Thứ bảy, 13/08/2022, 23:14

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Tin tức kinh tế

Buộc cảng Quy Nhơn trả lại tiền chênh lệch của khách hàng

Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) bị phạt hành chính 60 triệu đồng, đồng thời phải trả lại tiền chênh lệch cho khách hàng do thu tiền dịch vụ cao hơn quy định.

Ngày 22-1, một nguồn tin xác nhận Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải đối với Công ty CP Cảng Quy Nhơn (đóng tại TP Quy Nhơn, Bình Định).

Theo đó, doanh nghiệp này bị phạt 60 triệu đồng do đã có hành vi cung cấp dịch vụ tàu lai dắt đối với tàu thuyền vào, rời cảng cao hơn mức giá tối đa do bộ trưởng Bộ GTVT quy định tại quyết định số 3863/QĐ-BGTVT ngày 1-12-2016.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc Công ty CP Cảng Quy Nhơn trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch hơn 423 triệu đồng do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra. Trong trường hợp khó thực hiện hoặc không xác định được khách hàng để trả lại, Công ty CP Cảng Quy Nhơn phải nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách Nhà nước.

Mọi chi phí tổ chức thi hành khắc phục hậu quả do công ty này chi trả. Theo quyết định trên, các tình tiết tăng nặng là Công ty CP Cảng Quy Nhơn vi phạm hành chính nhiều lần, không có các tình tiết giảm nhẹ.

Buộc cảng Quy Nhơn trả lại tiền chênh lệch của khách hàng - Ảnh 1.

Cảng Quy Nhơn thu tiền dịch vụ cao hơn quy định. Ảnh: NGUYỄN HÂN

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Theo đó, việc cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn có nhiều vi phạm nghiêm trọng.

 

Tỉnh Bình Định đã đề nghị Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ cho phép cổ phần hóa cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ 49% vốn điều lệ, sau đó tiếp tục đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho bán hết 49% vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn là không đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Bởi theo đề án đã được Thủ tướng phê duyệt thì cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, Nhà nước phải nắm giữ 75% vốn điều lệ. Bộ GTVT có hai văn bản cho Công ty Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm pháp luật.

Thanh tra cũng chỉ rõ nhà đầu tư chiến lược là Công ty Hợp Thành thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực cảng biển nhưng đã được chọn.

Thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT hủy bỏ các văn bản trái thẩm quyền, thu hồi hơn 75% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã bán cho Công ty Hợp Thành để xác lập sở hữu Nhà nước.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn.

Theo Tấn Lộc

Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Cùng chuyên mục

Việt Nam xuất siêu cao gấp ba lần ước tính

Việt Nam xuất siêu cao gấp ba lần ước tính

Theo Tổng cục Hải quan, giá trị xuất siêu của Việt Nam tăng gấp ba lần so với số liệu của Tổng cục Thống kê ước tính trước đó, từ 400 triệu USD lên mức 1,2 tỷ USD.
Hạ tầng kéo du lịch phát triển, bài học lớn từ đất mỏ Quảng Ninh

Hạ tầng kéo du lịch phát triển, bài học lớn từ đất mỏ Quảng Ninh

DN&TH; Những bước nhảy vọt trong phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng du lịch đang mở ra con đường lớn thênh thang cho tỉnh Quảng Ninh đi đến những thành công về kinh tế và du lịch.
Sức hút đặc biệt của Thành phố Vinh với các nhà đầu tư

Sức hút đặc biệt của Thành phố Vinh với các nhà đầu tư

Đô thị loại 1 Vinh có vị trí địa lý thuận lợi, nhiều tiềm năng phát triển luôn thể hiện sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư; hiện đang hướng mạnh mục tiêu trung tâm vùng Bắc Trung bộ và phấn đấu là một trong những thành phố đáng sống nhất của cả nước.
Cổ đông lớn Lucerne Enterprise liên tiếp gia tăng sở hữu tại Licogi 16

Cổ đông lớn Lucerne Enterprise liên tiếp gia tăng sở hữu tại Licogi 16

Tổ chức Lucerne Enterprise Ltd (Indonesia) tiếp tục tăng tỉ lệ sở hữu của tổ chức này tại Công ty cổ phần Licogi 16 (HOSE – Mã chứng khoán: LCG), tăng từ 18,67% lên 19,07%.
EVNNPC: Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2019

EVNNPC: Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, nhiệm...

DN&TH: Trong 6 tháng đầu năm 2019, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã thực hiện tốt việc đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt, các hoạt động chính trị vui chơi giải trí của nhân dân các tỉnh thành phía Bắc trong các dịp Lễ lớn như: như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam (30/4) và Quốc tế lao động (1/5/), đồng thời cấp điện an toàn phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân, đảm bảo cấp điện cho các kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, đặc biệt là sự nỗ lực đảm bảo cung ứng điện trong đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng kéo dài ở miền Bắc.
Tranh thủ nhịp điều chỉnh, MB tiếp tục gom vào hàng triệu cổ phiếu MBB

Tranh thủ nhịp điều chỉnh, MB tiếp tục gom vào hàng triệu cổ phiếu...

MB đã mua thêm hơn 2 triệu cổ phiếu MBB trong phiên 26/2 - phiên thị giá MBB giảm 1,8% xuống 22.050 đồng/cổ phiếu.
Đầu tư 1.950 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM

Đầu tư 1.950 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM

Bộ GTVT vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư 1.950 tỷ đồng và giao Ban QLDA Đường sắt triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm, còn nhập khẩu thì tăng mạnh

Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm, còn nhập khẩu thì tăng mạnh

Tình hình nhập khẩu 9 tháng đầu năm cho thấy ở thị trường lớn là Mỹ, Trung Quốc và EU đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt, nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao nhất, ở mức 17,3%, còn xuất khẩu thì diễn biến trái chiều. Theo đó, xuất khẩu sang Mỹ thì tăng, nhưng sang Trung Quốc lại giảm.