Bất ngờ với sản phẩm Việt bán chạy nhất trên Amazon

17:13 | 20/10/2023

DNTH: Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/08/2023, 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.

Con số, sản phẩm ấn tượng 

Tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới do Amazon Global Selling tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết hiện nay, trên toàn cầu, sản phẩm từ các đối tác bán hàng bên thứ 3, trong đó có Việt Nam, chiếm 60% tổng số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon.

Kinh tế vĩ mô - Bất ngờ với sản phẩm Việt bán chạy nhất trên Amazon
Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/08/2023, 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.

Theo ông Gijae Seong, Việt Nam nổi lên như 1 trung tâm sản xuất mới với năng lực sản xuất và cung ứng đa dạng sản phẩm. Năm 2023, doanh nghiệp Việt Nam bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon.

Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8 vừa qua, danh mục các ngành hàng Việt bán chạy nhất trên Amazon tiếp tục ghi nhận các sản phẩm lợi thế cùng sự xuất hiện của những ngành hàng mới. Cụ thể, 5 ngành hàng bán chạy nhất gồm nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp.

Đặc biệt, 2023 là năm chứng kiến sự chuyển dịch, sự tăng trưởng vượt bậc của ngành hàng chăm sóc sức khỏe cá nhân, đặc biệt là thực phẩm chức năng. 

Ngoài ra, ngành làm đẹp của Việt Nam đang có nhiều ưu thế. Nhiều nhà bán hàng Việt Nam đã thành công với các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp khi bán cho khách hàng toàn cầu, ví dụ như lông mi giả.

Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc khu vực miền Nam Amazon Global Selling Việt Nam, cũng cho rằng con số 17 triệu sản phẩm Việt bán thành công trên Amazon trong vòng 1 năm là cực kỳ ấn tượng. Sản phẩm made in Vietnam vẫn còn nhiều cơ hội bùng nổ trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới này.

Thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng 

Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử một cách hiệu quả. Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/08/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã đạt được những kết quả vững chắc như: 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu; giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước; hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon; số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%.

Kết quả này cho thấy sự hợp tác hiệu quả giữa Amazon và các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đồng thời khẳng định sự linh hoạt và bền bỉ của các doanh nghiệp trong nước trong môi trường kinh tế nhiều thách thức.

Nhận định về Việt Nam, ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Amazon, Khối đối tác khách hàng quốc tế, cho rằng sự phát triển của TMĐT tại Việt Nam là một điều đáng kinh ngạc.

"Tại Mỹ, tối hôm nay tôi đặt sản phẩm thì trưa mai tôi đã nhận. Dù các sản phẩm này đến từ Việt Nam, thông tin về sản phẩm hoàn toàn bằng tiếng Anh, tốc độ giao hàng cũng rất nhanh", ông Eric Broussard nêu dẫn chứng.

Kinh tế vĩ mô - Bất ngờ với sản phẩm Việt bán chạy nhất trên Amazon (Hình 2).
Theo ông Gijae Seong, Việt Nam nổi lên như 1 trung tâm sản xuất mới với năng lực sản xuất và cung ứng đa dạng sản phẩm.

Cũng tại buổi Hội nghị, Amazon Global Selling Việt Nam cũng công bố 3 trọng tâm chiến lược trong năm 2024: Một là, tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan chính phủ, các đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, nhân rộng các hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.

Hai là, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong nhiều ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Ba là, nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua tăng cường đầu tư vào đào tạo nhà bán hàng, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu, tăng cường, mở rộng các hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu online của nhà bán hàng, gồm đăng ký và quản lý tài khoản, tối ưu chi phí, logistics và xây dựng thương hiệu..

Hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số 

Chia sẻ về vấn đề này với Báo Hải Quan Online, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, khó khăn chung của các doanh nghiệp hiện nay là vượt qua các rào cản, những quy định khắt khe của thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt được những quy định về từng thị trường xuất khẩu, những thị trường mục tiêu mà họ mong muốn họ xuất khẩu. Chẳng hạn, thị trường Mỹ, Nhật, EU, Hàn Quốc và đặc biệt là Trung Quốc…, mỗi một thị trường đều có những quy định riêng, những tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm riêng, doanh nghiệp phải nắm được tất cả những quy định này.

Bên cạnh đó, vẫn còn những rào cản về năng lực của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ. Hiện nay, có một số doanh nghiệp không nắm được những thông tin về thị trường, không nắm được những yếu tố tâm lý của người tiêu dùng đối với những thị trường mục tiêu dẫn đến những khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường đó.

Đặc biệt, khó khăn chung đối với rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến hoạt động logistics. Doanh nghiệp cần nắm rõ được những quy trình vận hành logistics trong thương mại điện tử xuyên biên giới, những phương án bảo quản hàng hóa hiệu quả, tính toán được những phương án logistics để có được giá cả cạnh tranh so với những doanh nghiệp có cùng những sản phẩm đó.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Dương, cho biết thời gian tới, Cục xúc tiến thương mại sẽ phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; đa dạng hóa việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; tham mưu ký kết các thỏa thuận hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu. Đặc biệt là xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế.

Theo Người đưa tin

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng

DNTH: Mức lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp khiến ngân hàng trở thành ngành nghề mơ ước của nhiều sinh viên. Nhưng đường đến nhà băng là cuộc cạnh tranh khốc liệt. TWings Academy là giải pháp giúp người trẻ bước vào nghề...

BSR khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức khởi động dự án kiểm toán an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, với sự đồng hành của Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam. Đây là dự án kiểm toán an ninh mạng toàn...

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

DNTH: Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước...

Có trên 121 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

DNTH: Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 121.190 lao động (40.938 lao động nữ), đạt 93,2% kế hoạch năm 2025.

Rohto-Mentholatum (Việt Nam) trao học bổng thường niên năm 2025 và lan tỏa sứ mệnh chăm sóc cộng đồng

DNTH: Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Rohto-Mentholatum (Việt Nam) vừa trao tặng 10 suất học bổng với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các sinh viên tiêu biểu của khoa Dược, như một lời động viên ý nghĩa và là hành trang tinh thần để các...

Điểm tựa tinh thần vững chắc của người lao động

DNTH: Thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó, động viên tinh thần, khơi dậy khát vọng cống hiến, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty.

XEM THÊM TIN