Cách nào bảo vệ thương hiệu hàng Việt?
10:23 | 01/08/2019
DNTH: Trong quá trình xây dựng thương hiệu Việt và bảo vệ thương hiệu Việt, thì khủng hoảng truyền thông của Công ty Asanzo là một ví dụ điển hình.
|
Ảnh minh họa. |
Tại cuộc họp báo để thông tin về kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2019 cũng như về giải pháp và trọng tâm trong thời gian tới, vừa diễn ra ngày 30/7/2019, ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại, chính thức xác nhận đã giao vụ Công ty Asanzo cho Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung phối hợp để xác định, làm rõ những hành vi đúng sai của doanh nghiệp này. Dự kiến ngày 30/8/2019, sẽ có kết luận chính thức về đúng sai của Công ty Asanzo.
Người tiêu dùng hoàn toàn ngơ ngác khi họ được nhân danh và bị nhân danh giữa những quy định chồng chéo về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Sau khi báo Tuổi Trẻ có loạt bài phanh phui quy trình sản xuất của Công ty Asanzo, Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao vội vàng thu hồi danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” đã cấp cho đơn vị này.
Nghĩ mà buồn cười. Sản phẩm được mặc định do người tiêu dùng bình chọn, nhưng người tiêu dùng còn chưa phản ứng gì thì Hiệp hội đã thay mặt giải quyết gọn gàng như một cách tránh né rủi ro.
Càng buồn cười hơn, sau khi Công ty Asanzo huy động đội ngũ luật sư am tường luật thương mại để nộp đơn khởi kiện báo Tuổi Trẻ, thì người đại diện Hiệp hội lại hùng hổ tuyên bố về những ý kiến cho rằng Asanzo lợi dụng danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao lừa đảo người tiêu dùng hay logo hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tay cho hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt và giúp chiếm thị phần khủng cho Asanzo là một sự tưởng tượng, bịa đặt đến trắng trợn.
Câu hỏi đặt ra: Công ty Asanzo có vi phạm xuất xứ hàng hóa không? Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao khẳng định: "Theo Nghị định 31/2018/NĐ-CP, Asanzo đã lắp ráp từ nhiều linh kiện và cũng làm chủ thương hiệu, tự thiết kế ý tưởng thay đổi sản phẩm theo nhu cầu người tiêu dùng thì ghi nhãn made in Viet Nam, là đúng với nghị định này.
Nhưng báo chí lại kết luận khác và kết quả là, dù cơ quan chức năng chưa chính thức kết luận thì thương hiệu này cũng sập đến nơi, hàng hóa bị trả về, 2.000 gia đình mất việc và các thương hiệu Thái Lan, Trung Quốc đang mở nhà máy mới, mở rộng thị trường.
Điều này dẫn đến hàng loạt bài với những cái tựa lấp lửng hỏi Asanzo có phải là hàng Việt Nam chất lượng cao? Nhận danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao phải trả bao nhiêu tiền?... kèm với bức tranh truyền đi một kết luận quá mạnh mẽ đã là cảm hứng cho bao nhiêu bài buộc tội tàn độc khác".
Công ty Asanzo chỉ sản xuất hàng điện tử, mà các cơ quan chức năng còn lúng túng trong việc đánh giá, thì những mặt hàng phức tạp hơn nữa làm sao kiểm soát nguồn gốc xuất xứ? Hiện nay xu hướng hàng hóa “made in Viet Nam” đang nở rộ, từ máy bơm nước đến xe ô tô, nếu không có cơ chế quản lý minh bạch thì khó tránh khỏi một thị trường bát nháo trong tương lai.
Theo LÊ THIẾU NHƠN/Báo Nông Nghiệp
Cùng chuyên mục
- Tags:
- khủng hoảng truyền thông /
- bảo vệ thương hiệu Việt /
- bảo vệ thương hiệu /
- Thương hiệu Việt /
- xây dựng thương hiệu /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Chìa khóa giúp ROX Key lan tỏa các giá trị tổ chức
DNTH: Việc đầu tư vào con người và xây dựng văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa giúp ROX Key (tiền thân là TNS Holdings - Mã CK: TN1) lan tỏa các giá trị của tổ chức từ bên trong ra bên ngoài, hướng tới nhà đầu tư, khách hàng một cách bền...
PV GAS CNG nhận giải Top 20 Báo cáo thường niên tốt nhất 2024
DNTH: Tại lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) lần thứ 17, Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (PV GAS CNG) đã vinh dự được xướng tên trong Top 44 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất về minh bạch...
Nestlé Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh
DNTH: Nhận thức về trách nhiệm và vai trò của mình trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Việt Nam đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính và phấn đấu đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Trong nhiều giải pháp, phát...
Dấu ấn mới trên hành trình phát triển bền vững của ROX Group
DNTH: Sau gần một năm thực hiện chiến lược thương hiệu mới, ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã tạo được dựng hình ảnh mới về một Tập đoàn đầu tư đa ngành, đề cao tinh thần Nhân văn - Đổi mới - Quốc tế và quan tâm...
Grand Pioneers được vinh danh là "Hãng du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024"
DNTH: Grand Pioneers Cruise, hãng du thuyền được vinh dự là đơn vị đầu tiên của Việt Nam nhận giải “Hãng Du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024” tại World Cruise Awards.
VPBankS được vinh danh Top 1 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dịch vụ tài chính khối Doanh nghiệp vừa
DNTH: Ngày 19/11/2024, VPBankS được vinh danh hai giải thưởng danh giá là Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dịch vụ tài chính khối Doanh nghiệp vừa và Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam khối Doanh nghiệp vừa tại sự kiện “Nơi...
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...