CEO Nguyễn Thị Ánh: “Đừng nên quá phân vân giữa làm thuê hay làm chủ... Hãy làm cho tới!”

12:35 | 05/04/2019

DNTH: DN&TH; Sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Lục Yên, Yên Bái, từng đối mặt với việc gia đình vỡ nợ và mẹ đau ốm triền miên, nhưng vượt lên tất cả những khó khăn đó, chị Nguyễn Thị Ánh – CEO Công ty Kim Thiên Hoa hiện đang sở hữu một thương hiệu spa cho riêng mình với hơn 500 đại lý phân phối và chi nhánh. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ như vậy, câu chuyện khởi nghiệp của chị Ánh đã và đang truyền cảm hứng tới rất nhiều bạn trẻ.

Chị Nguyễn Thị Ánh - CEO Kim Thiên Hoa

Nhân dịp ngày 8/3 vừa qua, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu đã có một cuộc nói chuyện thân mật với chị Nguyễn Thị Ánh.

PV: Chào chị, chị bắt đầu bén duyên với ngành làm đẹp khi nào và lý do tại sao chị lại đặt tên là Kim Thiên Hoa?

CEO Nguyễn Thị Ánh: Tôi bắt đầu làm spa năm 2013 nhưng phải đến năm 2015 tôi mới quyết định thành lập công ty và năm 2016 công ty mang tên Kim Thiên Hoa ra đời. Tôi vốn rất thích sử dụng các phương pháp làm đẹp đến từ thiên nhiên, cảm nhận được sự an toàn và lành tính. Vì vậy, sản phẩm đầu tiên ra đời tôi cũng lấy tên là Thiên Hoa Mộc. Khi quyết định thành lập công ty, tôi muốn các sản phẩm của công ty đều như các tinh hoa quý từ thiên nhiên nên tôi đặt tên là Kim Thiên Hoa.

PV: Khi chị mới bén duyên với ngành làm đẹp, thị trường mỹ phẩm và làm đẹp lúc ấy như thế nào?

CEO Nguyễn Thị Ánh: Vào những năm tôi bắt đầu khởi nghiệp, khách hàng thường có thói quen tới trực tiếp các cửa hàng mỹ phẩm để mua. Nhưng khi internet bùng nổ, thói quen mua hàng của mọi người thay đổi, chủ yếu họ mua trực tuyến. Tôi tập trung xây dựng các hệ thống bán hàng qua mạng xã hội và nhiều nơi cũng làm như vậy. Tôi nhận ra rằng, cho dù thời buổi nào, người kinh doanh nghiêm túc luôn biết biến chỗ chơi thành chỗ làm và ngược lại.

PV:Chị đã và đang kinh doanh theo mô hình kinh doanh hệ thống rất thành công. Chị có thể chia sẻ bí quyết cho những người đang nung nấu ý tưởng kinh doanh theo ý tưởng này được không?

CEO Nguyễn Thị Ánh:Dưới góc nhìn cá nhân của tôi, tôi thấy rằng, gốc rễ của việc kinh doanh vẫn là con người. Người lãnh đạo phải luôn yêu việc mình làm và luôn tìm cách để những người cộng sự với mình có môi trường làm việc tốt, có cơ hội phát triển, cảm nhận được sự yêu thương. Thực tế rằng, tôi cũng đang điều hành hệ thống của mình bằng trái tim. Nhưng một trái tim ấm phải đi liền một cái đầu lạnh. Tôi lấy thước đo hạnh phúc của người khác làm hạnh phúc cho mình. Trong hệ thống của tôi, hiện có khoảng 500 người, hầu hết là các chủ spa, có cả những bạn học sinh cấp 3. Với số lượng lớn nhân sự như vậy, tôi điều hành theo từng nhóm nhỏ. Mỗi người sẽ đảm đương một vai trò trong nhóm đó: chuyên đào tạo chuyên môn, truyền cảm hứng, thúc đẩy thiết lập mục tiêu...

PV:Em được biết rằng, trong hệ thống của chị có rất nhiều bà mẹ bỉm sữa. Vậy với những người bận rộn như vậy, chị hướng dẫn họ kinh doanh như thế nào?

CEO Nguyễn Thị Ánh: Những bà mẹ bỉm sữa thành công trong việc kinh doanh online là những người biết cách sắp xếp công việc. Họ sẽ biết chia ra quỹ thời gian hợp lý để vừa chăm con, lo cho gia đình và kinh doanh online. Tôi cũng giúp họ lên thời gian biểu cho công việc cho chăm lo gia đình. Khi kinh doanh ổn định, họ còn có thể thuê thê người giúp việc để hỗ trợ chăm con.

Đừng nghĩ kinh doanh online là cả ngày ngồi cầm điện thoại và không có thời gian chăm con. Chúng ta hoàn toàn có thể phân bổ thời gian và mang về thu nhập cho mình.

PV: Khi tuyển thêm nhân sự vào hệ thống, trong việc thay đổi tư tưởng của họ về kinh doanh hệ thống, chị có gặp trở ngại nào không?

CEO Nguyễn Thị Ánh:Có chứ. Tôi luôn nhớ một câu nói rằng, “Tư tưởng không thông thì vác bình tông không nổi”.Chúng tôi phải thường xuyên gọi điện, nhắn tin, tâm sự về hoàn cảnh gia đình để làm công tác tư tưởng trước. Khi họ có quyết tâm làm cộng sự với mình, mình sẽ giúp họ lên kế hoạch kinh doanh. Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng dẫn cách để họ chia sẻ cùng gia đình về việc kinh doanh online để gia đình hiểu và thông cảm cho họ. Khi một người gia nhập hệ thống, tôi không đặt nặng vấn đề họ có nhiều vốn hay không mà là thái độ làm việc của bản thân họ.

PV:Gần đây, khởi nghiệp đã tạo thành một trào lưu trong xã hội, trong đó có rất nhiều bạn trẻ. Chị có thể chia sẻ một vài lời khuyên cho các start-up?

CEO Nguyễn Thị Ánh: Đúng là chúng ta đang nghe rất nhiều đến từ start-up, đi đâu cũng thấy start-up... Khi quyết định khởi nghiệp, các bạn trẻ nên có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Khi có một mô hình kinh doanh, các bạn trẻ phải có một sự khác biệt trong mô hình của mình. Bên cạnh đó, trong quá trình kinh doanh, bạn cũng nên đề ra quy trình làm việc cụ thể, nghiên cứu phân tích thị trường, định hướng marketing ra sao, thuê nhân sự như thế nào... Khi bắt đầu khởi nghiệp, các bạn cũng không nên chỉ nghĩ đến thành công mà còn phải lường trước thất bại, rủi ro. Người ta vẫn nói rằng, nếu chỉ nghĩ đến nỗi sợ thì không có chỗ cho thành công, nhưng cũng phải hiểu rằng, nếu không lường trước thất bại thì sẽ không có biện pháp đối phó hợp lý. Và quan trọng hơn, một lời khuyên của tôi dành cho những bạn trẻ nung nấu ý tưởng khởi nghiệp đó là, hãy yêu công việc mình làm.

PV:Hiện nay, các bạn trẻ cũng tranh cãi rất nhiều về vấn đề làm chủ hay làm thuê. Quan điểm của chị với vấn đề này như thế nào?

CEO Nguyễn Thị Ánh: Theo tôi, việc làm chủ hay làm thuê phụ thuộc vào sự tự tin của mỗi người. Đối với một bạn trẻ vừa ra trường, chưa có nhiều thời gian va chạm thực tế mà đứng ra làm chủ luôn thì dễ bị tụt dốc và khó đứng dậy sau thất bại. Nhưng nếu bạn tham gia vào một môi trường làm việc tập thể, bạn sẽ học được nhiều bài học. Thực tế rằng, tôi đã từng làm thuê rất nhiều trước khi làm chủ hệ thống spa của mình. Tôi thấy được ý nghĩa của việc làm thuê, nó cho mình nhiều bài học kinh nghiệm ở các vị trí khác nhau. Nhưng các bạn trẻ cũng đừng nên quá phân vân giữa việc làm chủ và làm thuê, các bạn cứ làm và làm cho tới.

PV: Cám ơn chị đã dành thời gian chia sẻ cùng độc giả Tạp chí doanh nghiệp và thương hiệu. Chúc chị thành công hơn nữa và thật nhiều sức khỏe!

 

Minh Vân

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Bầu Đức chi 4.048 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn

DNTH: Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa thông qua phương án mua lại toàn bộ trái phiếu HAGLBOND16.26 - nhóm B, với tổng giá trị gốc và lãi lên tới 4.048 tỷ đồng, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình thoát khỏi gánh nặng nợ...

Đảng bộ Cao su Chư Prông thống nhất loạt chỉ tiêu quan trọng cho nhiệm kỳ mới

DNTH: Ngày 24/6, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã diễn ra tại huyện Chư Prông (Gia Lai).

Cao su Chư Sê đặt mục tiêu nâng thu nhập người lao động trong nhiệm kỳ mới

DNTH: Đại hội Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê lần thứ XII đã thông qua các chỉ tiêu quan trọng cho nhiệm kỳ 2025 – 2030, trong đó tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng và nâng cao đời sống người lao động. Đại hội...

Doanh nhân Hoàng Mai Chung được trao giải “nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới, sáng tạo”

DNTH: Tại Lễ trao giải Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi...

"Ông trùm" lúa gạo Lộc Trời dự kiến lỗ 500 tỷ đồng trong năm 2025

DNTH: CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Mã CK: LTG) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, dự kiến tổ chức vào ngày 14/7 tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Lộc Trời, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Anh hùng Lao động Thái Hương được vinh danh Nhà lãnh đạo xuất sắc trong phát triển bền vững toàn cầu 2025

DNTH: Ngày 13/6, Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức lễ trao giải thường niên Global Brand Awards tại Dubai. Chỉ 3 trong tổng số 31 giải thưởng được vinh danh trên phạm vi toàn cầu, và một trong số đó được trao cho Anh hùng Lao...

XEM THÊM TIN