Thứ tư, 28/09/2022, 17:08

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Bứt phá thành công, thực hiện khát vọng doanh nhân

Mỗi người trong cuộc sống đều có những khát vọng của riêng mình, người muốn làm chủ, kẻ muốn được cảm giác thỏa mãn, dù có là làm thuê. Vậy nếu bạn là một kẻ làm thuê với chức danh CEO của một tập đoàn đa quốc gia và một ông chủ của một công ty khởi nghiệp, bạn chọn bên nào?

Giữa thương trường có muôn ngàn lối, lối đi nào để một salesman bứt phá thành công, thực hiện khát vọng doanh nhân.

Có ba chữ “đúng” giúp các bạn trẻ từng bước hiện thực hóa ước mơ làm chủ doanh nghiệp.

Đúng ngành

“Thiên thời, địa lợi” - hai vế đầu của câu thành ngữ được sử dụng khá phổ biến này khi đặt trong bối cảnh kinh doanh có thể hiểu là sự sẵn sàng của thị trường. Nhưng không phải “thiên” hay “địa” mà chính yếu tố về “thời” và “lợi” mới thực sự tạo nên bước ngoặt. Bởi, người thức thời cần phải khôn ngoan lựa chọn cho mình đúng lĩnh vực phù hợp, đúng thị trường tiềm năng có “lợi” để từng bước chinh phục thành công vào “thời” điểm chín muồi nhất.

Khi kinh tế càng ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống được cải thiện, nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tài chính cũng tăng cao. Người dân ý thức rõ hơn về việc bảo vệ bản thân và gia đình trước biến cố trong cuộc sống để an tâm tận hưởng lối sống mình mong muốn. Chính vì vậy, sự quan tâm của người tiêu dùng đến các sản phẩm bảo hiểm, tiết kiệm và đầu tư ngày càng nhiều.

Theo thống kê của Công ty Aaron Wallis Sales Recruitment với danh sách 100 người giàu nhất hành tinh của Forbes 2017, có tới 10% tỷ phú giàu nhất thế giới bắt đầu sự nghiệp bằng nghề sales. Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều công việc khác như nhân viên giao dịch chứng khoán: 9%, nhân viên phát triển phần mềm: 5%, kỹ sư: 5%... Nghề sales có thể mang đến cho bạn trẻ nhiều kiến thức, trui rèn cho họ những kỹ năng quý báu để trở thành doanh nhân. Những thông tin này thực sự là tín hiệu tích cực những salesman trong ngành bảo hiểm - tài chính có hoài bão trở thành chủ doanh nghiệp.

but pha thanh cong thuc hien khat vong doanh nhan

Ảnh minh họa

Đúng người

Trên thực tế, không phải ai kinh doanh giỏi cũng có tố chất doanh nhân, không phải ai kiên trì với công việc sales cũng có thể trở thành chủ doanh nghiệp. Điều kiện cần không chỉ nằm ở đam mê mà còn đòi hỏi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ tốt về quản lý, một tinh thần dấn thân không ngại thử thách và khả năng lãnh đạo. Những yếu tố này cần trải qua một quá trình để đạt đến độ “chín” nhất định. Đó cũng chính là lúc bạn ở đỉnh cao phong độ của bản thân, tạo ra những cú hích cho sự nghiệp của mình và không ngừng khẳng định bản lĩnh. Đây là chữ “đúng” thứ hai: “đúng người”.

Tuy nhiên, để tạo nên sự bứt phá, ngoài việc chọn đúng ngành, rèn luyện bản thân trở thành đúng người, bạn còn cần chọn được đúng con đường đi để bạn tự tin vận hành doanh nghiệp của chính mình.

Đúng lộ trình

Đam mê với ngành sales sẽ dẫn lối ước mơ kinh doanh, trở thành chủ doanh nghiệp của rất nhiều bạn trẻ. Nhưng đam mê sẽ không thể “sống” nếu không có kế hoạch, không có lộ trình cụ thể. Các chuyên gia cho rằng, lộ trình phát triển không cần quá dài nhưng phải có điểm bắt đầu và điểm đến, có một mốc rõ ràng qua từng giai đoạn để thấy sự phát triển bản thân. Trong lộ trình ấy, bạn trẻ phải có cơ hội học tập và tích lũy kinh nghiệm từ thực tế, đặc biệt là có những người đồng hành để dẫn lối và khích lệ tinh thần trên chặng đường thành công nhưng nhiều chông gai.

Hiện nay, có rất nhiều chương trình đào tạo, huấn luyện được doanh nghiệp xây dựng nhằm giúp các bạn trẻ thực hiện ước mơ hoài bão của mình. Đơn cử như chương trình The Gallerie của Prudential dành cho các PruPlanner - những chuyên viên hoạch định tài chính chuyên nghiệp đang hiện thực hóa khát vọng làm chủ doanh nghiệp. Với chương trình này, các bạn trẻ sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về ngành và môi trường bảo hiểm nhân thọ, kiến thức về sản phẩm, kỹ năng kinh doanh, tuyển dụng, quản trị doanh nghiệp.

Thực tế không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, nhiều doanh nhân khởi nghiệp không đúng chuyên ngành nhưng với niềm đam mê lớn họ đã thành công. Ví như tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc), dù không giỏi công nghệ nhưng lại sở hữu một đế chế công nghệ. Do đó, theo các doanh nhân, muốn thành công phải luôn có khát vọng, ước mơ và ý chí kiên định không bao giờ lùi bước. các nhà đầu tư, doanh nhân thành đạt đều có chung quan điểm, khi khởi nghiệp phải luôn có ý tưởng sáng tạo trong mỗi công việc mới tạo được đột phá trong kinh doanh, mang lại giá trị lớn cho DN. “Phần lớn trong xã hội hiện đại, cách thức tạo giá trị lớn để đi nhanh nhất là thay đổi phương thức, khi đó sẽ thay đổi cách đi của DN, đơn cử như Apple đi sau Nokia nhưng đã tạo ra thương hiệu riêng và chiếm lĩnh thị phần lớn” – ông Trần Anh Vương chia sẻ.

Trong khi đó, ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Cen group, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và phát triển bất động sản Thế kỷ Cen Invest cho rằng, tìm kiếm dự án làm thay đổi cuộc sống, cách thức đang làm việc, nhìn vào quy mô, tầm cỡ dự án trong tương lai chứ không phải hiện tại.

Theo các doanh nhân, sinh viên muốn khởi nghiệp nên lấy một ý tưởng sáng tạo sản phẩm khác biệt và tìm kiếm khách hàng muốn có sản phẩm đó. Lúc đó, chưa có tài chính để thực hiện sẽ có những nhà đầu tư tìm đến hỗ trợ. “Thiên tài và thằng điên chỉ là tên gọi, muốn dtartup thành công phải để ý tưởng khác biệt được mọi người theo” – ông Phạm Thanh Hưng chia sẻ.

 

Theo Văn Khương/TBCKVN

Cùng chuyên mục

Ái nữ nhà “vua tôm” Lê Văn Quang – Chu Thị Bình từ bỏ cổ phần

Ái nữ nhà “vua tôm” Lê Văn Quang – Chu Thị Bình từ bỏ cổ phần

Cùng với hai lãnh đạo khác của Minh Phú, Lê Thị Minh Quý – ái nữ của “vua tôm” Lê Văn Quang đã quyết định sẽ bán gần hết cổ phần tại công ty cho cổ đông chiến lược. Động thái này nhằm góp phần giải quyết vấn đề thị trường cho “nhà sản xuất tôm lớn nhất thế giới” hiện nay.
Ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, FLC lỗ ròng 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm 2020

Ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, FLC lỗ ròng 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm...

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, khoản lỗ sau thuế của FLC đã lên đến 2.729 tỷ đồng, vượt kế hoạch lỗ 1.957 tỷ đồng cả năm 2020.
Sự sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở mức thấp

Sự sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở mức...

DNTH: Mỗi báo cáo sẽ nhìn nhận “con đường chuyển đổi số Việt Nam” dưới một góc nhìn khác nhau. Nhưng các con đường rồi cũng sẽ dẫn đến một điểm chung, đó là một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.
Liên tục quảng bá sản phẩm, Sao Thái Dương và Dược phẩm Tâm Bình kiếm được bao nhiêu tiền?

Liên tục quảng bá sản phẩm, Sao Thái Dương và Dược phẩm Tâm Bình...

Có lịch sử phát triển cả chục năm và sở hữu độ phủ truyền thông lớn nhưng kết quả kinh doanh của Sao Thái Dương và Dược phẩm Tâm Bình vẫn còn khá khiêm tốn.
Các Doanh nghiệp tối ưu hóa doanh số và Nâng tầm ảnh hưởng trong Lễ hội mua sắm 11/11 như thế nào?

Các Doanh nghiệp tối ưu hóa doanh số và Nâng tầm ảnh hưởng trong Lễ...

DNTH: Ngày độc thân 11/11 (hay còn gọi là Single's Day) là ngày lễ tự phát xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc. Từ một dịp để những người trẻ thả ga mua sắm và chiều chuộng bản thân khi chưa tìm thấy "nửa kia", trào lưu này đã nhanh chóng lan tỏa khắp khu vực, biến 11/11 thành Lễ hội giảm giá với những ưu đãi lớn nhất và được mong đợi nhất hàng năm. Chỉ riêng trong năm 2020, Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã đón nhận 250.000 thương hiệu trong Lễ hội 11/11, thu về doanh thu 74,1 tỷ và xử lý hơn 2,32 tỉ đơn hàng phân phối.
Văn Phú – Invest tiếp tục nằm trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Văn Phú – Invest tiếp tục nằm trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng...

DNTH: Ngày 22/4 vừa qua, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest được Vietnam Report và Báo Điện tử Vietnamnet vinh danh là một trong những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), duy trì thành tích năm thứ 2 liên tiếp nắm giữ vị trí quan trọng này.
“Hồi sinh” Forbes Việt Nam, PHC Media có gì?

“Hồi sinh” Forbes Việt Nam, PHC Media có gì?

Khá thú vị khi giới chủ của PHC Media, theo tìm hiểu của VietTimes, vốn là những doanh nhân giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, là ‘nữ hoàng logistics’.
Hé mở Hawee Group của doanh nhân Trịnh Văn Hà

Hé mở Hawee Group của doanh nhân Trịnh Văn Hà

DNTH: Sinh năm 1976, ở độ chín của sự nghiệp, doanh nhân Trịnh Văn Hà đã và đang gây dựng Hawee Group trở thành tập đoàn đa ngành, nuôi tham vọng lớn trong lĩnh vực bất động sản.