Cách nào bảo vệ thương hiệu hàng Việt?
10:23 | 01/08/2019
DNTH: Trong quá trình xây dựng thương hiệu Việt và bảo vệ thương hiệu Việt, thì khủng hoảng truyền thông của Công ty Asanzo là một ví dụ điển hình.
|
Ảnh minh họa. |
Tại cuộc họp báo để thông tin về kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2019 cũng như về giải pháp và trọng tâm trong thời gian tới, vừa diễn ra ngày 30/7/2019, ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại, chính thức xác nhận đã giao vụ Công ty Asanzo cho Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung phối hợp để xác định, làm rõ những hành vi đúng sai của doanh nghiệp này. Dự kiến ngày 30/8/2019, sẽ có kết luận chính thức về đúng sai của Công ty Asanzo.
Người tiêu dùng hoàn toàn ngơ ngác khi họ được nhân danh và bị nhân danh giữa những quy định chồng chéo về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Sau khi báo Tuổi Trẻ có loạt bài phanh phui quy trình sản xuất của Công ty Asanzo, Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao vội vàng thu hồi danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” đã cấp cho đơn vị này.
Nghĩ mà buồn cười. Sản phẩm được mặc định do người tiêu dùng bình chọn, nhưng người tiêu dùng còn chưa phản ứng gì thì Hiệp hội đã thay mặt giải quyết gọn gàng như một cách tránh né rủi ro.
Càng buồn cười hơn, sau khi Công ty Asanzo huy động đội ngũ luật sư am tường luật thương mại để nộp đơn khởi kiện báo Tuổi Trẻ, thì người đại diện Hiệp hội lại hùng hổ tuyên bố về những ý kiến cho rằng Asanzo lợi dụng danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao lừa đảo người tiêu dùng hay logo hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tay cho hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt và giúp chiếm thị phần khủng cho Asanzo là một sự tưởng tượng, bịa đặt đến trắng trợn.
Câu hỏi đặt ra: Công ty Asanzo có vi phạm xuất xứ hàng hóa không? Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao khẳng định: "Theo Nghị định 31/2018/NĐ-CP, Asanzo đã lắp ráp từ nhiều linh kiện và cũng làm chủ thương hiệu, tự thiết kế ý tưởng thay đổi sản phẩm theo nhu cầu người tiêu dùng thì ghi nhãn made in Viet Nam, là đúng với nghị định này.
Nhưng báo chí lại kết luận khác và kết quả là, dù cơ quan chức năng chưa chính thức kết luận thì thương hiệu này cũng sập đến nơi, hàng hóa bị trả về, 2.000 gia đình mất việc và các thương hiệu Thái Lan, Trung Quốc đang mở nhà máy mới, mở rộng thị trường.
Điều này dẫn đến hàng loạt bài với những cái tựa lấp lửng hỏi Asanzo có phải là hàng Việt Nam chất lượng cao? Nhận danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao phải trả bao nhiêu tiền?... kèm với bức tranh truyền đi một kết luận quá mạnh mẽ đã là cảm hứng cho bao nhiêu bài buộc tội tàn độc khác".
Công ty Asanzo chỉ sản xuất hàng điện tử, mà các cơ quan chức năng còn lúng túng trong việc đánh giá, thì những mặt hàng phức tạp hơn nữa làm sao kiểm soát nguồn gốc xuất xứ? Hiện nay xu hướng hàng hóa “made in Viet Nam” đang nở rộ, từ máy bơm nước đến xe ô tô, nếu không có cơ chế quản lý minh bạch thì khó tránh khỏi một thị trường bát nháo trong tương lai.
Theo LÊ THIẾU NHƠN/Báo Nông Nghiệp
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- khủng hoảng truyền thông /
- bảo vệ thương hiệu Việt /
- bảo vệ thương hiệu /
- Thương hiệu Việt /
- xây dựng thương hiệu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Vinamilk giành giải thưởng lớn tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2025
DNTH: Hội nghị Sữa toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18 diễn ra từ ngày 18-19/6 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chia sẻ tham luận tại diễn đàn ngành sữa...

Chính thức khởi động Quỹ học bổng IMAP Light Up trị giá 10 tỷ đồng
DNTH: Sáng 22/6, Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo IMAP Việt Nam chính thức ra mắt Quỹ học bổng “IMAP Light Up” theo Quyết định số 964/2025/QĐ-IMAP. Buổi lễ diễn ra trang trọng tại cơ sở Ms Hoa Junior, quận Tây Hồ, Hà Nội với sự tham...

Tập đoàn BRG - 'Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu 2025'
Tập đoàn BRG vừa lần thứ bảy được tôn vinh “Top 10 Nhà Phát Triển Hàng Đầu 2025” trong lĩnh vực Bất động sản tại Hubexo Asia Awards (tiền thân là BCI Awards) - giải thưởng có chất lượng chuyên môn cao trong ngành xây dựng tại châu Á.

Người "kể chuyện" giữa dòng điện sáng
DNTH: Chị Cao Thị Phương Thảo, cán bộ truyền thông Công ty Điện lực Hà Tĩnh là người kết nối, lan tỏa hình ảnh của ngành điện đến với cộng đồng.

Stavian Hóa chất đứng thứ 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu theo ICIS 2025
DNTH: Tổ chức phân tích và xếp hạng uy tín toàn cầu Independent Commodity Intelligence Services (ICIS) vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 100 Nhà phân phối Hóa chất lớn nhất thế giới năm 2025.

Chủ xe VF 9 tiết lộ lý do lớn nhất chọn VF 9: Sau tất cả là sự yên tâm
DNTH: VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
Đô thị cuộc sống
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...