các doanh nghiệp khác để tiêu thụ các sản phẩm của mình.
- Thực hiện đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo sẽ giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm từ nguồn thương hiệu đáng tin cậy, tránh được các vấn nạn về hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nắm rõ được những thông tin cần thiết nhất về sản phẩm mà mình đã lựa chọn như tên nhà sản xuất, xuất xứ, công dụng,... để đưa ra được quyết định đúng đắn khi mua hàng.
Bên cạnh việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo thì doanh nghiệp cũng nên có những biện pháp xử lý nhanh chóng và kịp thời với các hành vi xâm phạm thương hiệu của doanh nghiệp mình. Một trong những giải pháp bảo vệ thương hiệu có thể áp dụng đầu tiên đó là xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao lòng tin của khách hàng và gia tăng sự cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Bên cạnh đó là một số biện pháp khác mà doanh nghiệp tham khảo và vận dụng như:
- Cảnh cáo vi phạm
- Xử lý hành vi xâm phạm
- Biện pháp dân sự khi có tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ.
- Biện pháp hình sự khi có hành vi xâm phạm quyền tác giả.
Internet Listening - Giải pháp giảm đo lường sức khỏe thương hiệu tối ưu
Để bảo vệ thương hiệu thì ngoài việc đăng ký quyền sở hữu cùng giải pháp cho các hành vi vi phạm thì doanh nghiệp cần phải đo lường sức khỏe thương hiệu và lắng nghe mạng xã hội xem đang nói gì về thương hiệu. Để từ đó, việc đưa ra phương án quản trị rủi ro khủng hoảng thương hiệu sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Và Internet Listening chính là giải pháp đo lường sức khỏe thương hiệu và lắng nghe mạng xã hội cực kỳ tối ưu mà các doanh nghiệp nên lựa chọn. Bằng cách áp dụng công nghệ trong quy trình phân tích dữ liệu bao gồm nguồn quét dữ liệu rộng, tự động phân loại dữ liệu và khả năng học máy giúp đánh giá dữ liệu chính xác.
Những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng các công cụ Internet Listening trong quá trình bảo vệ thương hiệu đó là:
- Khả năng tiếp cận nhanh chóng, kịp thời và chính xác các nguồn thông tin khác nhau đến từ các nền tảng mạng xã hội khác nhau.
- Dễ dàng theo dõi thương hiệu của doanh nghiệp và nắm bắt được thương hiệu của đối thủ cạnh tranh.
- Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp được nâng cao tối ưu.
- Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều được hiện đại hoá.
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng được nâng cao hiệu quả.
Có thể thấy, bảo vệ thương hiệu đối với các doanh nghiệp luôn là một việc làm quan trọng và cần thiết chắc chắn không thể bỏ qua để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp và chính những người tiêu dùng của doanh nghiệp.
Theo bizfly.vn
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- quản trị thương hiệu /
- bảo vệ thương hiệu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut
DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...

Chiến thắng "kép" tại giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025, Masterise Group khẳng định tầm vóc doanh nghiệp và thương...
DNTH: Ngày 9/10/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, ngay lần đầu tiên tham gia Asia Pacific Enterprise Awards 2025 - giải thưởng Doanh nghiệp và Thương hiệu uy tín hàng đầu khu vực, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến...

Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng
DNTH: Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, khẳng định uy tín và sức mạnh thương hiệu cũng như năng lực tài chính vững mạnh của ngân hàng.

Eurowindow Holding điểm danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu sau 40 năm Đổi mới đất nước
DNTH: Sáng 8/10, Eurowindow Holding vừa xuất sắc được vinh danh Top 40 Doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước. Đây là giải thưởng uy tín do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí Reatimes và Viện...

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt...
DNTH: Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 theo Bảng xếp hạng PROFIT500 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam...

TM TECH và Nguyễn Minh GL ký kết phân phối độc quyền dầu nhờn tại Gia Lai
DNTH: Lễ ký kết hợp đồng phân phối độc quyền dầu nhờn thương hiệu Oil Tech giữa Công ty TNHH TM TECH và Công ty TNHH MTV Nguyễn Minh GL diễn ra vào ngày 6/10 tại tỉnh Bắc Ninh, đây là bước đi chiến lược mở rộng thị trường đầy...
Đô thị cuộc sống
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
Sống khỏe
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...