Bức tranh thương mại Việt Nam - Trung Quốc 2 tháng đầu năm 2025

09:42 | 09/03/2025

DNTH: Thương mại 2 chiều Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt 31 tỷ USD, trong đó kim ngạch nhập hàng hoá từ thị trường này lên tới 23,3 tỷ USD, tăng 20,7 % so với cùng kỳ.

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD sau 2 tháng đầu năm 2025.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD sau 2 tháng đầu năm 2025.

Theo số liệu của Cục Thống kê - Bộ Tài chính, 2 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc  tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 7,9 tỷ USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu từ thị trường này đạt 23,3 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ.

Ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc lưu ý, năm  2025 kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi xung đột địa chính trị, chủ nghĩa bảo hộ, cuộc đua về công nghệ giữa các nước lớn,... gia tăng. Xung đột giữa các nước lớn sẽ không tránh khỏi tác động đến các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam với mức độ và trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tương tự, những thay đổi chính sách của Trung Quốc cũng tạo nên thách thức lẫn cơ hội đối với Việt Nam khi nước này vừa là đối tác thương mại lớn vừa là láng giềng của Việt Nam.

"Mỗi động thái của nền kinh tế và chính sách liên quan đều có ảnh hưởng, tác động tùy mức độ ít hay nhiều đối với Việt Nam", ông Lai nói.

Hiện, Trung Quốc và Mỹ đều là đối tác thương mại lớn, là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn, quan trọng nhất của Việt Nam, do đó, cạnh tranh Mỹ - Trung cùng các chính sách thương mại giữa hai nước đều tác động đến thương mại nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung cả tích cực và tiêu cực. 

Phân tích về tác động tích cực, ông Nông Đức Lai cho hay, sẽ đón nhận làn sóng đầu tư từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, bởi các doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế đã tìm cách đa dạng hóa sản xuất để tránh thuế quan từ Mỹ, dẫn đến việc mở rộng đầu tư vào các quốc gia như Việt Nam, điều này gián tiếp thúc đẩy Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn nhờ chi phí lao động cạnh tranh và và trí địa lý thuận lợi.

Bên cạnh đó, là cơ hội tham gia vào chuỗi sản xuất, thu hút đầu tư nước ngoài mở ra cơ hội cho Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất phụ trợ, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp nhẹ.

Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai và nguồn cung hàng hóa, đặc biệt nguyên liệu sản xuất lớn nhất của Việt Nam.

Năm ngoái, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã cán mốc kỷ lục mới 205 tỷ USD trong năm 2024, trong đó Việt Nam nhập khẩu từ thị trường tỷ dân 144 tỷ USD.

Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 61,2 tỷ USD, giảm khoảng 100 triệu USD so với năm 2023. Trong khi đó, nhập khẩu từ Trung Quốc lên đến 144 tỷ USD, tăng tới 33,35 tỷ USD so với năm trước, tương đương tốc độ tăng 30,1%.

Kim ngạch xuất khẩu giảm trong khi nhập khẩu tăng cao khiến con số nhập siêu từ Trung Quốc cũng nới rộng so với trước.  Nếu như năm 2023, nhập siêu từ Trung Quốc là 49,3 tỷ USD, nhưng năm 2024 đã lên đến 82,8 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục là địa chỉ cung cấp hàng hóa đầu vào lớn nhất cho Việt Nam. 

Để thúc đẩy thương mại giữa các địa phương Việt Nam với Trung Quốc, sắp tới, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chuỗi sự kiện “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc”.

Chuỗi sự kiện diễn ra trong 2 ngày, từ 14 - 15/3/2025 tại khách sạn Mường Thanh, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Khoảng 140 đại biểu nước ngoài, gồm đại diện sứ quán (đại sứ, tham tán thương mại) các nước có quan hệ đối tác chiến lược, quan trọng của Việt Nam; các nước đến từ khu vực EU, châu Á, ASEAN; tổ chức quốc tế, tổ chức xúc tiến; đại diện các địa phương của Trung Quốc giáp tỉnh Lào Cai; hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và các vùng lân cận khu vực Tây Nam - Trung Quốc...

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Online Friday 2025: Ngày Mua sắm Trực tuyến Việt Nam lớn nhất trong năm với nhiều ưu đãi thiết thực cho người tiêu dùng

DNTH: “An toàn-An tâm-An vui”, Online Friday 2025 được tổ chức nhằm đồng hành cùng các nền tảng số và nhà bán hàng nâng cao trách nhiệm, tăng cường minh bạch, góp phần tạo ra môi trường thương mại điện tử tin cậy, bảo vệ quyền...

Hội thảo xúc tiến Đầu tư - Thương mại Lào - Việt 2025: Khẳng định cam kết hợp tác vững chắc

DNTH: Hội thảo Xúc tiến Đầu tư - Thương mại Lào-Việt Nam 2025 do Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam và Công ty Cổ phần Việt Lào AZ đồng tổ chức ngày 14 tháng 11 năm 2025 tại Hà Nội– với chủ đề “Chung con đường, vững...

Khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025

DNTH: Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên, 5 triển...

Gần 250 gian hàng nông sản tiêu biểu quy tụ tại Hội chợ AgroViet 2025

DNTH: Sáng 12/11. Hội chợ triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu, đồng thời là hoạt động thiết thực kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường.

Dự báo doanh số 105.000 tỷ đồng trên các sàn Thương mại điện tử Việt Nam Quý 4/2025, bức tranh tăng trưởng vững...

DNTH: Thị trường Thương mại điện tử (TMĐT) bước vào Quý 4 với hàng loạt sự kiện mua sắm lớn như ngày 11.11, Black Friday, ngày 12.12, Giáng sinh và Tết Dương lịch. Các chiến dịch khuyến mãi quy mô toàn sàn, kết hợp chính sách hoàn...

Quảng Ninh: Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, kinh doanh trong quý IV

DNTH: Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện đang tăng tốc về đích, vừa nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm, vừa tạo đà tăng trưởng cho năm 2026.

XEM THÊM TIN