Bịt lỗ hổng hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử
09:06 | 25/05/2020
DNTH: Bộ Thông tin và Truyền thông vừa trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP với mục đích ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ, nguồn gốc trôi nổi trên sàn thương mại điện tử hiện nay.

Nhiều vụ hàng giả, không xuất xứ được phát hiện trên sàn Thương mại điện tử. Ảnh: M.Bằng
Vi phạm tràn lan
Bộ TTTT đánh giá: Hiện nay, các sàn giao dịch Thương mại điện tử là nơi tập trung phần lớn giao dịch thương mại điện tử B2C (từ doanh nghiệp tới khách hàng) và C2C (người tiêu dùng liên kết trực tuyến với nhau), đồng thời cũng là nơi mà vấn nạn hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được phản ánh rõ nét nhất.
Thực tiễn cho thấy, mọi hoạt động từ xét duyệt thông tin người bán, đăng tải thông tin hàng hóa, giao dịch, thanh toán đều thông qua đơn vị vận hành sàn giao dịch Thương mại điện tử. Trong khi đó, nhiều sàn do có doanh thu từ việc thu phí giao dịch, đã thả lỏng việc xét duyệt hồ sơ của đối tượng tham gia sàn, dẫn đến hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái tràn lan trên mạng mà không có biện pháp kiểm soát; nhiều mặt hàng còn đăng tải bằng ngôn ngữ bản địa như tiếng Trung, tiếng Hàn... khiến người tiêu dùng lúng túng khi tiếp cận thông tin.
Điển hình là cuối tháng 2, đầu tháng 3.2020, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết đã rà soát tổng số 463.865 gian hàng và 1.755.559 sản phẩm; đã xử lý khoảng 5.200 gian hàng với trên 21.000 sản phẩm vi phạm.
Cụ thể, sàn thương mại điện tử có số sản phẩm vi phạm nhiều nhất là Sendo.vn với hơn 400 gian hàng và gần 4.000 sản phẩm khẩu trang vi phạm.
Sàn có nhiều sản phẩm vi phạm thứ hai là Shopee.vn với gần 3.000 gian hàng và hơn 3.500 khẩu trang y tế vi phạm.
Ở một số sàn thương mại điện tử khác, số gian hàng phân phối khẩu trang và khẩu trang y tế bị xử lý vi phạm là gần 1.000, với khoảng 10.000 sản phẩm vi phạm. Gần 700 gian hàng với gần 1.000 sản phẩm dung dịch, gel rửa tay khô cũng bị xử lý sau công tác rà soát.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Nghị định 52, người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ để khách hàng có thể xác định các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng; tuy nhiên Nghị định chưa làm rõ các đặc tính nói trên bao gồm những thông tin gì.
Hiện nay, các sàn giao dịch thương mại điện tử đều có quy chế đăng tải thông tin khác nhau và đều nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho người bán nên phần lớn không yêu cầu đăng rõ thông tin về nguồn gốc xuất xứ hay quy cách chất lượng, thông tin người bán cũng không rõ ràng, dẫn đến nhiều đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đó cũng là lý do lợi dụng dịch bệnh COVID-19 một số người lợi dụng tình hình khan hiếm để thu gom các khẩu trang y tế loại sử dụng một lần để tái chế, bán ra thị trường thông qua các kênh giao dịch thương mại điện tử, đặc biệt là các mạng xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh.
Chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn Thương mại điện tử
Bộ TTTT đưa ra nhận định: để hạn chế tình trạng nói trên, yêu cầu cấp thiết đặt ra là cần sửa đổi Nghị định 52, theo đó có những quy định cụ thể về thông tin hàng hóa, dịch vụ cần được đăng tải trên website thương mại điện tử nói chung và sàn giao dịch thương mại điện tử nói riêng, tăng cường nghĩa vụ của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc kiểm soát, sàng lọc thông tin, đồng thời ràng buộc trách nhiệm của chủ thể này với những giao dịch được tiến hành trên sàn từ người bán nước ngoài.
Cụ thể, điều 30, Nghị định 52 sẽ được điều chỉnh theo hướng: Thông tin về hàng hóa, dịch vụ được trưng bày, giới thiệu trên website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng phải có các nội dung sau: Tên hàng hóa, dịch vụ; Mô tả đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng; Xuất xứ đối với hàng hóa hoặc đơn vị cung ứng dịch vụ; Các thông tin khác theo quy định pháp luật chuyên ngành liên quan đến ghi nhãn hàng hóa hoặc cung cấp nội dung về hàng hóa, dịch vụ đó.
Như vậy so với Nghị định 52, lần sửa đổi này đã quy định chi tiết hơn, đặc biệt là yêu cầu về xuất xứ hàng hoá phải được thông tin đầy đủ.
Theo MINH BẰNG/Lao Động
https://laodong.vn/kinh-te/bit-lo-hong-hang-gia-hang-nhai-tren-san-thuong-mai-dien-tu-807614.ldo
Vinh danh những dự án sáng tạo công nghệ xuất sắc nhất Samsung Solve for Tomorrow 2025
DNTH: Chiều 31/10, tại Hà Nội, Samsung Việt Nam tổ chức Vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025, sân chơi sáng tạo dành cho học sinh trung học trên toàn quốc, nhằm khuyến khích thế hệ trẻ ứng dụng công nghệ để...
Marketing hiện đại xem AI chỉ là công cụ
DNTH: Mặc dù AI càng thâm nhập sâu vào quy trình làm việc của các lãnh đạo marketing thì giá trị cốt lõi của đội ngũ nhân sự càng trở nên giá trị hơn.
TECHFEST Hải Phòng 2025: Nơi hội tụ, trình diễn các ý tưởng, sản phẩm, giải pháp công nghệ mới
DNTH: Ngày 9/10, UBND thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khai mạc TECHFEST Hải Phòng 2025 với chủ đề: “Sáng tạo không giới hạn - Hải Phòng vươn mình ra biển lớn”.
Trường Sĩ quan Lục quân 1: Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
DNTH: Những năm gần đây, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây được coi là một trong những khâu đột phá...
AI thay đổi cục diện thị trường việc làm
DNTH: Trong vài năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ còn là công nghệ trong các phòng thí nghiệm hay công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung, mà đã trở thành một nhân tố làm thay đổi cấu trúc lao động toàn cầu.
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
DNTH: Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
-
Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long
-
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
-
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
Sống khỏe
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...