Thứ tư, 06/07/2022, 04:59

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Bộ Công an công bố kết quả điều tra vụ xuất xứ của Asanzo

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an vừa có thông báo kết quả điều tra về vụ việc liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo.

Bộ Công an công bố kết quả điều tra vụ xuất xứ của Asanzo

Bộ Công an công bố kết quả điều tra vụ xuất xứ của Asanzo.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã vào cuộc điều tra làm rõ có hay không các sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (viết tắt Công ty Asanzo) do ông Phạm Văn Tam làm chủ tịch HĐQT có dấu hiệu của các việc:

Một là “sản xuất, buôn bán hàng giả” hoặc “lừa dối khách hàng” trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, linh kiện có xuất xứ Trung Quốc, nhưng về thay nhãn hàng hóa hoặc lắp ráp đơn giản, rồi dán nhãn “Asanzo” có xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam hoặc xuất khẩu sang nước thứ ba.

Hai là “buôn lậu” hoặc “trốn thuế”.

“Xuất xứ Việt Nam” là phù hợp quy định

Theo thông báo kết quả cụ thể về hành vi gian lận xuất xứ hàng hóa Việt Nam của hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo, C03 cho rằng do pháp luật hiện hành chưa điều chỉnh về xuất xứ hàng hóa lắp ráp và lưu thông trong nước, cũng chưa có quy định tiêu chí để hàng hóa được ghi nhãn “Sản xuất tại Việt Nam” nên việc Asanzo mua linh kiện từ các công ty và cá nhân trong nước, sau đó thực hiện việc gia công, lắp ráp tạo ra sản phẩm điện tử hoàn chỉnh, ghi nhãn “Sản xuất tại Việt Nam” hoặc “Chế tạo tại Việt Nam”, “Nước sản xuất Việt Nam”, “Xuất xứ Việt Nam” hoặc “Sản xuất bởi Việt Nam” là phù hợp quy định.

Đáng chú ý, liên quan tới hành vi có dấu hiệu “buôn lậu” và “trốn thuế” tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng của Asanzo, C03 đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM (PC03) để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định.

Thông báo kết quả điều tra về Công ty Asanzo cho biết, công ty có mã số doanh nghiệp 0314074316, được thành lập và hoạt động từ 20/10/2016 với tên gọi là Công ty Cổ phần Tập đoàn Asan, sau đó đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo.

Ngành nghề kinh doanh và hoạt động chính là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh các sản phẩm điện tử, điện lạnh, thiết bị gia dụng mang nhãn hiệu Asanzo (ti vi, máy điều hòa không khí, máy làm mát không khí, ấm siêu tốc, nồi cơm điện, bếp hồng ngoại, máy xay sinh tố…).

Chưa nhận được đơn tố cáo, tố giác Asanzo “lừa dối khách hàng”

Một nội dung điều tra khác là về việc sử dụng cụm từ “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” và “Hàng Việt Nam chất lượng cao” cho một số sản phẩm và trên các thông tin quảng cáo để xác định có hay không hành vi lừa dối khách hàng.

Theo kết quả điều tra, mặc dù Tập đoàn Sharp xác định không có việc Công ty Sharp - Roxy ký hợp đồng dịch vụ với Asanzo vào ngày 24/1/2017 và càng không có việc Công ty Sharp - Roxy ký thư xác nhận hợp tác với Công ty Asanzo như công ty này công bố trong buổi họp báo vào tháng 9/2019, tuy nhiên đến nay Bộ Công an chưa nhận được bất cứ đơn tố cáo hay tố giác Công ty Asanzo có hành vi lừa dối khách hàng trong việc bán sản phẩm mang nhãn hiệu Asanzo.

Các công ty là đại lý, nhà phân phối và tiêu thụ các sản phẩm mang nhãn hiệu Asanzo đều xác nhận không vì câu slogan “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" và nhãn hàng hóa “Hàng Việt Nam chất lượng cao” của các sản phẩm của Asanzo để làm đại lý phân phối, tiêu thụ sản phẩm của Asanzo. Các công ty, đại lý, nhà phân phối và tiêu thụ này đều căn cứ vào chất lượng, giá cả của các sản phẩm mang nhãn hiệu Asanzo để bán hàng.

Việc Công ty TNHH đầu tư sản xuất Phương Nguyên Asanzo và Công ty Việt Tài nhập khẩu 14 container hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo và có xuất xứ Trung Quốc như trên thuộc diện hàng hóa được phép nhập khẩu, được 2 công ty này kê khai thuế đầy đủ.

Bản thân Công ty Asanzo vừa mua hàng hóa nguyên chiếc mang nhãn hiệu Asanzo từ các công ty có hoạt động nhập khẩu hàng hóa xuất xứ Trung Quốc hoặc lắp ráp linh kiện thành sản phẩm nguyên chiếc, vừa mua linh kiện để lắp ráp sản phẩm nguyên chiếc mang nhãn hiệu Asanzo để bán, pháp luật hiện hành chưa điều chỉnh về xuất xứ hàng hóa lắp ráp và lưu thông trong nước và cũng chưa có quy định, tiêu chí để hàng hóa được ghi nhận “Sản xuất tại Việt Nam”.

Thông báo của C03 cũng cho rằng chưa có căn cứ xác định việc hưởng lợi của Asanzo trong việc bán hàng hóa xuất xứ “Trung Quốc” đội lốt hàng hóa có xuất xứ “Việt Nam” tại thị trường Việt Nam. Do đó, chưa có căn cứ xác định Công ty Asanzo có hành vi lừa dối khách hàng trong việc bán các sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo.

Kết quả điều tra ban đầu của C03 gửi Tổng cục Hải quan kết luận: trên cơ sở Công văn số 1114/ĐTCBL-Đ4 ngày 16/10/2019 và 07/TCHQ-ĐTCBL ngày 8/1/2020 của Tổng cục Hải quan, C03 đề nghị Tổng cục Hải quan tiếp tục thực hiện việc kiểm tra sau thông quan đối với Công ty Asanzo và các công ty liên quan nhập khẩu các lô hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo và linh phụ kiện hàng hóa để sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu Asanzo.

Nếu có dấu hiệu tội phạm “buôn lậu” hoặc “trốn thuế”, chuyển hồ sơ, tài liệu cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM (PC03) để điều tra theo thẩm quyền.

Ngoài ra, theo thông báo này, liên quan đến công văn Tổng cục Hải quan gửi Bộ Công an về việc đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật liên quan đến việc kiểm tra, tạm giữ 18 container hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo tại cảng Hải Phòng và cảng Cát Lái theo thủ tục hành chính, sang cho C03 để tiếp tục điều tra theo thủ tục tố tụng hình sự hoặc có ý kiến để Tổng cục Hải quan xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp đối với 18 container, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị Tổng cục Hải quan quyết định và xử lý theo quy định.

Anh Phan

Theo VNF

https://vietnamfinance.vn/bo-cong-an-cong-bo-ket-qua-dieu-tra-vu-xuat-xu-cua-asanzo-20180504224243052.htm

Cùng chuyên mục

Hơn 200 gian hàng được trưng bày tại Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ hai

Hơn 200 gian hàng được trưng bày tại Triển lãm quốc tế ngành sữa và...

DN&TH; Đó là thông tin được Ban tổ chức Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ hai đưa ra tại buổi Họp báo vào chiều ngày 14/5 tại Hà Nội. Theo đó, Triển lãm diễn ra từ ngày 30/ 5 – 2/ 6/ 2019 tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ – Số 01 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh.
Khai trương dưỡng tâm MV beauty Lào Cai: Mang mô hình dưỡng sinh sức khỏe về địa phương

Khai trương dưỡng tâm MV beauty Lào Cai: Mang mô hình dưỡng sinh sức khỏe...

DNTH: Vừa qua, ngày 11/10/2020 đã diễn ra lễ khai trương Spa Dưỡng Tâm MV Beauty chi nhánh Lào Cai thuộc Dưỡng Tâm Group. Buổi lễ kết thúc tốt đẹp với sự tham gia của đại diện tập đoàn Dưỡng Tâm và các khách mời và bạn bè thân mật.
Nestlé mong muốn Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng thực phẩm và đồ uống của thế giới

Nestlé mong muốn Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng thực phẩm và đồ...

DNTH: Là tập đoàn hàng đầu thế giới gắn kết và thấu hiểu địa phương, Nestlé cam kết tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư với mong muốn đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế xã hội và tăng trưởng bền vững, bao trùm của Việt Nam.
Ông chủ phục vụ 3.000 cốc cà phê trứng Giảng: "Hà Nội không quyết định được thành - bại của thượng đỉnh, chỉ là đối đãi bạn bè quốc tế thật tốt"

Ông chủ phục vụ 3.000 cốc cà phê trứng Giảng: "Hà Nội không quyết...

"Vấn đề thành - bại quan trọng nằm ở quyết định của phía Mỹ và Triều Tiên, còn nước chủ nhà Việt Nam, chúng ta nhiệt tình, chu đáo và phục vụ bạn bè quốc tế thật tốt, đó là thành công. Tôi tự hào khi 3.000 cốc cà phê đã góp phần nhỏ bé vào sự thành công đó", ông Hoà chia sẻ.
Câu chuyện về chàng trai 9X và hệ thống nha khoa

Câu chuyện về chàng trai 9X và hệ thống nha khoa

DNTH: “Những ước mơ sẽ không chết khi chừng nào bạn còn nuôi dưỡng nó bằng niềm đam mê” là câu nói mà Chàng trai 9x Bùi Thiên Tạo chia sẻ, với bao thăng trầm trong cuộc sống, những nỗ lực và cố gắng đã giúp anh thành công như ngày hôm nay với chuỗi hệ thống nha khoa mang tên Nha khoa Thẩm mỹ Smile HT.
MediUSA xuất khẩu khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ y tế

MediUSA xuất khẩu khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ y tế

DN&TH; Công ty MediUSA đẩy mạnh sản xuất khẩu trang y tế, quần áo chống Covid-19, góp phần cung ứng cho những quốc gia bị ảnh hưởng dịch bệnh.
Taxi Hoàng Gia: Khai trương khu vực Tây Nguyên

Taxi Hoàng Gia: Khai trương khu vực Tây Nguyên

DN&TH; Ngày 18/11/2018, tại huyện Cư Jút – tỉnh Đăk Nông đã diễn ra lễ khai trương hãng taxi Hoàng Gia của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dự án Hoàng Gia nhằm phục vụ nhu cầu đi lại hết sức khó khăn của đồng bào Tây Nguyên.
Thương hiệu 4.0

Thương hiệu 4.0

Thương hiệu 4.0 là ở thời kỳ xã hội số hóa hiện nay, chuyển thương hiệu 3.0 sang thời kỳ “thương hiệu sống”, chuyển từ giá trị kết nối không đối xứng sang giá trị thị trường hai chiều, nhiều chiều...