Thứ năm, 02/12/2021, 10:19

Nhịp sống doanh nghiệp Đô thị cuộc sống

Bộ GTVT sắp 'hồi sinh' dự án đường sắt 7.665 tỷ 'đắp chiếu' hơn 10 năm?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết theo kết quả nghiên cứu của Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được đề xuất tiếp tục triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

 

Bộ GTVT sắp 'hồi sinh' dự án đường sắt 7.665 tỷ 'đắp chiếu' hơn 10 năm?
Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại - Hạ Long đã kéo dài trên 10 năm không triển khai thực hiện. (Ảnh minh họa)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Quảng Ninh liên quan đến tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long.

Cụ thể, cử tri và nhân dân tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Bộ GTVT nhanh chóng có giải pháp chấm dứt tình trạng “dự án treo” đối với tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại - Hạ Long. Dự án trên đã kéo dài trên 10 năm không triển khai thực hiện, gây ảnh hưởng tiêu cực rất lớn tới đời sống nhân dân và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (sau đây gọi tắt là dự án) được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 với tổng chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp đường cũ); tổng mức đầu tư là 7.665 tỷ đồng; điểm đầu tại tim ga Yên Viên, điểm cuối tại bãi xếp dỡ của cảng Cái Lân; dự án được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập; đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 1/4 tiểu dự án đoạn Hạ Long - Cái Lân.

Đối với các tiểu dự án Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long (trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh) đã cơ bản đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui…); tiểu dự án Yên Viên - Lim chưa thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cũ.

Theo Bộ GTVT, năm 2011, dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội (chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí). Vì vậy, đến nay dự án chưa hoàn thành như ý kiến của cử tri tỉnh Quảng Ninh đã nêu.

Theo nghiên cứu của tư vấn trong và ngoài nước, trong quá trình lập chiến lược, quy hoạch các chuyên ngành và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hành lang vận tải từ Hà Nội đến Quảng Ninh cần thiết cả 2 phương thức đường bộ và đường sắt; mỗi phương thức đảm nhận một vai trò nhất định.

"Đối với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được xác định tiến độ đến năm 2020 hoàn thành. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên giai đoạn 2016 - 2020 chưa cân đối được vốn để đầu tư hoàn thành", văn bản trả lời của Bộ GTVT nêu rõ.

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong đầu năm 2021). Theo kết quả nghiên cứu của Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được đề xuất tiếp tục triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Mặt khác, do dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được phê duyệt đầu tư đã lâu (16 năm), đến nay đã có những thay đổi nhất định. Căn cứ Luật Đầu tư công 2019 và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để đánh giá cụ thể về hiệu quả, tính khả thi, thời điểm và phương án tiếp tục triển khai dự án.

Bộ GTVT cho biết trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch triển khai tiếp theo của dự án.

 

 

 

 

 

Chí Bình

Theo VNF

https://vietnamfinance.vn/bo-gtvt-sap-hoi-sinh-du-an-duong-sat-7665-ty-dap-chieu-hon-10-nam-20180504224248801.htm

Cùng chuyên mục

‘Thành phố sáng tạo’ - Đòn bẩy để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

‘Thành phố sáng tạo’ - Đòn bẩy để thực hiện các mục tiêu phát...

Hà Nội ngày càng khẳng định vị trí xứng đáng là “trái tim của cả nước”. Sau khi được UNESCO công nhận là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo trên thế giới, Hà Nội đang nỗ lực phát triển thương hiệu “thành phố sáng tạo” của mình.
Thái Nguyên sắp có khu đô thị 63ha ngay tại TP Sông Công

Thái Nguyên sắp có khu đô thị 63ha ngay tại TP Sông Công

Khu đô thị số I, TP Sông Công sẽ có tổng diện tích khoảng 63,27ha, dân số khoảng 9.000 người, với tính chất là khu đô thị hiện đại, kết hợp với các công trình công cộng, thương mại dịch vụ, cây xanh công viên.
'Ngồi trên đống lửa' sau khi bỏ tiền tỷ mua chung cư

'Ngồi trên đống lửa' sau khi bỏ tiền tỷ mua chung cư

Nhiều cặp vợ chồng bỏ hàng tỷ đồng để mua chung cư nhưng sau nhiều năm vẫn phải sống trong cảnh nhà thuê, nợ nần chồng chất.
Tổ công tác 970 Bộ NN&PTNT: Chiều nay, 7/8 hơn 4.500 phần quà được trao cho công nhân lao động thành phố Thủ Đức

Tổ công tác 970 Bộ NN&PTNT: Chiều nay, 7/8 hơn 4.500 phần quà được trao...

DNTH: Theo tin từ Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), chiều nay 3h ngày 7/8, Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT kết hợp cùng Thành phố Hồ Chí Minh trao 4.500 phần quà tới công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh).
Chủ tịch Hà Nội: 'Tài chính của thành phố 5 năm tới không thể đầu tư làm đê hai bên bờ sông Hồng’

Chủ tịch Hà Nội: 'Tài chính của thành phố 5 năm tới không thể đầu...

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết thực lực tài chính của thành phố trong 5 năm tới còn khó khăn, không thể đảm bảo đầu tư làm đê hai bên bờ sông Hồng cũng như di dời 900.000 dân ở khu vực này.
Chủ tịch Hà Nội làm Trưởng Ban chỉ đạo đưa 5 huyện lên quận

Chủ tịch Hà Nội làm Trưởng Ban chỉ đạo đưa 5 huyện lên quận

DNTH: Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Quyết định của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội thành lập Ban chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận.
PHƯỜNG KHƯƠNG THƯỢNG: TRẬT TỰ ĐÔ THỊ ĐÃ CÓ NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

PHƯỜNG KHƯƠNG THƯỢNG: TRẬT TỰ ĐÔ THỊ ĐÃ CÓ NHỮNG CHUYỂN BIẾN...

DN&TH; Thực hiện Mệnh lệnh số 02/ML- CAHN-PV11 của Giám đốc CATP, cùng kế hoạch của Ban chỉ đạo 197 của UBND TP Hà Nội, UBND, Công an phường Khương Thượng đã rốt ráo triển khai với một tinh thần quyết tâm cao. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của Phường, nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên, bền bỉ của các lực lượng chức năng đã phát huy hiệu quả tích cực về TTĐT & TTATGT trên địa bàn.
Phát triển đô thị thông minh phải gắn liền với chuyển đổi số

Phát triển đô thị thông minh phải gắn liền với chuyển đổi số

DNTH: Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á – Thái Bình Dương (ASOCIO) vừa chính thức khai mạc Hội nghị cấp cao Thành phố thông minh Việt Nam - ASOCIO 2021.