Thứ tư, 30/11/2022, 05:47

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Bộ Công Thương: Cần chú ý chất lượng khẩu trang xuất khẩu

Bộ Công Thương cho biết, dù nhu cầu khẩu trang của thị trường lớn nhưng hiện một số sản phẩm khẩu trang vải, khẩu trang y tế không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với tiêu chuẩn, đặc điểm của người nước ngoài.

Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian vừa qua, mặt hàng khẩu trang và đồ bảo hộ cá nhân phòng dịch có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh. Theo thông tin của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), chỉ tính riêng 50 doanh nghiệp đã có báo cáo, năng lực sản xuất khẩu trang đã lên đến 8 triệu chiếc/ngày, tức là vào khoảng 200 triệu chiếc mỗi tháng. Nếu tính trên quy mô cả nước thì sản lượng sẽ lớn hơn rất nhiều. Đây là một mặt hàng giúp nhiều doanh nghiệp có thể đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19 gây nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp.


Tuy nhiên, nhu cầu tăng đột biến khiến cho thị trường xuất khẩu các mặt hàng trên tăng trưởng nóng và có dấu hiệu không kiểm soát được về mặt chất lượng, tạo nguy cơ ảnh hưởng đến hình ảnh hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Theo đó, một số sản phẩm khẩu trang vải, khẩu trang y tế không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với tiêu chuẩn, đặc điểm của người nước ngoài. Có doanh nghiệp sử dụng giấy chứng nhận được phát hành bởi đơn vị chứng nhận không chuyên nghiệp, không đủ thẩm quyền hoặc không được ủy quyền cấp xác nhận cho các sản phẩm liên quan.
 

fvb

Sản xuất khẩu trang cần đảm bảo tiêu chuẩn đối tác yêu cầu


Trước tình hình này, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ cá nhân cần tìm hiểu kỹ về các đơn vị có chức năng tư vấn, thử nghiệm, kiểm định và chứng nhận tiêu chuẩn, đánh giá sự phù hợp, đặc biệt khi doanh nghiệp muốn cấp chứng nhận CE để xuất khẩu vào thị trường EU và chứng nhận FDA để xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) cũng thông tin, nhiều doanh nghiệp trong nước gần đây liên hệ tìm đối tác để xuất khẩu khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế vào thị trường châu Âu (EU).

Tuy nhiên, để xuất khẩu khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế vào EU, các doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn của EU về mặt hàng này. Ví dụ, dán nhãn CE (thích ứng với các quy định của EU) hoặc đáp ứng bộ tiêu chuẩn mà EU đang phối hợp cùng các nước thành viên đưa ra trong trường hợp chưa có nhãn CE – để xuất khẩu vào riêng từng quốc gia.

Thương vụ Việt Nam tại EU nhấn mạnh: Việc sản xuất đại trà khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế mà không theo tiêu chuẩn kỹ thuật nào thì rất có thể sẽ không xuất khẩu được vào EU và gây dư thừa, thiệt hại về kinh tế nếu không tiêu thụ được ở các thị trường khác.

Bộ Công Thương trước đó cũng cảnh báo doanh nghiệp về việc cần thận trọng đầu tư quy mô lớn cho sản xuất khẩu trang vải, dù Việt Nam có đủ năng lực để trở thành một quốc gia sản xuất khẩu trang vải lớn trên thế giới. Tuy nhiên để coi đây là một ngành sản xuất lâu dài, cần tính đến các yếu tố  đối với nhu cầu thị trường thế giới khi xem khẩu trang đồng nghĩa với khẩu trang y tế và việc sử dụng khẩu trang vải chưa phải là phổ biến ở thị trường nhiều nước, kể cả khi dịch COVID-19 đang hoành hành.
 

Hà Linh

THSP

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ VN: 'Chiến lược của VinCommerce rất thức thời'

Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ VN: 'Chiến lược của VinCommerce...

VinCommerce gây sốc khi tung ra chiến lược trong vòng 5 năm tới sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, phủ sóng tại khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước.
Bộ Công Thương: Cần chú ý chất lượng khẩu trang xuất khẩu

Bộ Công Thương: Cần chú ý chất lượng khẩu trang xuất khẩu

Bộ Công Thương cho biết, dù nhu cầu khẩu trang của thị trường lớn nhưng hiện một số sản phẩm khẩu trang vải, khẩu trang y tế không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với tiêu chuẩn, đặc điểm của người nước ngoài.
Vincom tôn vinh phụ nữ Việt với kim cương và hoa hồng

Vincom tôn vinh phụ nữ Việt với kim cương và hoa hồng

Hàng chục món trang sức kim cương đắt giá cùng hàng ngàn đóa hoa lụa nghệ thuật có tổng giá trị hơn 1,6 tỷ đồng là những món quà đặc biệt tôn vinh phái đẹp trong tuần lễ “Đến Vincom - Nhận Quà Tỏa Sáng” diễn ra từ 14/10 đến 20/10/2017. Toàn chuỗi 41 TTTM Vincom trên cả nước cũng sẽ được trang trí lộng lẫy mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm ấn tượng.
Giải thích của CEO Asanzo về 'xuất xứ Việt Nam' là không phù hợp

Giải thích của CEO Asanzo về 'xuất xứ Việt Nam' là không phù hợp

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng cho rằng, CEO Asanzo giải thích về việc chỉ ghi “Xuất xứ Việt Nam” thay vì “Made in Việt Nam” là không phù hợp.
Quảng bá và xây dựng thương hiệu Việt

Quảng bá và xây dựng thương hiệu Việt

Tại một hội thảo mới đây, ông Willem Schoustra, Tham tán Nông nghiệp phụ trách Việt Nam và Thái Lan - Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, chia sẻ cách làm của Hà Lan để trở thành quốc gia nổi tiếng về xuất khẩu nông nghiệp. Đơn giản, nông nghiệp chỉ cần sản xuất “sạch” là nhiều nước sẽ biết đến.
Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022 – 2027

Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam ký thỏa thuận hợp...

DNTH: Ngày 4/11/2022 tại Hà Nội, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam (Hội LHPN Việt Nam) và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam) ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2022 - 2027 nhằm tiếp tục thực hiện chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” trên toàn quốc. 
Vincom khai trương hai trung tâm thương mại tại Tuy Hoa & Uông Bí

Vincom khai trương hai trung tâm thương mại tại Tuy Hoa & Uông Bí

DN&TH Ngày 17/11, Vincom Plaza Tuy Hòa (Phú Yên) và Vincom+ Uông Bí (Quảng Ninh) chính thức khai trương nâng tổng số TTTM hiện hữu của toàn hệ thống lên con số 44 tại 22 tỉnh thành trên cả nước. Đây là sự thành công tiếp nối ngay sau lễ ra mắt đầy ấn tượng của Công ty CP Vincom Retail khi lần đầu niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE với mã VRE.
CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH TẠO NÊN THƯƠNG HIỆU HOÀNG NGỌC

CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH TẠO NÊN THƯƠNG HIỆU HOÀNG NGỌC

DN&TH; Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Ngọc sau 14 năm thành lập đã trải qua rất nhiều khó khăn; những vất ngả trên thương trường đã giúp giám đốc Nguyễn Thế Cường có thêm kinh nghiệm, bản lĩnh trong kinh doanh. Xác định mục tiêu, chiến lược phát triển nhanh, bền vững phải xây dựng chữ “Tín” bằng chất lượng sản phẩm và phong cách phục vụ.