Thứ ba, 05/07/2022, 14:25

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Tin tức kinh tế

Bộ Giao thông ủng hộ đề xuất giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt cho VNR

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có thể được miễn, giảm khoảng 200 tỷ đồng tiền phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt trong năm 2020 để vượt qua khó khăn của dịch Covid-19.

Bộ Giao thông ủng hộ đề xuất giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt cho VNR

Việc bùng phát dịch Covid-19, đợt 2 đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch chạy tàu cùng các nỗ lực tăng sản lượng và doanh thu từ vận tải hành khách của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong năm 2020.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính về giải pháp để khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Cụ thể, Bộ GTVT nhận thấy việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị miễn, giảm các khoản phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt và tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 trong năm 2020 là có cơ sở.

Theo quy định hiện hành tại Thông tư số 295/2016-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính (quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do nhà nước đầu tư) là 8% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt cho cả năm 2020 (khoảng 213 tỷ đồng) và miễn trích nộp ngân sách nhà nước tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định hiện hành tại Thông tư số 21/2008/TT-BTC ngày 4/4/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phương thức thu phí và mức thu phí, giá thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư là 20% số thu cho cả năm 2020 (khoảng 14.6 tỷ đồng).

Do thẩm quyền quyết định việc miễn, giảm các khoản thu, nộp trên và việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan như Quyết định số 84/2007/QĐ-TTg ngày 11/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về phương thức và mức thu phí, giá thuê sử dụng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư; Thông tư số 21/2008/TT-BTC ngày4/4/2008; Thông tư số 295/2016-BTC ngày 15/11/2016 không thuộc Bộ GTVT.

Đồng thời, hiện nay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là doanh nghiệp trực thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét, quyết định hoặc báo cáo cấp thẩm quyền quyết định việc miễn, giảm các khoản thu, nộp nêu trên nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Đối với đề nghị cho phép lùi thời gian thực hiện về niên hạn sử dụng đầu máy, toa xe định kỳ thêm 0 năm so với thời gian quy định tại Điều 19 Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt), Bộ GTVT cho biết là đang rà soát, xem xét, xử lý theo quy định.

Được biết, trong 8 tháng đầu năm, doanh thu của công ty mẹ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạt 1.164,7 tỷ đồng, bằng 72,5% so với cùng kỳ và 55,5% kế hoạch năm; doanh thu hợp nhất toàn ổng công ty đạt 4.088,5 tỷ đồng bằng 77,8% so với cùng kỳ và bằng 64,4% kế hoạch năm. Dự kiến cả năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ lỗ trên 1.200 tỷ đồng. 

Dịch Covid-19 tác động rất lớn đến hoạt động vận tải đường sắt. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính từ tháng 2 đến 5/2020 đã giảm khai thác 2.886 chuyến tàu so với cùng kỳ; tỷ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu 6 tháng đầu năm cũng chỉ đạt trên dưới 56%. 

Việc bùng phát dịch Covid-19, đợt 2 đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch chạy tàu cùng các nỗ lực tăng sản lượng và doanh thu từ vận tải hành khách của Tổng công ty. Chỉ trong 18 ngày kể từ ngày dịch Covid-19 đợt 2 (từ ngày 23/7 đến 09/8/2020) số lượng vé trả lại tương ứng với 34,4 tỷ đồng, doanh thu vận tải hành khách giảm hàng ngày. 

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, để khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, tổng công ty đang đề nghị Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng và các cơ quan có thẩm quyền xem xét các giải pháp hỗ trợ tổng công ty vượt qua khó khăn.

Về các đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ủy ban đã dự thảo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đối với 3 nội dung: miễn, giảm khoản phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt 8% trên doanh thu vận tải cho năm 2020; miễn trích nộp ngân sách Nhà nước 20% tiền thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2020; đánh giá, xem xét việc lùi thời gian thực hiện Nghị định 65/2018/NĐ-CP.

Anh Minh

Theo Đầu tư

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khai trương Tuần lễ hàng Việt Nam tại Singapore

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khai trương Tuần lễ hàng Việt...

DN&TH; Chiều 13/11, sau khi đến Singapore bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 33, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã tham dự lễ khai trương Tuần lễ hàng Việt Nam tại Singapore. Việt Nam là nước duy nhất tổ chức sự kiện như vậy trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị.
Lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát

Lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát

DNTH: Theo báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 2/2022 của Ngân hàng Thế giới vừa công bố, một số chỉ số kinh tế quan trọng tăng mạnh nhờ tỷ lệ bao phủ vaccine đã vượt mốc 73% dân số.
Sau nhiều lần giảm, giá xăng tăng gần 600 đồng/lít

Sau nhiều lần giảm, giá xăng tăng gần 600 đồng/lít

Từ 15h chiều nay (13/5), giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 578 đồng/lít lên 11.520 đồng/lít.
Nỗ lực vượt khó, 'bức tranh kinh tế' khởi sắc rõ nét

Nỗ lực vượt khó, 'bức tranh kinh tế' khởi sắc rõ nét

DNTH: Cộng đồng doanh nghiệp năng động, linh hoạt, không khoanh tay trước khó khăn, biến cố, vững tin vào sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, các địa phương và triển vọng kinh tế của đất nước. Điều này góp phần làm nên những khởi sắc rõ nét của "bức tranh kinh tế" 11 tháng năm 2021, là cơ sở quan trọng để tạo đà tăng trưởng cao cho các năm tới.
Xuất khẩu tăng nhờ thương chiến Mỹ - Trung, Việt Nam "tắc cảng", ngành logistics chịu áp lực lớn

Xuất khẩu tăng nhờ thương chiến Mỹ - Trung, Việt Nam "tắc cảng",...

Công ty nghiên cứu Business Monitor International ước tính, Việt Nam đã bơm 11,1 tỷ USD vào các dự án xây dựng trong năm 2017, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với khoản đầu tư 16 tỷ USD hàng năm mà Ngân hàng Thế giới ước tính cần bỏ ra để theo kịp nhu cầu mở rộng cơ sở hạ tầng.
Cần chương trình phục hồi kinh tế quy mô đủ lớn

Cần chương trình phục hồi kinh tế quy mô đủ lớn

DNTH: Việt Nam đang ở vùng trũng của tăng trưởng nên cần thiết phải có chính sách hỗ trợ đủ lớn, đủ bao trùm, đáp ứng được tính cấp thiết để nhanh chóng đi thẳng vào nền kinh tế, mang lại hiệu quả như mong đợi.
Tỉnh đánh bắt cá ngừ lớn nhất Việt Nam hợp tác với Tập đoàn của “Vua cá ngừ Nhật Bản”

Tỉnh đánh bắt cá ngừ lớn nhất Việt Nam hợp tác với Tập đoàn của...

DNTH: Tập đoàn Kiyomura của “Vua cá ngừ Nhật Bản” Kiyoshi Kimura sẽ hợp tác với Phú Yên - tỉnh có sản lượng đánh bắt cá ngừ lớn nhất Việt Nam - để phát triển thủy sản.
Ngân hàng Phát triển Việt Nam lỗ 4.800 tỷ, nợ xấu hơn 46 nghìn tỷ

Ngân hàng Phát triển Việt Nam lỗ 4.800 tỷ, nợ xấu hơn 46 nghìn tỷ

Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước về công tác kiểm toán năm 2018 cho thấy Ngân hàng Phát triển Việt nam đang lỗ nặng.