Bộ Giao thông vận tải đề xuất miễn phí 7 loại xe đi trên cao tốc

10:01 | 02/08/2024

DNTH: Tại dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, quản lý, khai thác, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất thu phí với 5 nhóm phương tiện và miễn phí cho 7 loại xe.

5 nhóm phương tiện phải chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc gồm: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng; xe từ 12 - 30 ghế ngồi và xe tải có tải trọng từ 2 - 4 tấn; xe từ 31 ghế ngồi trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 - 10 tấn; xe tải có tải trọng từ 10 - 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.

Chú thích ảnh
Bộ Giao thông vận tải đề xuất miễn phí 7 loại xe đi trên cao tốc.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), dự thảo Nghị định quy định mức phí đối với đường cao tốc đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí áp dụng mức 1 (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục) và mức 2 (đường cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục). 

Dự thảo Nghị định cũng quy định các phương tiện được miễn phí sử dụng đường cao tốc gồm: Xe cứu thương; xe cứu hỏa; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các xe mang biển số: Nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng quốc phòng (xe xi téc, xe cần cẩu, xe chở lực lượng vũ trang hành quân từ 12 chỗ trở lên, xe vận tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, xe kiểm soát, xe kiểm tra quân sự, xe chuyên dùng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn, xe thông tin vệ tinh và các xe ô tô đặc chủng khác phục vụ quốc phòng); xe chuyên dùng phục vụ an ninh (xe của Bộ Công an, công an tỉnh, thành phố, công an quận, huyện, xe cảnh sát giao thông, xe cảnh sát 113, xe cảnh sát cơ động, xe đặc chủng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn được gắn biển hiệu nhận biết theo quy định của pháp luật về xe chuyên dùng…); xe chuyên dùng phục vụ tang lễ (xe tang, xe tải lạnh dùng để lưu xác và chở xác); đoàn xe có xe cảnh sát giao thông dẫn đường. 

Quan điểm nhất quán của Bộ GTVT là những tuyến cao tốc nào có chất lượng dịch vụ tương ứng với mức thu mới triển khai thu phí. Nhà nước thu phí đường cao tốc nhằm tạo nguồn vốn phục vụ cho công tác bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Những trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 1/1/2026

DNTH: Luật Việc làm sửa đổi năm 2025 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, đã bổ sung nhiều quy định mới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trước những biến động bất khả kháng. Tuy nhiên, người lao động (NLĐ) khi đang hưởng...

Tăng chế tài xử phạt đối với hành vi chậm, trốn đóng BHXH, BHYT

DNTH: Từ ngày 1/7/2025, Luật BHXH sửa đổi năm 2024 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2024 (Luật BHYT năm 2024) chính thức có hiệu lực. Đáng chú ý tại hai bộ Luật này đã tăng cường chế tài xử lý nghiêm khắc...

Xuất khẩu gạo cần minh bạch

DNTH: Việc sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP (Nghị định 107) của Chính phủ về kinh doanh, xuất khẩu gạo được dư luận kỳ vọng sẽ tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, từ đó thúc đẩy hiệu quả chuỗi giá trị lúa...

Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội giai đoạn mới

DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1560/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 30/10/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn...

Đề xuất mức giảm trừ gia cảnh và người phụ thuộc cho người nộp thuế

DNTH: Bộ Tài chính đang đề xuất mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng và người phụ thuộc lên 6,2 triệu đồng/tháng.

Giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân khi giữ ưu đãi thuế môi trường với xăng dầu đến năm 2026

DNTH: Bộ Tài chính vừa đề xuất kéo dài chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đến hết năm 2026 nhằm hỗ trợ ổn định giá nhiên liệu trong nước, giảm áp lực lên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và tiếp tục thúc đẩy...

XEM THÊM TIN