Thứ sáu, 12/08/2022, 07:03

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Công Nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Chuyển đổi số mở ra cơ hội rất lớn

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng chuyển đổi số mở ra cơ hội rất lớn cho Việt Nam, nhưng đây là sự thay đổi mang tính toàn diện của các tổ chức, doanh nghiệp.

Chuyển đổi số mở ra cơ hội rất lớn cho Việt Nam, nhưng đây là sự thay đổi mang tính toàn diện của các tổ chức, doanh nghiệp. Hạt nhân của quá trình chuyển đổi số là doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi gặp gỡ cộng đồng công nghệ thông tin - truyền thông phía Nam năm 2019 diễn ra chiều 15/7 tại TP.HCM.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi gặp gỡ. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số không cần nhiều cơ sở vật chất bởi cái chính là sự thay đổi tư duy, doanh nghiệp công nghệ thông tin đóng vai trò rất quan trọng. Đó là các doanh nghiệp thương mại dịch vụ lớn, có năng lực về tài chính, thị trường, quản trị chuyển sang làm công nghiệp công nghệ.

Các doanh nghiệp công nghệ đã thành danh, phần nhiều là từ gia công, lắp ráp, nay chuyển sang là làm sản phẩm “Made in Việt Nam”; các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ, tư vấn chuyển giao công nghệ…

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, TP.HCM có tỷ trọng ngành công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) dẫn đầu cả nước, nhưng đóng góp của doanh nghiệp nghiên cứu phát triển, sản xuất mới chỉ chiếm khoảng 30% về doanh thu và 50% về số lượng doanh nghiệp, đóng góp còn lại là của khối buôn bán.

Hiện khối thị trường buôn bán đã dẫn bão hòa, cộng đồng ICT cần phát triển nhiều hơn trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển sản phẩm, bởi đây là thị trường không giới hạn, là thị trường người Việt Nam đang thiếu nhiều sản phẩm.

Trao đổi tại buổi gặp gỡ, bà Đỗ Hồng Dinh (Công ty Intel Việt Nam) đặt vấn đề, Nhà nước cần có thêm chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển sản phẩm thương hiệu Việt. Thực tế hiện nay, doanh nghiệp Việt đã sản xuất ra máy tính thương hiệu Việt nhưng khó cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài. Liệu các doanh nghiệp, đơn vị có sẵn sàng sử dụng máy tính thương hiệu Việt hay không?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước đây, Nhà nước cũng có những hỗ trợ cho sản phẩm thương hiệu Việt của doanh nghiệp nhưng thành công không nhiều. Doanh nghiệp phải thật sự tạo ra sản phẩm khác biệt, riêng biệt so với các sản phẩm nước ngoài mới cạnh tranh được, bởi thị trường mới là yếu tố quyết định sự phát triển.

Đối với khó khăn như môi trường thử nghiệm sản phẩm mới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành các chương trình thử nghiệm, phối hợp với TP.HCM để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin phát triển.

Tại buổi gặp gỡ, các doanh nghiệp và lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao đổi cụ thể các vấn đề về quy định điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm công nghệ cũ (chưa có ở trong nước) phục vụ cho nghiên cứu phát triển; chính sách ưu đãi thuế thu nhập cá nhân cho các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin; cung cấp bộ nội dung về các từ khóa trong kiểm soát mạng xã hội; kết nối doanh nghiệp và trường đại học để tăng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ thông tin./.

Theo Tiến Lực/TTXVN

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: ‘Chính phủ có dám chấp nhận chuyển đổi sang nền kinh tế số không?

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: ‘Chính phủ có dám chấp nhận chuyển...

DNTH: Phiên thảo luận “Tổng thể và đối thoại chính sách cấp cao” diễn ra chiều 17/1/2019 tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019 đặc biệt gây ấn tượng mạnh mẽ với chủ đề “nền kinh tế số” của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Kinh tế số - Bắt đầu từ ứng dụng di động

Kinh tế số - Bắt đầu từ ứng dụng di động

Theo một thống kê từ Appota, Việt Nam có tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh lên tới 72%, cùng thói quen mua sắm và sử dụng dịch vụ trực tuyến tăng cao.
"Chết yểu" quy hoạch ngành công nghiệp ôtô

"Chết yểu" quy hoạch ngành công nghiệp ôtô

Thực tế, bản quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xứng đáng được... "chết yểu".
8 việc cần làm ngay để đẩy nhanh chuyển đổi số trên bình diện toàn quốc gia

8 việc cần làm ngay để đẩy nhanh chuyển đổi số trên bình diện toàn...

Trong số đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến việc mỗi người dân sẽ có một điện thoại thông minh và mỗi hộ gia đình có một đường truyền Internet cáp quang tốc độ cao.
Phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030

Phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định...

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia hướng tới mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu, với một số chỉ số cơ bản cụ thể.
Bộ TT&TT nâng cấp 149 dịch vụ công trực tuyến lên mức 4 trong năm 2020

Bộ TT&TT nâng cấp 149 dịch vụ công trực tuyến lên mức 4 trong năm 2020

Theo kế hoạch mới được Bộ TT&TT ban hành, trong năm nay, Bộ sẽ thực hiện nâng cấp 149 dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 2, 3 lên mức 4. Đây là mức cao nhất, được cung cấp hoàn toàn qua mạng.
10 tháng Việt Nam có thêm gần 120 nghìn tên miền .vn

10 tháng Việt Nam có thêm gần 120 nghìn tên miền .vn

Tính đến hết ngày 31/10/2018, Việt Nam đã có 460.412 tên miền .vn đang duy trì sử dụng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017, số lượng tên miền .vn được đăng ký mới năm 2018 là 119.737, đạt 101% so với cùng kỳ năm trước.
Chính sách phát triển công nghiệp ôtô: Quan trọng nhất là ổn định

Chính sách phát triển công nghiệp ôtô: Quan trọng nhất là ổn định

Sản xuất, lắp ráp ôtô vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất thực sự. Một phần nguyên nhân là giá xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần ban hành chính sách phù hợp để khắc phục khoảng cách bất lợi về giá giữa ôtô sản xuất trong nước và nhập khẩu.