Cà phê Việt Nam giữ giá cao kỷ lục

08:40 | 15/10/2025

DNTH: Hết tháng 9, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã lần đầu tiên vượt mốc 7 tỷ USD và hoàn toàn có thể vượt mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.

Xuất khẩu cà phê Việt Nam trong năm nay liên tục thiết lập những cột mốc mới về kim ngạch. Sau khi vượt mốc 6 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm, đến hết tháng 9, ngành cà phê lại vừa ghi nhận một cột mốc mới.

Thông tin từ Cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong tháng 9, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 81 nghìn tấn, trị giá 462 triệu USD, tăng 58%về lượng và tăng 61% về trị giá so với cùng kỳ 2024. Như vậy, đến hết tháng 9, xuất khẩu cà phê trong năm nay đạt gần 1,24 triệu tấn, trị giá 7,01 tỷ USD, tăng 12% về lượng và tăng 62% về trị giá so với cùng kỳ và cao hơn nhiều so với mức 5,62 tỷ USD của cả năm 2024.

Bản tin nông sản hôm nay (23-9): Giá cà phê bật tăng sau đợt

Với việc đã đạt 7 tỷ USD trong 9 tháng, chắc chắn trong năm 2025 xuất khẩu cà phê sẽ vượt kế hoạch Bộ NN-MT đưa ra là 7,5 tỷ USD, thậm chí hoàn toàn có thể thiết lập những mốc mới về giá trị xuất khẩu. Bởi yếu tố quan trọng nhất giúp cho xuất khẩu cà phê vượt mốc 7 tỷ USD trong 9 tháng qua chính là giá cả được dự báo vẫn ở mức cao trong quý 4.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 9/2025, giá bình quân cà phê xuất khẩu là 5.700 USD/tấn, tăng 4,2% so với tháng 8/2025 và tăng 2% so với tháng 9/2024. Tính chung 9 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu đạt bình quân 5.655USD/tấn, tăng 45,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong 9 tháng qua ở mức cao kỷ lục, chủ yếu nhờ giá cà phê thế giới tăng cao trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu có nhiều biến động do ảnh hưởng thời tiết tại Brazil, Indonesia... 

Giá cà phê lập kỷ lục mới

Nguồn cung hạn chế, chính sách thiếu ổn định và lực mua từ các quỹ đầu tư cao đã đẩy giá cà phê tăng trên thị trường thế giới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, cà phê robusta của Việt Nam đang trở thành lựa chọn ưu tiên với cả nhà nhập khẩu và người tiêu dùng nhờ mức giá cạnh tranh.

Đặc biệt, trong bối cảnh EUDR đã cận kề, cà phê Việt Nam ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các nhà nhập khẩu châu Âu. Bởi theo ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, đến thời điểm này, trong các nước xuất khẩu cà phê hàng đầu, gần như chỉ có Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu về EUDR.

Bên cạnh đó, tỷ trọng sản phẩm cà phê chế biến ngày càng gia tăng cũng góp phần nâng giá trị xuất khẩu của ngành cà phê. Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), trong 5 năm qua, một số nước xuất khẩu cà phê đã nỗ lực cải thiện giá trị gia tăng bằng cách mở rộng năng lực sản xuất cà phê hòa tan, trong đó có Việt Nam. Cụ thể, từ 2020-2025, năng lực sản xuất cà phê hòa tan của Việt Nam đã tăng thêm 1,9 triệu bao cà phê nhân (tương đương với việc mỗi năm có thêm 114 nghìn tấn cà phê nhân được đưa vào chế biến thành cà phê hòa tan).

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, trong những tháng cuối năm 2025, nhu cầu tiêu thụ cà phê thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh do bước vào mùa lễ hội và mùa đông ở nhiều quốc gia. Đây là giai đoạn tiêu thụ cao điểm hàng năm, tạo điều kiện thuận lợi để ngành cà phê Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là khi đã bắt đầu có cà phê từ vụ mới.

Hiện ngành cà phê Việt Nam đã bước vào niên vụ 2025-2026 (từ tháng 10/2025 đến tháng 9/2026). Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo, sản lượng cà phê Việt Nam trong niên vụ mới sẽ tăng khoảng 7% so với niên vụ 2024-2025, và đạt khoảng 31 triệu bao, trong đó, 24,6 triệu bao sẽ dành cho xuất khẩu.

Dự kiến trong cả năm nay, xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ đạt 1,6 triệu tấn. Với việc đã đạt kim ngạch 7 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, cộng với việc giá cà phê xuất khẩu nhiều khả năng vẫn ở mức cao trong những tháng còn lại, xuất khẩu cà phê cả năm nay hoàn toàn có thể vượt mốc 8 tỷ USD.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Prudential Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU - Đầu tư vững tiến

DNTH: Ngày 24/9/2025 – Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (“Prudential Việt Nam”) chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU-ĐẦU TƯ VỮNG TIẾN (viết tắt là sản phẩm “Pru-Đầu Tư Vững Tiến”), mang đến...

Xuất khẩu gạo cần ứng phó nhanh trong ngắn hạn và chiến lược dài hạn

DNTH: Khi thị trường quốc tế biến động, nhiều chuyên gia khuyến nghị, ngành gạo Việt Nam cần gia cố nội lực bên trong, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa khách hàng. Đặc biệt, cần ứng phó nhanh trong ngắn hạn và chiến lược dài hạn.

Bí kíp săn mây bái Phật tại núi Bà Đen, Tây Ninh

DNTH: Đỉnh núi thiêng Bà Đen (Tây Ninh) đã vào mùa săn mây đẹp nhất trong năm. Ở độ cao 986m so với mực nước biển, “nóc nhà Nam Bộ” thường xuyên xuất hiện những biển sương mây trắng muốt, lững lờ “treo” quanh tượng Phật Bà...

VinFast Feliz bổ sung thiết kế 2 pin, nhân đôi hiệu năng vận hành

DNTH: Tầm vận hành lên tới 262 km, đồng thời vẫn giữ được những điểm mạnh của dòng xe đã được ưa chuộng nhiều năm nay, “tân binh” VinFast Feliz đang nhận được nhiều đánh giá tích cực của khách hàng.

Eurowindow Holding khai trương văn phòng bán hàng và ra mắt sa bàn dự án Eurowindow Sport Garden

DNTH: Ngày 15/9, Eurowindow Holding chính thức khai trương văn phòng bán hàng và ra mắt sa bàn dự án Eurowindow Sport Garden tại Tòa nhà Vicentra, số 2 đường Quang Trung, phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An.

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

DNTH: VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.

XEM THÊM TIN