Thứ tư, 28/09/2022, 16:50

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Khoa học-Công nghệ

Chuỗi cung ứng và vận chuyển chọn lối đi để vượt qua thách thức toàn cầu năm 2022

DNTH: Trong hai năm qua, đại dịch Covid - 19 đã liên tục làm gián đoạn lĩnh vưc chuỗi cung ứng và logistics, dự đoán sẽ tiếp tục đem lại những hậu quả lâu dài trong thời gian tới. Đứng trước thực trạng này, TMX, công ty tư vấn hàng đầu về chuỗi cung ứng và logistics, chia sẻ kinh nghiệm rút ra từ thực tế những năm qua, giúp các doanh nghiệp xác định hướng đi hợp lý để vượt qua những thử thách trong năm 2022 và xa hơn.

Các vấn đề xảy ra với chuỗi cung cung ứng tại Việt Nam trong năm 2021 sẽ tiếp tục gây ra những tác động xấu trong năm 2022. Các doanh nghiệp FMCG đã và vẫn đang phải tiếp tục đương đầu với những khó khăn liên quan đến chuỗi cung ứng trên trường quốc tế cũng như trong nước với mạng lưới phân phối hàng hoá chặng cuối bị đẩy đến giới hạn tối đa và áp lực từ thực trạng thiếu nhân công do hiện trạng cấm vận lâu dài. Đại dịch đặt ra những gánh nặng khi nhu cầu cung ứng gia tăng chưa từng có. Nhưng trong thực tế, những áp lực này đã được tích tụ từ 5 - 10 năm gần đây, khi thế giới bước vào giai đoạn toàn cầu hóa với tốc độ phát triển vượt bậc của thương mại điện tử và nhu cầu mua hàng trong nước của người tiêu dùng Việt Nam tăng cao hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, ngành xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận sự tăng trưởng trong giai đoạn đầu của năm 2021.

[​IMG]
6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 317,66 tỷ USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, các biện pháp nghiêm ngặt mà chính phủ áp dụng để kiểm soát đại dịch đã giúp thúc đẩy tỷ trọng tăng trưởng kinh tế tăng đến 2,9% vào năm 2020.

Tuy nhiên, sự bùng phát mạnh mẽ của làn sóng Covid - 19 lần thứ 4 vào giữa năm 2021 đã khiến tình hình thay đổi hoàn toàn. Các đợt phong toả nghiêm ngặt cùng những động thái hạn chế di chuyển để đẩy nhanh tiến trình tiêm chủng trước sự gia tăng của biến chủng Delta khiến nhiều nhà máy đóng cửa và các chuyến hàng bị trì hoãn. 19 tỉnh phía Nam - chiếm 45% kim ngạch xuất khẩu của cả nước - bị thiệt hại nặng nề bởi tình trạng giãn cách kéo dài. Sau quá trình tăng trưởng ổn định, lần đầu tiên tỷ trọng xuất nhập khẩu của Việt Nam giảm mạnh đến 2% trong giai đoạn phong toả căng thẳng nhất từ tháng 8 đến tháng 9/2021.

Tất cả những ảnh hưởng này đã góp phần không nhỏ giúp chúng ta nhận thức được sợi dây gắn kết toàn cầu và sự phụ thuộc khăng khít của các chuỗi cung ứng trên phạm vi quốc tế. Các sự kiện cách nhau nửa vòng trái đất đã và đang tác động đến chuỗi cung ứng ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các vấn đề vận chuyển gây khó khăn cho các tổ chức trên toàn thế giới đều gắn kết chặt chẽ với nhau và chỉ có thể được giải quyết khi xem xét chuỗi cung ứng quốc tế dưới góc độ tổng thể.

Bà Lê Thị Kim Thuý - Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng TMX
Bà Lê Thị Kim Thuý - Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng TMX

Bà Lê Thị Kim Thuý - Giám đốc Trải nghiệm khách hàng TMX.

Hãy cùng bà Lê Thị Kim Thúy - Giám đốc Trải Nghiệm khách hàng của TMX Việt Nam dự đoán về những khó khăn chính trong năm 2022 và những năm tiếp sau, cũng như những giải pháp giúp chuỗi cung ứng vượt qua những khó khăn này:

Nhu cầu vận chuyển đường biển tăng cao

Sự gia tăng nhu cầu vận chuyển và sự thiếu hụt phương tiện hàng không đã gây nên áp lực đáng kể cho các hãng cung cấp tàu biển. Hơn 90% đội tàu toàn cầu đang được sử dụng hết công suất để phục vụ nhu cầu hiện tại.

Nhiều container được vận chuyển với mức phí bảo hiểm rất lớn gây tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp Việt Nam, bởi phần lớn lượng hàng xuất khẩu đường biển của Việt Nam phụ thuộc vào các hãng tàu quốc tế. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước đang gặp nhiều khó khăn do giá cước và phụ phí thuê container rỗng tăng cao. Các doanh nghiệp có đủ khả năng vận chuyển phải miễn cưỡng thuyết phục khách hàng trả thêm chi phí hoặc chịu lỗ chỉ để duy trì hoạt động. Thật không may, những doanh nghiệp không thể gánh vác được tổn thất này sẽ không thể vận chuyển nhiều hàng hoá như trước, dẫn tới việc mất đi thị phần và đứng trước rủi ro đánh mất khách hàng.

Tình trạng cung không đủ cầu trên thị trường vận tải biển dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng. Theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), giá cước của các hãng tàu quốc tế đã tăng gấp 2 - 3 lần, thậm chí 6 - 7 lần đối với một số tuyến cụ thể. Từ con số dưới 1.000 USD vào đầu năm 2020, giá cước hiện tại tăng vọt đến 8.000 USD, có những trường hợp lên đến 10.000 USD. Thực trạng này buộc một số doanh nghiệp phải hủy tàu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh các sản phẩm xuất nhập khẩu trong nước.

Hưởng lợi từ sự thiếu hụt nguồn cung, các hãng tàu tận dụng cơ hội để tăng giá cước với những loại hình dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, điều này cũng làm ảnh hưởng đến mối quan hệ thương mại của họ với các doanh nghiệp trong nước. Những công ty FMCG Việt Nam phải liên tục tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần tốt hơn để đảm bảo hàng hoá của họ được ưu tiên vận chuyển với giá thành tốt nhất.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải tập trung đầu tư vào các giải pháp công nghệ tích hợp để hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, tối ưu hóa chi phí và đồng bộ hoá dịch vụ trên toàn bộ chuỗi giá trị quốc tế và nội địa.

Shipping containers
Shipping containers.

Thiếu hụt container gây tắc nghẽn xuất khẩu

Gần đây, Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu hụt container trầm trọng, đặc biệt là khu vực phía Nam. Được đánh giá là một trong những quốc gia xuất siêu, Việt Nam luôn có nhu cầu lớn về container để có thể xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khác. Tuy nhiên, trong đỉnh điểm của làn sóng Covid lần thứ tư, hầu hết container hàng hoá được xuất khẩu sang phương Tây không thể quay về do tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng và đóng cửa biên giới. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến kim ngạch ngành xuất khẩu.

Hơn nữa, thực trạng không thể tự sản xuất container cũng là một trong những yếu tố bất lợi tác động đến sự thiếu hụt vận chuyển ở Việt Nam. Từ lâu, việc sản xuất container trong nước đã được nhiều doanh nghiệp nội địa nhắm tới. Tuy nhiên, các dự án đều không được triển khai hiệu quả bởi sự thiếu hụt nguồn lực và nguyên liệu thép, cơ khí.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm giải pháp tận dụng linh hoạt nguồn container hiện tại để tránh tình trạng phân phối không đồng đều. Các giải pháp công nghệ và dự báo sớm về xu hướng cung cầu của thị trường cũng là những yếu tố quan trọng cần được quan tâm.

Hậu cần chặng cuối và tác động của công nghệ

Nhu cầu mua sắm gia tăng liên tục đã mang đến những áp lực không nhỏ cho mạng lưới hậu cần chặng cuối. Các đơn đặt hàng nhỏ nhiều hơn và với tần suất cao hơn trong dịp tết Nguyên đán vừa qua khiến hệ thống thủ công phải vật lộn để bắt kịp với nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng. Các công ty đang liên tục đổi mới bằng những giải pháp tự động hoá, và những đơn vị không theo kịp chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau.Trong thời kỳ đại dịch, một số doanh nghiệp đã đầu tư vào chuyển đổi số hệ quy trình để tối ưu hóa hoạt động, giảm thiểu chi phí, tạo ra hệ thống quản lý đồng bộ và phục vụ khách hàng hiệu quả hơn. Nhiều doanh nghiệp đã gặt hái những kết quả tích cực khi vận dụng hệ thống quản lý vận tải (TMS), hệ thống quản lý kho hàng (WMS) và các giải pháp tích hợp và tự động hóa quy trình để cải thiện khả năng hiển thị của toàn bộ dây chuyền chuỗi cung ứng. Những công nghệ này cho phép các doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên dữ liệu phân tích thời gian thực và cung cấp cho khách hàng thông tin cập nhật kịp thời về tình trạng hàng hoá.

Bên cạnh đó, những tên tuổi trong ngành thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee và Sendo, với những tuyên bố giá trị công nghệ đầy mạnh mẽ đã bước vào thị trường hậu cần chặng cuối, chạm tới cả những khu vực xa nhất của đất nước. Những công ty này đều ghi nhận sự cải thiện đáng kể về thời gian giao hàng kể từ khi nền kinh tế mở cửa trở lại vào tháng 10 năm 2021 năm ngoái. Bên cạnh đó, các công ty hậu cần trong và ngoài nước như Vietnam Post, Viettel Post, GHN, DHL, FedEx và TNT cũng đang đẩy mạnh hơn nữa dịch vụ giao hàng chặng cuối để bắt kịp nhu cầu tăng cao của thị trường.

Trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu và các vấn đề về vận chuyển khiến 2021 trở thành một năm đầy biến cố, các doanh nghiệp FMCG sẽ đón chào năm 2022 với tâm lý bình thản và thích nghi hơn. Ngay cả khi đại dịch còn tiếp diễn, 2022 vẫn hứa hẹn là một năm đầy tích cực khi doanh nghiệp đã học được những bài học đáng giá về vận chuyển, cơ sở hạ tầng, giao hàng chặng cuối và các biện pháp nhằm kiểm soát hoạt động doanh nghiệp.

Những nhu cầu và điều kiện hiện tại đã và đang tạo ra một môi trường mà tự động hóa ngày càng trở nên cần thiết. Khi các doanh nghiệp bắt đầu nhận thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của việc đầu tư công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật số vào chuỗi cung ứng, họ sẽ cần đến sự tư vấn của các chuyên gia kỳ cựu như TMX. Với kinh nghiệm thực tế dày dặn, đội ngũ chuyên gia của TMX có thể giúp các doanh nghiệp thiết kế các giải pháp chuyển đổi số và quản lý chuỗi cung ứng phù hợp nhất, đồng thời linh hoạt và nhanh nhẹn chuẩn bị phương án để có thể ứng phó với sự gián đoạn của ngành trong tương lai một cách hiệu quả hơn.

NK

Cùng chuyên mục

Tỉ phú công nghệ Jeff Bezos, chủ báo Washington Post, nói về chuyển đổi số cứu báo chí hiện đại

Tỉ phú công nghệ Jeff Bezos, chủ báo Washington Post, nói về chuyển đổi...

Tỉ phú công nghệ, giàu nhất thế giới, Jeff Bezos quan tâm đặc biệt đối với lĩnh vực báo chí. Nhà sáng lập Amazon này đã mua lại tờ The Washington Post và chuyển đổi số thành công giúp tờ báo này phát triển vượt bậc.
Kiatisuk muốn thịt heo ăn chuối Bapi sớm có trong thực đơn cầu thủ HAGL

Kiatisuk muốn thịt heo ăn chuối Bapi sớm có trong thực đơn cầu thủ HAGL

DNTH: Ngày 11/3 vừa qua, sản phẩm thịt heo ăn chuối Bapi của ông bầu Đoàn Nguyên Đức- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã có màn ra mắt ấn tượng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Thúc đẩy chuyển đổi số nâng cao năng lực sáng tạo

Thúc đẩy chuyển đổi số nâng cao năng lực sáng tạo

DNTH: Nhìn chung, nước ta đang có vị thế tương đối tốt để đạt được kỳ vọng số, nhưng cần tận dụng sức mạnh của mình và thu hẹp khoảng cách ở những điểm còn yếu để chuyển đổi số nền kinh tế.
Shark Nguyễn Hoà Bình: “Doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ như con ếch trong nồi nước sôi"

Shark Nguyễn Hoà Bình: “Doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ như con...

DNTH: Trong bối cảnh nền kinh kế số hiện nay, đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự thay đổi mạnh mẽ để tiếp tục tồn tại và phát triển.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Kinh tế số Việt Nam có thể chiếm 25% GDP vào năm 2025'

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Kinh tế số Việt Nam có thể chiếm 25%...

DNTH: Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, nếu tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 30%/năm như trong giai đoạn 2015 - 2020 thì kinh tế số của Việt Nam có thể chiếm tới 25% GDP vào năm 2025.
Bộ TT&TT luôn ủng hộ sự hợp tác, phối hợp của Hitachi với Việt Nam trong chuyển đổi số

Bộ TT&TT luôn ủng hộ sự hợp tác, phối hợp của Hitachi với Việt Nam...

DNTH: Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn tại buổi làm việc trực tuyến với ông Kazunori Sudo, Tổng Giám đốc Hitachi Asia Vietnam.
Chuyển đổi số: xây dựng từ nền tảng hóa đơn điện tử

Chuyển đổi số: xây dựng từ nền tảng hóa đơn điện tử

DNTH: Hóa đơn điện tử sẽ là cú hích cải cách hành chính không những trong lĩnh vực thuế, mà còn giúp các doanh nghiệp cải thiện và phát triển môi trường kinh doanh, từ đó làm lành mạnh, minh bạch nền tài chính của Việt Nam.
Phát triển ngành công nghiệp hóa chất hiện đại, thân thiện với môi trường, hướng tới tăng trưởng xanh

Phát triển ngành công nghiệp hóa chất hiện đại, thân thiện với môi...

DNTH: Mục tiêu là đến năm 2040, công nghiệp hóa chất Việt Nam được phát triển với đa số các phân ngành có công nghệ tiên tiến chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cần, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, cạnh tranh bình đẳng trong hội nhập quốc tế; bước đầu chủ động trong các khâu nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, làm chủ công nghệ sản xuất một số sản phẩm chất lượng cao; phát huy nội lực, góp phần vào phát triển một nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ.