Các tỉnh Tây Bắc hợp tác phát triển du lịch

16:12 | 08/04/2020

DNTH: Qua 11 năm triển khai, từ năm 2008 đến nay du lịch 8 tỉnh Tây Bắc đã có những bước chuyển biến khả quan, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. 8 tỉnh Tây Bắc (mở rộng), gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang đang tiếp tục triển khai hoạt động hợp tác nhằm tăng cường liên kết phát triển du lịch trong năm 2020.

Các tỉnh Tây Bắc hợp tác phát triển du lịch

Ảnh minh họa

Trong năm 2020, nội dung hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, bao gồm: Xây dựng cơ chế chính sách quản lý và phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch (trong đó tổ chức đón đoàn Famtrip kết nối các tuyến, điểm du lịch mới vùng Tây Bắc theo hành trình Hà Nội-Hòa Bình-Sơn La-Điện Biên-Lai Châu-Lào Cai-Hà Giang-Yên Bái-Phú Thọ-Hà Nội); tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch, giới thiệu quảng bá và đưa vào khai thác tuyến du lịch đường thủy liên hồ trên sông Đà qua các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.

Tổ chức đoàn học tập mô hình phát triển du lịch tại một số tỉnh trong khu vực); tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch (trong đó tham gia một số hội chợ, liên hoan và các sự kiện du lịch, xúc tiến mở rộng thị trường du lịch như: Hội chợ Du lịch quốc tế VITM năm 2020 tại Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE Thành phố Hồ Chí Minh; Liên hoan Làng du lịch cộng đồng tiêu biểu lần thứ II năm 2020…); hợp tác phát triển nhân lực du lịch địa phương, với việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch theo tiêu chuẩn nghề Việt Nam (VTOS).

Trong những năm qua, hoạt động trao đổi kinh nghiệm tổ chức, quản lý và phát triển du lịch và sự hợp tác chặt chẽ giữa 8 tỉnh được đánh giá cao, qua đó, góp phần liên kết phát triển du lịch, khai thác hợp lý tiềm năng du lịch địa phương và thúc đẩy sự tăng trưởng du lịch chung của khu vực, dựa trên trên cơ sở tiềm năng cảnh quan thiên nhiên, nét đặc trưng về khí hậu và sự phong phú về văn hoá truyền thống của cộng đồng các dân tộc trong vùng.

Các tỉnh đã tăng cường công tác thông tin xúc tiến du lịch và liên kết, quảng bá du lịch nhằm thu hút khách du lịch đến với khu vực, xây dựng Bộ thương hiệu du lịch chung của khu vực. Đây là bộ thương hiệu du lịch liên vùng thống nhất đầu tiên tại Việt Nam, gồm logo (biểu trưng), slogan (khẩu hiệu) và ấn phẩm cẩm nang hướng dẫn du lịch bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Mặc dù, du lịch 8 tỉnh khu vực Tây Bắc mở rộng có những bước phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của khu vực, cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập (đặc biệt là các vùng giáp gianh giữa các tỉnh); thiếu cơ sở vật chất chuyên ngành phục vụ du lịch như khu vui chơi giải trí, mua sắm; nguồn nhân lực du lịch còn thiếu, phần lớn chưa qua đào tạo chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ.

Để thúc đẩy du lịch, thời gian tới các tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ cơ chế, chính sách đầu tư phát triển du lịch; nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của khu vực; mở rộng thị trường khách du lịch và xây dựng chiến lược xúc tiến riêng cho từng sản phẩm, tour, tuyến; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá, tổ chức các sự kiện thu hút khách du lịch; tăng cường hoạt động đào tạo kỹ năng nghề du lịch theo tiêu chuẩn cho các tỉnh trong khu vực.

T.H

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tháng 11, sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục xu hướng tích cực

DNTH: Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tháng 11/2024 ước tính tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 11,2%; ngành...

Xuất siêu hơn 24 tỷ USD, nông sản tiếp tục là điểm sáng

DNTH: Tổng cục Thống kê cho biết 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%. Cán cân thương mại hàng hóa...

Doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất cuối năm

DNTH: Cuối năm là thời điểm "nước rút" để các doanh nghiệp FDI tăng tốc sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, ký kết các đơn hàng mới.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

DNTH: Tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, tác động mạnh mẽ khiến doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách làm để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Giảm gánh nợ công

DNTH: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước phải đáp ứng nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và quốc phòng, việc tiết kiệm chi tiêu không chỉ giúp giảm gánh nặng nợ công mà còn tạo điều kiện để tăng cường...

Năm 'điểm nóng' trên thị trường hàng hóa toàn cầu

DNTH: Nhu cầu của thế giới đối với ngô của Mỹ đang tăng lên. Sản lượng đồng của Chile, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, đang phục hồi sau nhiều năm sụt giảm. Và sự phát triển bùng nổ xe điện của Trung Quốc có nguy cơ làm giảm...

XEM THÊM TIN