CẢM NHẬN VỀ NGHỀ VIẾT

10:10 | 27/10/2020

DNTH: Không biết từ bao giờ, tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu đã trở thành một mái nhà, một người bạn thân thiết của tôi. Ở nơi này, tôi có thể nghe được từng nhịp đập, chạm vào được từng hơi thở của cuộc sống, cảm nhận được tình cảm chân thành, sự chuyên nghiệp, nhiệt huyết trong công việc. Đến nay, kỹ năng viết bài của tôi đã được cải thiện nhiều, đã cảm thấy sự tự tin mỗi khi cầm bút. Để có được điều này, phải kể đến sự động viên giúp đỡ, góp ý nhiệt tình của các anh chị trong tòa soạn nói chung và Ban Chuyên đề nói riêng.

Nhớ lại vào một ngày đầu xuân năm 2019, vô tình tôi gặp lại người anh, người đã gắn bó cùng tôi một chặng đường gần 5 năm tại một doanh nghiệp ở Hà Nội. Khi đó, anh giữ chức vụ Trưởng Ban chuyên đề của tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu – Nhà báo Vũ Chiến. Lần gặp ấy, đã khơi dậy trong tôi niềm đam mê và đây là bước khởi đầu cho cơ duyên, đến với nghề viết báo của tôi.

Nghe anh chia sẻ về công việc, tôi mới hiểu thêm về nghề làm báo, một nghề cao quý nhưng cũng không thiếu phần khắc nghiệt. Để có thể viết được một bài báo không đơn giản chỉ là giỏi văn, nhiều chữ, mà đòi hỏi người làm báo phải có sự đam mê nhiệt huyết, sự tìm tòi sáng tạo, nhạy cảm với các vấn đề ngoài xã hội, tìm được sự đồng cảm của bạn đọc. Ngoài việc tích lũy kiến thức nền tảng cơ bản, đòi hỏi các nhà báo, phóng viên phải dấn thân chịu nhiều vất vả, thậm chí phải thường xuyên đối mặt với những hiểm nguy, nhưng cũng đầy thú vị.

Với một người ngoại đạo, việc viết báo là công việc khá khó khăn, nhưng sự đam mê và niềm cảm hứng đã thôi thúc tôi bắt tay vào viết bài. Mặc dù được viết theo ý thích cá nhân, nhưng do chưa được trải qua bất cứ khóa học đào tạo nào về chuyên ngành báo chí, dẫn đến sự lúng túng, hoang mang trong việc lựa chọn đề tài và cách thức truyền tải thông tin tới người đọc.

Sau nhiều đêm suy nghĩ và tìm đọc các tài liệu, tôi đã lựa chọn chủ đề cho bài viết đầu tay của mình về quản lý giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp sản xuất. Đây là lĩnh vực mà tôi đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong vai trò quản lý tại một số doanh nghiệp sản xuất như sản xuất sắt thép; bánh kẹo; bia rượu; dược phẩm…. 

Tưởng chừng mọi việc sẽ suôn sẻ, vì dù sao tôi đã một chút kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị sản xuất, nhưng để diễn đạt thành ý thể hiện trong bài viết là một việc không hề dễ dàng đối với tôi. Phải viết làm sao để các độc giả đọc và hiểu ý mình muốn trình bày, là điều không đơn giản. Sau gần 2 tháng với nhiều lần chỉnh sửa, gọt cắt, bài viết của tôi cũng đã hoàn thành và gửi đi trong tâm trạng đầy lo âu. Liệu bài viết có được tòa soạn đăng hay không? Các giải pháp đưa ra trong bài viết có phù hợp với xu thế quản trị và phát triển doanh nghiệp hay không? Độc giả sẽ đón nhận và đánh giá như thế nào? Đây là những câu hỏi thường trực trong tâm trí tôi suốt thời gian này.

Có lẽ rất lâu rồi, tôi mới gặp lại trạng thái hồi hộp chờ đợi như vậy. Để rồi, bài viết của tôi cũng được chấp thuận, một niềm hạnh phúc vỡ òa khi “đứa con tinh thần” được tòa soạn cho đăng. Tôi vô cùng hãnh diện vì được rất nhiều bạn bè, người thân gọi điện, nhắn tin chúc mừng, đồng thời cũng nhận được không ít lờiđộng viên, góp ý và sự hoài nghi về tính thực tiễn của giải pháp đã đề cập trong bài viết. Quả thật, do còn hạn chế trong việc diễn đạt, trình bày nên vẫn còn một số ý tôi viết chưa rõ làm người đọc khó hiểu.

Sau lần trải nghiệm đầu tiên ấy, tôi mới hiểu rằng nghề làm báo chịu rất nhiều áp lực nhưng cũng tràn đầy niềm vui. Không phải ai sinh ra đều có sẵn tố chất viết lách, ngoài niềm yêu thích đam mê, vẫn cần phải có quá trình học tập, nghiên cứu, trau dồi tri thức. Nếu muốn cảm nhận được vị ngọt của nó, thì phải chấp nhận dấn thân, giữ được cái tâm sáng, cái đầu lạnh và một trái tim nhiệt huyết.

Khi công việc viết bài có phần thuận lợi hơn, một khó khăn mới lại nảy sinh đó là duy trì đều bài viết hàng tháng. Với chủ đề về quản trị doanh nghiệp khá rộng, phải làm sao khai thác được góc nhìn mới, có tính thực tiễn cao là một điều không dễ dàng. Nếu viết bài  với góc nhìn cũ, không theo kịp sự phát triển của xã hội, chắc chắn sẽ không được độc giả quan tâm đón nhận. Để có bài viết có chất lượng, hấp dẫn được độc giả, cá nhân tôi tự nhủ phải chủ động trau dồi kiến thức, nâng cao khả năng tổng hợp, phân tích, tìm hiểu thực tế để có cái nhìn đa chiều. Tôi hiểu rằng, chỉ có độc giả là người khách quan nhất khi chấm điểm cho các cây bút, thông qua từng bài viết.

Trở thành thành viên nhóm Tài chính của Ban Chuyên đề, càng hối thúc tôi không ngừng học hỏi để thỏa sức đam mê trong nghề viết. Đây cũng là điều khiến tôi luôn cố gắng, cho dù cuộc sống còn xoay vần quanh việc cơm – áo – gạo – tiền. Vì vậy, hàng ngày tôi vẫn luôn dành cho mình một khoảng thời gian để đọc, viết và trau dồi kiến thức từ những anh em đi trước. Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu chính là nơi tôi có thể bày tỏ chính kiến, quan điểm và trình độ chuyên môn. Dù biết rằng để trở thành một nhà báo chuyên nghiệp là không hề đơn giản, nhưng với tôi đây là một mối lương duyên làm thay đổi một phần của cuộc sống.

____________________

TUẤN HOÀNG

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Vinamilk giành giải thưởng lớn tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2025

DNTH: Hội nghị Sữa toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18 diễn ra từ ngày 18-19/6 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chia sẻ tham luận tại diễn đàn ngành sữa...

Chính thức khởi động Quỹ học bổng IMAP Light Up trị giá 10 tỷ đồng

DNTH: Sáng 22/6, Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo IMAP Việt Nam chính thức ra mắt Quỹ học bổng “IMAP Light Up” theo Quyết định số 964/2025/QĐ-IMAP. Buổi lễ diễn ra trang trọng tại cơ sở Ms Hoa Junior, quận Tây Hồ, Hà Nội với sự tham...

Tập đoàn BRG - 'Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu 2025'

Tập đoàn BRG vừa lần thứ bảy được tôn vinh “Top 10 Nhà Phát Triển Hàng Đầu 2025” trong lĩnh vực Bất động sản tại Hubexo Asia Awards (tiền thân là BCI Awards) - giải thưởng có chất lượng chuyên môn cao trong ngành xây dựng tại châu Á.

Người "kể chuyện" giữa dòng điện sáng

DNTH: Chị Cao Thị Phương Thảo, cán bộ truyền thông Công ty Điện lực Hà Tĩnh là người kết nối, lan tỏa hình ảnh của ngành điện đến với cộng đồng.

Stavian Hóa chất đứng thứ 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu theo ICIS 2025

DNTH: Tổ chức phân tích và xếp hạng uy tín toàn cầu Independent Commodity Intelligence Services (ICIS) vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 100 Nhà phân phối Hóa chất lớn nhất thế giới năm 2025.

Chủ xe VF 9 tiết lộ lý do lớn nhất chọn VF 9: Sau tất cả là sự yên tâm

DNTH: VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.

XEM THÊM TIN