Chính phủ Không đồng ý nhập khẩu 37 toa xe tự hành DMU đã có niên hạn sử dụng 40 năm

08:15 | 24/12/2021

DNTH: Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, ý kiến các Bộ: Tài chính, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp về nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác các toa xe này.

3526_photo1634658618405-1634658618562571417868
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.

Ngày 22/12/2021, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 9358/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt.

Trước đó, từ tháng 10/2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có các văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải về việc nhập 37 toa xe do Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tặng. Các toa xe này sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, loại tự hành diesel.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt quy định rõ: Đối với đầu máy, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm. Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.

Theo các quy định trên, 37 toa xe này vừa không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm, vừa không được phép vận hành khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

Ngoài ra, đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa được đánh giá một cách cụ thể, chi tiết các nội dung về tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì. Chưa nêu giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, toa tàu của Nhật Bản phù hợp với khổ đường sắt là 1,067 m, trong khi khổ đường sắt của Việt Nam là 1 m, nếu muốn dùng phải hoán cải lại, chi phí dự kiến nếu làm hết khoảng 140 tỷ đồng. Việt Nam có một số cơ sở đóng mới toa xe ở Hà Nội, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh có thể làm, do đó, cần tạo điều kiện phát triển công nghiệp đường sắt.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Hạ ngầm hóa lưới điện: Nỗ lực của PC Quảng Ninh trong việc nâng tầm diện mạo đô thị Hạ Long

DNTH: Địa bàn khu vực Hạ Long là trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh Quảng Ninh, đang ngày càng hoàn thiện diện mạo đô thị văn minh, hiện đại. Để đạt được thành quả đó, ngoài sự phát triển của hệ thống giao thông, dịch vụ,...

Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm

DNTH: Tập đoàn Sơn Hải (tỉnh Quảng Trị) vừa phát đi thông cáo chính thức, phản hồi trước thông tin một số cơ quan truyền thông đăng tải, liên quan đến kết luận thanh tra tại một dự án ở Quảng Trị, nhằm làm rõ các điểm gây...

Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân

DNTH: Chiều 2/11, hòa trong không khí phấn khởi của cả nước hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam và Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2025), tại thôn Đông An, xã...

Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?

DNTH: Vietnam Airlines vừa thông báo triển khai chính sách thu phí hành lý xách tay quá tiêu chuẩn (quá cước) tại cửa ra tàu bay, bắt đầu áp dụng từ ngày 3/11.

Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới

DNTH: Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới 15,5 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 6,2 triệu đồng/người phụ thuộc, áp dụng từ năm 2026 mang lại niềm vui lớn cho người làm công ăn lương. Chính...

Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ

DNTH: Vừa qua, tại xã Bố Hạ, tỉnh Bắc Ninh, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Bố Hạ tổ chức Chương trình trao quà hỗ trợ người dân và học sinh bị thiệt...

XEM THÊM TIN