Thứ bảy, 23/10/2021, 03:06

Góc nhìn doanh nghiệp - doanh nhân Bạn đọc

Chiêu thức lừa đảo qua mạng xã hội, không mới nhưng người dân vẫn sập bẫy

DNTH: Chiêu thức lừa đảo qua mạng xã hội, tin nhắn, zalo bằng cách giả danh bạn bè, người thân, đối tác công việc, đồng nghiệp nhờ chuyển khoản, thanh toán tiền hàng… không còn xa lạ với người dân, nhưng ý thức cảnh giác của người dân vẫn chưa cao, dễ bị các đối tượng lừa đảo, lừa gạt để chiếm đoạt tài sản. Với những trường hợp lừa đảo qua tài khoản, các ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng của mình ra sao? Câu hỏi đó vẫn đang đi tìm câu trả lời.

Ngày 28/9/2020, chị Trần Thùy L. trú tại Phường Bắc Từ Liên, Hà Nội đã bị đối tượng lừa đảo qua zalo chiếm đoạt 7,5 triệu đồng với nội dung nhờ chuyển tiền thanh toán. Cách thức lừa đảo không quá xa lạ và thường xuyên được báo chí gần đây nhắc đến là: Chị ơi, em cần gấp chuyển tiền hàng cho đối tác, chị có IB Banking không? Vì là zalo công việc với thường xuyên làm việc với nhau, nên chị Trần Thùy L. không mảy may nghi ngờ kẻ giả mạo bạn mình. Đối tượng có thể đã nghiên cứu rất kỹ thông tin trao đổi giữa chị Trần Thùy L. với bạn, từ ảnh zalo, các thông tin và cách thức liên hệ khiến chị Trần Thùy L. tin và đồng ý chuyển tiền, không những một lần mà tới hai lần tới hai tài khoản khác nhau được mở tại ngân hàng VietcomBank trong cùng một thời gian.    

 

Thông tin của đối tượng lừa đảo và nội dung trao đổi với bị hại.(NVcung cấp)

Hiện nay, việc lừa đảo quan mạng không còn là mới, và khá là phổ biến, số người ngậm ngùi cho là của đi thay người nên cũng rất ít người làm đơn tố cáo, hoặc có tố cáo thì chờ mãi chưa thấy kết quả, vẫn bặt vô âm tín, đối tượng vẫn nhởn nhơ, nên lòng tin của người dân phần nào đó cũng cảm thấy chưa thực sự tin tưởng vào chính các cơ quan có thẩm quyền. Trả lời phóng viên DNTH bản thân Chị Trần Thùy L. cũng cảm thấy không tin tưởng khi trình báo công an, vì nghĩ rằng số tiền 7,5 triệu đó rất nhỏ, và quá nhỏ để công an vào cuộc. Cũng chính vì những suy nghĩ như vậy mà những đối tượng lừa đảo vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và gây khó khăn cho cơ quan công an khi điều tra vụ việc.

Về phía ngân hàng, tình trạng lừa đảo qua tài khoản diễn ra khá phổ biến, ngân hàng đã có những biện pháp nào nhằm hỗ trợ cho khách hàng của mình tìm ra thủ phạm?

Ngân hàng đóng vai trò như thế nào để hỗ trợ cho người dân khi giao dịch tiền tại ngân hàng? Hoặc giúp họ khi có bất kỳ bất trắc nào xảy ra?

Khi thông tin người thụ hưởng, tài khoản cụ thể đã có thì các ngân hàng sẽ giúp đỡ cho người bị hại như thế nào? Hay là thoái thác và trả lời đó là trách nhiệm dân sự? Chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ và không liên quan? Trừ khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền yêu cầu cung cấp thông tin? Nếu đợi cơ quan chức năng vào cuộc thì chưa được vạ thì má đã sưng. Vậy với các trường hợp đã biết được đối tượng lừa đảo, được người bị hại cung cấp thông tin, thì ngân hàng sẽ có cách nào để hỗ trợ?

Do bảo mật thông tin (theo NĐ 117/2018/NĐ-CP), nên để tìm số điện thoại hay thông tin cụ thể của người thụ hưởng là điều khó khăn đối với người dân. Nếu chờ để công an vào cuộc thì thời gian đó, đối tượng đã tẩu tán và xóa dấu vết?

Cảnh giác với lừa đảo, hãy tự bảo vệ mình.

Do đó, để tự bảo vệ mình trước kẻ xấu, người dân hãy học cách cảch giác trước các chiêu trò và mánh khóe lừa đảo của kẻ xấu. Tốt nhất là không cung cấp thông tin cho người lạ, không nhấp vào các đường link lạ, tránh bị hack tài khoản. Khi được nhờ chuyển tiền hãy gọi trực tiếp tới chính số điện thoại của người nhờ chuyển để hỏi rõ, sau khi chắc chắn thì mới thực hiện.  

Ngày 11/9/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2018/NĐ-CP về giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là ngân hàng). Nghị định này quy định tương đối chặt chẽ về việc bảo vệ bí mậtthông tin khách hàng tại các ngân hàng.

 

 Thúy Vũ

 

 

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà hàng Cinderella hoạt động kinh doanh Karaoke “chui” bất chấp lệnh cấm

Hà Nội: Nhà hàng Cinderella hoạt động kinh doanh Karaoke “chui” bất...

DNTH: Ngay giữa Thủ đô, nhà hàng Cinderella (địa chỉ tại số 2F đường CD3, khu biệt thự liền kề A10) hoạt động kinh doanh Karaoke “chui” bất chấp hàng loạt các Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng chính phủ, UBND TP. Hà Nội và khuyến cáo 5K của Bộ y tế về việc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid 19.
Thái Nguyên: Doanh nghiệp ‘ngang nhiên’ xây dựng công trình không phép

Thái Nguyên: Doanh nghiệp ‘ngang nhiên’ xây dựng công trình không phép

Theo Quyết định số 05/QĐ-XPVPHC ban hành ngày 26/10/2018, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần (CP) Lâm Khánh Bình và yêu cầu dừng mọi hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn ‘vô tư’ thi công tiếp các công trình trong dự án. Có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương? Hay thế lực nào đang “bảo kê” cho doanh nghiệp? Chúng tôi sẽ tìm hiểu và cung cấp tới bạn đọc!
TMV Mailisa 'thổi phồng' mỹ phẩm Doctor Magic, lừa dối khách hàng?

TMV Mailisa 'thổi phồng' mỹ phẩm Doctor Magic, lừa dối khách hàng?

Dù là sản phẩm mỹ phẩm nhưng vẫn quảng cáo có tác dụng trị liệu như thuốc, Thẩm mỹ viện (TMV) Mailisa đang quảng cáo mập mờ, lợi dụng tâm lý khách hàng để bán sản phẩm?
Hà Tĩnh: Phạm nhân bỏ trốn khi đang thi hành án tại trại giam Xuân Hà

Hà Tĩnh: Phạm nhân bỏ trốn khi đang thi hành án tại trại giam Xuân Hà

DNTH: Trại giam Xuân Hà (thuộc Tổng cục VII - Bộ Công an, đóng trên địa bàn Hà Tĩnh) vừa ra quyết định truy nã đối với phạm nhân Đinh Văn Duẫn (SN 1997, trú tại xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà).
Hà Nội: Dấu hiệu cán bộ VPbank mạo chữ ký ủy nhiệm chi lừa tiền khách hàng

Hà Nội: Dấu hiệu cán bộ VPbank mạo chữ ký ủy nhiệm chi lừa tiền...

Lợi dụng lòng tin và sơ hở của khách hàng, ông Vũ Hải Vân trú tại Ba Đình, Hà Nội bị mất sạch khoản tiền 2 tỷ đồng trong tài khoản tín dụng mở tại ngân hàng VP bank CN Mỹ Đình. Sự việc nghe như đùa nhưng lại là sự thật khiến khách hàng khốn đốn cùng cực.
Thêm khách hàng đi xe Audi khởi kiện Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty

Thêm khách hàng đi xe Audi khởi kiện Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty

VietnamFinance tiếp tục nhận được đơn kêu cứu của ông Phạm Công Liêm (quận Bình Thạnh, TP. HCM) về việc “tranh chấp hợp đồng bảo hiểm” với Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty Việt Nam.
Nghệ An: Bất an ở nơi tái định cư

Nghệ An: Bất an ở nơi tái định cư

Mặc dù được đến nơi ở mới, tránh được nguy cơ lũ ống, lũ quét nhưng hệ thống giao thông khó khăn, thiếu điện, khát nước, không nhà trẻ… khiến cuộc sống của người dân vùng tái định cư xã Châu Tiến và xã Liên Hợp (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) gặp nhiều khó khăn.
Nữ doanh nhân bị ‘tố’ ức hiếp người già sau khi mua được nhà ở phố cổ

Nữ doanh nhân bị ‘tố’ ức hiếp người già sau khi mua được nhà ở...

Một nữ doanh nhân sau khi mua nhà ở phố cổ đã gây hấn với hàng xóm, khiến một người già 77 tuổi ăn không ngon ngủ không yên đội đơn khiếu kiện. Vụ việc xảy ra ngay tại trung tâm Hà Nội, tưởng chừng có thể giải quyết nhưng lại dùng dằng kéo dài mấy tháng nay với sự “lững lờ” của cấp có thẩm quyền.