Thứ sáu, 02/12/2022, 19:52

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Thương hiệu

Chỉ sau 5 năm hiện diện, hệ thống Vinmart, Vinmart+ được định giá hơn 3 tỷ USD, cao hơn hẳn Thế giới Di động?

GIC cùng Credit Suisse đã mua 16,26% cổ phần của VCM - công ty mẹ của Vincommerce.

Đầu tháng 9, Quỹ đầu tư GIC của Chính phủ Singapore đã thông báo dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư rót 500 triệu USD vào CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM - công ty mới được thành lập đang sở hữu 100% vốn Vincommerce, đơn vị vận hành hệ thống 113 siêu thị Vinmart và hơn 1.900 cửa hàng Vinmart+.

Trước giao dịch này, Vingroup nắm giữ 64,3% cổ phần của VCM.

Theo thông tin chúng tôi có được, GIC - thông qua công ty con Ardolis Investment - cùng chi nhánh Singapore của Credit Suisse đã mua hơn 104,66 triệu cổ phần phổ thông, tương ứng với 16,26% cổ phần của VCM. Trong đó, Ardolis nắm giữ 9,76% và Credit Suisse nắm giữ 6,5%. Ardolis Investment hiện cũng trực tiếp sở hữu 5,64% cổ phần của Masan Group.

Chỉ sau 5 năm hiện diện, hệ thống Vinmart, Vinmart+ được định giá hơn 3 tỷ USD, cao hơn hẳn Thế giới Di động? - Ảnh 1.

Vốn điều lệ của VCM không thay đổi sau giao dịch như vậy GIC và Credit Suisse đã mua lại cổ phần hiện hữu của VCM.

Chỉ sau 5 năm hiện diện, hệ thống Vinmart, Vinmart+ được định giá hơn 3 tỷ USD, cao hơn hẳn Thế giới Di động? - Ảnh 2.

Chỉ sau 5 năm hiện diện, hệ thống Vinmart, Vinmart+ được định giá hơn 3 tỷ USD, cao hơn hẳn Thế giới Di động?

Nếu như toàn bộ 500 triệu USD đã được giải ngân đổi lấy 16,26% cổ phần thì GIC đã định giá VCM ở mức 3,08 tỷ USD, tương đương 71.300 tỷ đồng - cao hơn 26% so với vốn hóa thị trường hiện tại của Thế giới Di động là 2,44 tỷ USD (~ 56.700 tỷ đồng) và thấp hơn một chút so với Vincom Retail, hiện đạt 3,3 tỷ USD. Hiện tại trên sàn chứng khoán có khoảng 15 doanh nghiệp có vốn hóa trên 3 tỷ USD.

Mức định giá trên là kết quả rất ấn tượng khi mà hệ thống VinMart/VinMart+ mới chỉ gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam từ cuối năm 2014 sau khi Vingroup mua lại hệ thống Ocean Mart từ Ocean Group.

Trong 5 năm qua, Vincommerce đã kết hợp cả việc tự mở mới hệ thống cũng như mua lại một loạt doanh nghiệp trong ngành như Maximark, Fivimart, Zakka hay Shop & Go để trở thành nhà bán lẻ đứng đầu về quy mô.

 

 

 

Theo Kiến Khang/Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục

Vincom khởi động “Hành trình màu xanh” đón Trung thu an lành

Vincom khởi động “Hành trình màu xanh” đón Trung thu an lành

Chào đón mùa lễ hội Trung thu 2019, từ 26/08 đến 22/09, Vincom triển khai chuỗi hoạt động ý nghĩa “Hành trình màu xanh – Trung thu an lành”
THACO dẫn đầu top nhà tuyển dụng yêu thích nhất 2021 ngành sản xuất

THACO dẫn đầu top nhà tuyển dụng yêu thích nhất 2021 ngành sản xuất

DNTH: Mới đây, CareerBuilder Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2021”, theo đó THACO dẫn đầu nhóm ngành sản xuất, đồng thời thuộc Top 30 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2021.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Hà Nội cho phép sử dụng 12 địa danh

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Hà Nội cho phép sử dụng 12 địa...

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội, trong năm 2018, Sở đã hướng dẫn và tham mưu UBND thành phố cho phép sử dụng 12 địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể.
Hơn 800 hành khách sẽ được Vietjet đưa từ "tâm dịch" Đà Nẵng về nhà trong 2 ngày

Hơn 800 hành khách sẽ được Vietjet đưa từ "tâm dịch" Đà Nẵng về...

DNTH: Dự kiến hơn 800 hành khách bao gồm nhiều trẻ em, người lớn tuổi..., hầu hết là khách du lịch sẽ được giải cứu trong hai ngày 13, 14/8 trên 4 chuyến bay được Vietjet thực hiện với hành trình từ Đà Nẵng đi Hà Nội và TP.HCM.
Săn “gà đẻ trứng vàng” tại đại đô thị biển Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire

Săn “gà đẻ trứng vàng” tại đại đô thị biển Vinhomes Ocean Park 2...

DNTH: Với ưu thế lớn, phân khúc nhà ở thấp tầng, đặc biệt là nhà phố thương mại – shophouse đang là lựa chọn hàng đầu của giới đầu tư. Cuộc săn tìm loại hình này càng tăng nhiệt khi Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire mở bán phân khu Sao Biển.
Vincom Retail nhận giải Top 10 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam

Vincom Retail nhận giải Top 10 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam

DNTH: Ngày 17/12/2020, Công ty CP Vincom Retail nhận giải Top 10 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2020 tại lễ vinh danh của Tạp chí Forbes Việt Nam. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Vincom Retail nằm trong bảng xếp hạng này với giá trị thương hiệu được Forbes “định giá” lên tới gần 170 triệu USD.
Nâng cao giá trị hàng Việt cần xây dựng thương hiệu QG

Nâng cao giá trị hàng Việt cần xây dựng thương hiệu QG

Trong quá trình hội nhập toàn cầu hóa hiện nay, việc xây dựng sản phẩm mang thương hiệu quốc gia (THQG) là nhiệm vụ không chỉ của Nhà nước mà còn là sự “sống còn” của doanh nghiệp.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam – nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa

Thương hiệu quốc gia Việt Nam – nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa

DNTH: Ngày 20/4/2022 tại Hà Nội, Cục Xúc Tiến thương mại - Bộ Công thương và Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng các đối tác trong nước và quốc tế đã tổ chức lễ khai mạc tuần lễ thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 và diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam – nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.