Biến rác thải thành điểm tham quan hấp dẫn
07:43 | 22/01/2025
DNTH: HTX Green Life Hạ Long đã trở thành điểm tham quan, trải nghiệm lối sống xanh của rất nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài khi đến với Quảng Ninh.
Chị Trần Thị Hương (Giám đốc HTX Green Life Hạ Long) đang hoàn thiện một chiếc túi từ quần áo cũ và banner quảng cáo. Ảnh: Thanh Phương.
Hồi sinh rác thải
Tìm đến HTX Green Life Hạ Long có địa chỉ tại phường Hà Khẩu (TP Hạ Long, Quảng Ninh), chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi khuôn viên xanh mướt, rực rỡ sắc màu bởi nhiều loại hoa được trồng trong lốp xe cũ, phao nhựa, vỏ thuyền... Đón tiếp chúng tôi, chị Trần Thị Hương, Giám đốc HTX Green Life Hạ Long, niềm nở giới thiệu:
“Trong nhà còn đẹp hơn nữa, chúng tôi sử dụng ngay chính những sản phẩm thủ công như túi xách, balo, phụ kiện… được làm bằng vật liệu tái chế như banner quảng cáo, quần áo cũ… để trang trí. Du khách khi vào thăm đều vô cùng thích thú, hào hứng”.
Trong không gian rộng khoảng 100m2, chị Hương chia làm 2 phần để làm xưởng may và làm nơi trưng bày, tiếp khách khi đến tham quan, trải nghiệm. Những sản phẩm được làm từ rác thải tái chế có màu sắc rất bắt mắt, thiết kế hiện đại, đáp ứng cho nhiều nhu cầu sử dụng.
Khi được hỏi về cơ duyên đến với công việc tái chế rác thải, chị Hương bồi hồi: “Trước đây tôi thường xuyên tham gia hoạt động của hội phụ nữ địa phương, từ đó biết đến mô hình “Biến rác thành tài nguyên”. Tôi nung nấu ý định tham gia và may mắn được Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh Green Hub cùng Hội phụ nữ TP Hạ Long hỗ trợ để phát triển mô hình. Và đến tháng 12/2019, HTX Green Life Hạ Long chính thức được ra đời”.
Thời điểm bắt đầu, chị Hương hoàn toàn không có kiến thức về may vá, tất cả đều phải tự học trên Youtube. Để làm ra chiếc túi từ banner quảng cáo, chị Hương mất rất nhiều công sức từ việc thu gom, làm sạch, phơi khô và cắt thành từng miếng phù hợp để vắt sổ và may lại.
Một số sản phẩm tái chế. Ảnh: Thanh Phương.
“Hiện nay, mỗi tháng chúng tôi thu gom và tái chế hơn 1 tấn banner quảng cáo và gần 500kg vải thừa. Đối với banner quảng cáo, tôi đã liên hệ với một công ty quảng cáo để thu gom. Còn các loại quần áo cũ, bản thân tôi và các thành viên trong HTX phải tự mình đi tìm kiếm”, chị Hương chia sẻ.
Sau hơn 5 năm hoạt động, HTX Green Life Hạ Long đã có 9 thành viên, tất cả đều là phụ nữ và có niềm đam mê tái chế để từ đó góp sức mình vào bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh. Chị Trần Hồng Hạnh (thành viên HTX) bày tỏ:
Theo chia sẻ, mỗi tháng HTX làm ra khoảng 10.000 sản phẩm các loại như túi xách, balo, phụ kiện, vòng tay… Mỗi sản phẩm có giá thành từ 10.000 - 100.000 đồng/tùy theo từng loại.
Mô hình du lịch “độc nhất vô nhị”
Những năm qua, nhờ việc liên kết với các công ty du lịch, HTX Green Life Hạ Long đã trở thành điểm đến đặc biệt của những du khách yêu thích lối sống xanh. Ước tính, mỗi tháng HTX đón tiếp gần 1.000 du khách, trong đó đại đa số là du khách nước ngoài đến tham quan và trải nghiệm.
“HTX của chúng tôi là một trong số ít những địa điểm tham quan, trải nghiệm lối sống xanh trên địa bàn. Thông thường các công ty du lịch sẽ liên hệ từ rất sớm, trước cả vài tháng để chúng tôi chủ động sắp xếp. Những vị khách khi đến đây sẽ được lắng nghe về quy trình làm ra từng sản phẩm, thậm chí là tham gia vào một số công đoạn”, chị Hương tiết lộ.
Tiếng lành đồn xa, HTX Green Life Hạ Long đã được đông đảo du khách nước ngoài yêu mến, thậm chí nhiều người còn sẵn sàng quay trở lại đây khi có cơ hội. Anh Henry (du khách đến từ Úc) chia sẻ:
“Tôi rất ấn tượng với mô hình tái chế này, nó không chỉ mang lại thông điệp về bảo vệ môi trường mà còn hình thành nên một điểm tham quan hấp dẫn. Tôi đã mua một số chiếc túi được làm từ banner quảng cáo để dành tặng bạn bè, chắc chắn họ sẽ rất thích”.
Du khách nước ngoài thích thú khi đến tham quan, trải nghiệm tại HTX Green Life Hạ Long. Ảnh: Thanh Phương.
Cùng với việc đón tiếp khách du lịch, HTX Green Life Hạ Long dành nhiều thời gian để tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ về hoạt động tái chế đến với các em nhỏ trên địa bàn. Trong tương lai, đơn vị dự định sẽ mở rộng quy mô để từ đó lan tỏa rộng rãi mô hình.
Bằng việc lan tỏa thói quen tái chế rác thải, HTX Green Life Hạ Long đã và đang trở thành nguồn cảm hứng, từng bước hình thành lối sống xanh cho mỗi người dân của thành phố di sản. “Hãy sống xanh từ những điều giản đơn nhất, hạn chế và tái sử dụng rác thải một cách hiệu quả”, chị Hương tâm niệm.
Theo Nongnghiep.vn
Nguồn: https://nongnghiep.vn/bien-rac-thai-thanh-diem-tham-quan-hap-dan-d418236.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- HTX Green Life Hạ Long /
- sản phẩm tái chế /
- du lịch /
- Quảng Ninh /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ diễu hành xe đèn lồng và bắn pháo hoa dịp Trung thu
DNTH: Trung thu năm nay, Quảng Ninh “chơi lớn” với lễ diễu hành đoàn xe đèn lồng quy mô nhất từ trước tới nay, kết hợp pháo hoa nghệ thuật tại bãi biển trục quảng trường Sun Carnival, mang đến trải nghiệm đêm rằm rực rỡ chưa...
Sheraton Grand Danang Beach Resort & SPA được vinh danh TOP 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam 2025
DNTH: Ngày 27/9, tại lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025, Sheraton Grand Danang Beach Resort & SPA - khu nghỉ dưỡng và hội nghị đạt tiêu chuẩn Sheraton Grand đầu tiên tại Đông Nam Á - tự hào được vinh danh TOP 10 khách sạn 5 sao tốt nhất...
Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt du khách thu về gần 100.000 tỷ đồng trong 9 tháng
DNTH: Trong 9 tháng năm 2025, Hà Nội đón hơn 26 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt gần 100.000 tỷ đồng, khẳng định sức bật và vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Du khách thích thú check-in đại kỳ tại Hạ Long ngay trước thềm lễ 2/9
DNTH: Những ngày cuối tháng 8, Sun World Hạ Long khoác áo đỏ rực rỡ với hàng nghìn lá cờ Tổ quốc, tiểu cảnh đậm chất Việt, trở thành điểm đến “gây sốt” cho du khách đến vịnh di sản check-in và cảm nhận không khí lễ hội...
Cẩm nang du lịch: Hà Nội rợp cờ hoa kết hợp Sa Pa lúa vàng 2/9
DNTH: Kỳ nghỉ 2/9 năm nay, du khách có thể trải nghiệm một hành trình bốn ngày đáng nhớ: ngắm thủ đô Hà Nội đầy tự hào, hòa mình trong không khí buổi lễ diễu binh lịch sử tại Quảng trường Ba Đình, và tận hưởng cảnh sắc vùng...
Hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7
DNTH: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có báo cáo tình hình khách du lịch tại Việt Nam tháng 7/2025, trong đó số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2025 đạt 1.562.588 lượt khách, tăng 7% so với tháng 06/2025, tăng 35,7% so với...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...