Thứ hai, 05/12/2022, 17:53

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng

Chương trình hành động của Chính phủ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Chương trình nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (Chỉ thị số 30-CT/TW).

Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, liên tục và lâu dài từ trung ương tới địa phương và trong tất cả các ngành, các lĩnh vực.

Xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, đưa việc đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng thành trách nhiệm, động lực và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt.

Kiến tạo môi trường tiêu dùng an toàn, bền vững, củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào Đảng, Nhà nước và xã hội, góp phần tạo nền tảng cho một xã hội tiêu dùng hạnh phúc và thịnh vượng.

6 nhiệm vụ, giải pháp

Chương trình đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp để đạt được những mục tiêu trên:

1- Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

2- Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, xác định rõ vai trò, đầu mối, điều tiết và giám sát các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

3- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông.

4- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng.

5- Đẩy mạnh xã hội hoá, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

6- Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế.

Không để lưu thông hàng hóa không bảo đảm chất lượng

Để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và thanh tra các sở, ngành tại địa phương trong việc thanh kiểm tra, giám sát các lĩnh vực, địa điểm kinh doanh có nhiều hoạt động kinh doanh, tiêu dùng; xác định, triệt phá các đường dây, tổ chức cá nhân sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; tăng cường đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xử lý nghiêm minh các vụ án hình sự liên quan đến các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành liên quan xây dựng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện khung khổ pháp lý và cơ chế để đẩy mạnh việc thành lập và hoạt động của các tổ chức kiểm định, nhất là các tổ chức tư, thực hiện hoạt động phân tích, kiểm định, đánh giá về chất lượng hàng hóa, dịch vụ; tăng cường việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn để kiểm soát chặt chẽ các hàng hóa, dịch vụ trên thị trường nhất là các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu.

Cùng với đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hằng năm, ban hành chương trình, kế hoạch tổng thể về thanh tra, kiểm gia, giám sát và ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương; tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường những hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không an toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; xây dựng cơ chế khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường…

T.H

Cùng chuyên mục

“Trả góp là mang nợ”: Nhầm lẫn khiến người Việt không dám tận hưởng cuộc sống

“Trả góp là mang nợ”: Nhầm lẫn khiến người Việt không dám tận...

Mua nhà, xe khi mới tích lũy được 30% giá trị tài sản và trả góp dần hay để dành đủ tiền mới “mua một cục”? Đây là câu hỏi làm đau đầu rất nhiều người, nhưng trên thực tế lại không hề khó trả lời.
Một số nhà bán lẻ bắt đầu gỡ sản phẩm Asanzo khỏi kệ hàng

Một số nhà bán lẻ bắt đầu gỡ sản phẩm Asanzo khỏi kệ hàng

Những động thái đầu tiên của các nhà bán lẻ lớn trước vụ việc Asanzo dùng "hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam".
Lợi dụng thương mại điện tử để bán hàng giả: Thật đáng lo ngại

Lợi dụng thương mại điện tử để bán hàng giả: Thật đáng lo ngại

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hiện nay, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đang tiếp cận với thương mại điện tử thông qua việc lập website để khuyến mại, quảng cáo và bán hàng qua mạng. Việc làm này tiềm ẩn nguy cơ tạo kẽ hở cho hàng giả, hàng nhái trà trộn vào thị trường.
Giá thịt tăng đột biến sau vụ hơn 4.000 con heo nghi bị tiêm thuốc

Giá thịt tăng đột biến sau vụ hơn 4.000 con heo nghi bị tiêm thuốc

Ngày 29-9, do hơn 4.000 con heo nghi tiêm thuốc an thần bị giữ ở lò mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP HCM), giá thịt heo chợ sỉ tăng đột biến, có giao dịch ghi nhận ở mức trên 70.000 đồng/kg
Người tiêu dùng lo ngại trước “cuộc chiến” tăng giá

Người tiêu dùng lo ngại trước “cuộc chiến” tăng giá

Cuối tháng 3 đầu tháng 4, thị trường chứng kiến sự tăng giá của nhóm những mặt hàng gas, điện và xăng. Đây đều là những mặt hàng thiết yếu khiến cho áp lực tăng giá cả hàng hóa, dịch vụ ngày càng hiện hữu.
Người tiêu dùng Việt hào hứng trải nghiệm công nghệ mua sắm “siêu tốc” VinMart Scan & Go

Người tiêu dùng Việt hào hứng trải nghiệm công nghệ mua sắm “siêu...

DNTH: Chỉ cần “quét” mã rồi ung dung ra về là hàng sẽ tự được mang tới nhà, hàng nghìn khách hàng đầu tiên tham gia trải nghiệm tính năng VinMart Scan & Go trên ứng dụng VinID đang vô cùng thích thú với phương thức mua sắm siêu tiện lợi này.
Lạng Sơn: Mặt hàng xăng dầu được cung ứng đảm bảo

Lạng Sơn: Mặt hàng xăng dầu được cung ứng đảm bảo

DNTH: Tình hình xăng dầu thế giới thời gian gần đây có nhiều diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến thị trường xăng dầu trong nước, nguy cơ bất ổn của thị trường xăng dầu hoàn toàn có thể xây ra, đơn cử là việc tăng giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh ngày 11/2/2022. Tuy nhiên tại Lạng Sơn tính đến thời điểm hiện tại, việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng, dầu được các cửa hàng thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định.
HAGL bác tin đồn thất thiệt, con gái bầu Đức đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu

HAGL bác tin đồn thất thiệt, con gái bầu Đức đăng ký mua 1 triệu cổ...

DNTH: CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã: HAG) vừa có thông tin chính thức liên quan đến những tin đồn thất thiệt về hoạt động của ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty. Thông tin này được Công ty công bố sau đà bán tháo cổ phiếu trên thị trường, thị giá HAG hiện giảm xuống dưới mức 10.000 đồng/cp.