Bộ Công thương: Ảnh hưởng Covid-19, sức mua dịp Tết Tân Sửu chỉ "nhích" được 3-5%
10:31 | 18/02/2021
DNTH: Do lo ngại dịch bệnh nên hoạt động mua sắm của người dân cũng hạn chế hơn các năm trước. Nhìn chung, sức mua tổng thể của cả nước dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 chỉ tăng từ 3-5% so với tháng thường và tăng 7-10% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Báo cáo tình hình Tết Nguyên Đán 2021 của Bộ Công thương, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố ngay trong giai đoạn gần Tết đã ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và mua sắm Tết của người dân. Nhiều địa phương đã dừng toàn bộ các Hội chợ Tết, các lễ hội...
Trước tình trạng trên, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có sự chỉ đạo sát sao trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống, truy vết và sự điều chỉnh linh hoạt, kịp thời các biện pháp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh để vừa chống dịch, vừa bảo đảm sự vận hành của nền kinh tế. Từ ngày 22 Tết (ngày 3/2/2021), sức mua đối với các nhóm hàng thực phẩm tươi sống bắt đầu tăng lên (phục vụ lễ ông Công, ông Táo) nhưng do lo ngại dịch bệnh nên hoạt động mua sắm của người dân cũng hạn chế hơn các năm trước.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên phương thức mua hàng cũng có nhiều thay đổi. Việc mua bán trực tuyến được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhằm tránh đến những nơi đông người, so sánh được giá bán của nhiều nhà cung cấp, mua hàng được từ những khu vực cách xa về địa lý...
Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các biện pháp phòng chống dịch được áp dụng theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng (Bộ Y tế, Bộ Công Thương) để bảo đảm an toàn cho khách hàng và người bán hàng, giá hàng hóa giữ ổn định, lượng hàng đa dạng cùng với nhiều chương trình khuyến mại được áp dụng nên cũng vẫn thu hút được lượng tương đối lớn khách hàng đến mua sắm.

Tại các chợ dân sinh, mặc dù hàng hóa cũng được cung ứng khá dồi dào đa dạng, lượng mua hàng tuần gần Tết cũng tăng so với ngày thường nhưng không mạnh như các năm trước, giá hàng hóa không có biến động nhiều. Nhìn chung, sức mua tổng thể của cả nước dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 chỉ tăng từ 3-5% so với tháng thường và tăng 7-10% so với cùng kỳ năm 2020.
Ngày Mùng 1 Tết, hoạt động mua bán diễn ra rất ít, cùng với lo ngại dịch bệnh Covid-19 nên người dân cũng hạn chế đi chúc Tết, lễ chùa. Từ ngày mùng 2, mùng 3 Tết, một số doanh nghiệp phân phối và các hộ kinh doanh cá thể tại các chợ đã bắt đầu mở cửa khai xuân bán hàng trở lại, nhu cầu hàng hóa trong những ngày này chưa cao và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng phục vụ việc thờ cúng.
Do nguồn cung khá dồi dào, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, sức mua không lớn nên giá phần lớn các mặt hàng giữ ổn định so với những ngày cận Tết. Các mặt hàng rau củ quả vụ Đông nguồn cung tốt (thời tiết thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, sản lượng cao), giá tương đối thấp. Thị trường nhìn chung không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá, nguồn cung luôn được bảo đảm, kể cả tại những khu vực cách ly do dịch bệnh Covid-19.
Thái Quỳnh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- diễn biến phức tạp /
- mua sắm tết /
- Bộ Công thương /
- xúc tiến thương mại /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Chỉ số CPI tăng cao, siêu thị giảm giá giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu
DNTH: Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8 tháng qua đã tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu, hệ thống siêu thị phối hợp với các nhãn hàng đồng loạt tổ chức chương...

Prudential Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU - Đầu tư vững tiến
DNTH: Ngày 24/9/2025 – Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (“Prudential Việt Nam”) chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU-ĐẦU TƯ VỮNG TIẾN (viết tắt là sản phẩm “Pru-Đầu Tư Vững Tiến”), mang đến...

Xuất khẩu gạo cần ứng phó nhanh trong ngắn hạn và chiến lược dài hạn
DNTH: Khi thị trường quốc tế biến động, nhiều chuyên gia khuyến nghị, ngành gạo Việt Nam cần gia cố nội lực bên trong, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa khách hàng. Đặc biệt, cần ứng phó nhanh trong ngắn hạn và chiến lược dài hạn.

Bí kíp săn mây bái Phật tại núi Bà Đen, Tây Ninh
DNTH: Đỉnh núi thiêng Bà Đen (Tây Ninh) đã vào mùa săn mây đẹp nhất trong năm. Ở độ cao 986m so với mực nước biển, “nóc nhà Nam Bộ” thường xuyên xuất hiện những biển sương mây trắng muốt, lững lờ “treo” quanh tượng Phật Bà...
VinFast Feliz bổ sung thiết kế 2 pin, nhân đôi hiệu năng vận hành
DNTH: Tầm vận hành lên tới 262 km, đồng thời vẫn giữ được những điểm mạnh của dòng xe đã được ưa chuộng nhiều năm nay, “tân binh” VinFast Feliz đang nhận được nhiều đánh giá tích cực của khách hàng.
Eurowindow Holding khai trương văn phòng bán hàng và ra mắt sa bàn dự án Eurowindow Sport Garden
DNTH: Ngày 15/9, Eurowindow Holding chính thức khai trương văn phòng bán hàng và ra mắt sa bàn dự án Eurowindow Sport Garden tại Tòa nhà Vicentra, số 2 đường Quang Trung, phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An.
Đô thị cuộc sống
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão
-
Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử: Hành lang pháp lý cho kinh tế số
Sống khỏe
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...