Chủ tịch Thế giới di động: Sẽ nắm 50% thị phần mảng điện máy, “xoá sổ” thương hiệu Trần Anh

15:13 | 16/11/2018

DNTH: CTCP Đầu tư Thế giới di động (mã: MWG) dự kiến nâng thị phần mảng điện máy từ 35% ở hiện tại, lên 50% trong chậm nhất 2 năm tới bằng việc mở mới cửa hàng Điện máy Xanh cũng như “xoá sổ” thương hiệu Trần Anh.

Tính đến cuối quý III/2018, Thế giới di động có 2.184 siêu thị. Trong đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu theo chuỗi thegioididong.com so với cùng kỳ 2017 là 19%, Dienmayxanh.com là 79%, và chuỗi Bách hoá xanh tăng 235%.

chu tich the gioi di dong se nam 50 thi phan mang dien may xoa so thuong hieu tran anh
Các siêu thị điện máy Trần Anh dần được thay thế bởi Điện máy xanh. Ảnh: Hồng Phúc

Theo cập nhật tại website Dienmayxanh.com, chuỗi này đang có 747 cửa hàng.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới di động cho biết họ đang có 35% thị phần thị trường điện máy, và sẽ chiếm 45-50% thị phần trong 24 tháng tới, với khoảng 900 siêu thị.

Đó là lý do, các cửa hàng Điện máy xanh sẽ tiếp tục được mở mới, bên cạnh việc “tân trang” lại siêu thị Trần Anh.

Tính đến 30/09, CTCP Đầu tư Thế giới di động có 4 công ty con trực tiếp, 1 công ty con gián tiếp là CTCP Thế giới di động, CTCP thương mại Bách hoá xanh, CTCP Thế giới số Trần Anh, Công ty TNHH MTV Công nghệ thông tin Thế giới di động , và MGW Co., Ltd tại Campuchia). Và 1 công ty liên kết là CTCP bán lẻ An Khang khi bỏ ra 62 tỷ đồng, để nắm 49% vốn.

Từ 12/01/2018 đến 19/07/2018, Thế giới di động đã thực hiện 3 lần mua thêm, nhận chuyển nhượng trên 1.032 nghìn cổ phiếu CTCP Thế giới số Trần Anh. Đến nay, họ đang có 99,33% vốn tại Trần Anh.

Khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về việc cải tổ hoạt động kinh doanh thua lỗ của Trần Anh gặp những khó khăn như thế nào, ông Nguyễn Đức Tài khẳng định: “Trần Anh hiện không còn bán lẻ, toàn bộ được chuyển giao cho Điện máy xanh thuê lại, nên không còn gì là khó khăn để giải quyết”.

Hiện, Thế giới di động đang đóng cửa các cửa hàng Trần Anh nếu kinh doanh không đạt mục tiêu, cũng như tuỳ chỉnh chuyển đổi sang siêu thị Điện máy Xanh.

Có thể, khi Công ty này nắm 50% thị phần thị trường điện máy là lúc không bảng hiệu “chuyên gia điện máy Trần Anh” nào còn hiện diện.

Thêm vào đó, đại diện Thế giới di động cho rằng, thông tin về lỗ luỹ kế 46 tỷ đồng chuỗi Trần Anh là không chính xác, mà đây là khoản âm về lợi thế thương mại. Từ đầu năm đến nay, Trần Anh chỉ mang lại khoản lỗ gần 8 tỷ đồng cho Thế giới di động.

Cũng tính đến ngày 30/9/2018, tổng nợ của Thế giới di động tăng so với đầu kỳ lên trên 17.300 tỷ đồng, do nợ ngắn hạn tăng với dư nợ vay tăng gần 2.000 tỷ đồng, lên trên 7.300 tỷ đồng.

Công ty này cũng đang ghi nhận 12 khoản vay ngắn hạn ngân hàng trị giá 6.348 tỷ đồng và 34 triệu USD.

Trong khi đó, luỹ kế doanh thu thuần đạt 65.478 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 2.187 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 37% và 34% so với cùng kỳ năm trước.

“Bạn làm tài chính hỏi về mức độ nợ mà tôi chấp nhận được đến đâu, thì tôi nghĩ, tổng nợ dưới 80% doanh thu tháng thì thoải mái”, Chủ tịch Thế giới di động nói và thừa nhận, đã có đơn vị ngỏ lời mua lại Bách hoá xanh, cũng như cả Thế giới di động.

“Nhưng chúng tôi không xây đựng Công ty này để bán. Vì chủ đích xây để bán mà làm kế hoạch kinh doanh thế này sẽ lỗ…".

"Có hai cách tăng trưởng là bán những thứ trước đây chưa bán và phục vụ nhóm khách hàng chưa từng phục vụ. Thị trường ngành nào cũng có nhiều người chơi mới, như thị trường điện thoại có người vào, rồi họ ra lúc nào tôi cũng không biết. Còn mảng dược phẩm, thị trường chưa đủ lớn như ngành thực phẩm khoảng 50 tỷ USD nên chúng tôi chưa tập trung vào”, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ về khoản lỗ luỹ kế 3,3 tỷ đồng tại công ty bán lẻ An Khang.

 

 

Hồng Phúc

Theo baodautu.vn

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Động lực thúc đẩy kinh tế Gia Lai

DNTH: Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê lên 135 MW. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hoàn thiện Cụm liên...

Stavian Recycling ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Starlinger và Amut

DNTH: Việc hợp tác với hai nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới là minh chứng cho cam kết của Stavian Recycling trong việc đầu tư công nghệ tiên tiến, nhằm hướng đến sản phẩm tái chế rPET đạt chất lượng cao nhất khu vực Đông...

Chiến thắng "kép" tại giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025, Masterise Group khẳng định tầm vóc doanh nghiệp và thương...

DNTH: Ngày 9/10/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, ngay lần đầu tiên tham gia Asia Pacific Enterprise Awards 2025 - giải thưởng Doanh nghiệp và Thương hiệu uy tín hàng đầu khu vực, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến...

Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

DNTH: Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, khẳng định uy tín và sức mạnh thương hiệu cũng như năng lực tài chính vững mạnh của ngân hàng.

Eurowindow Holding điểm danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu sau 40 năm Đổi mới đất nước

DNTH: Sáng 8/10, Eurowindow Holding vừa xuất sắc được vinh danh Top 40 Doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước. Đây là giải thưởng uy tín do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí Reatimes và Viện...

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt...

DNTH: Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 theo Bảng xếp hạng PROFIT500 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam...

XEM THÊM TIN