Thứ tư, 06/07/2022, 05:09

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Chuyên gia địa ốc dự báo bất ngờ về thị trường bất động sản

Theo một số chuyên gia, nếu dịch Covid-19 kết thúc vào cuối tháng 4 hoặc tháng 5 thì không có vấn đề gì quá lớn với BĐS, nhưng nếu dịch đến hết tháng 7 thì có thể sức lực của doanh nghiệp chỉ còn khoảng 50%.

Tuy vậy, có những dự báo về kịch bản xấu nhất có thể xảy ra, đó là nếu dịch diễn ra đến gần cuối năm (khoảng tháng 9,10 hoặc sang đầu năm sau) thì có thể BĐS sẽ nằm im, “không nhúc nhích”.

Trong báo cáo thị trường quý 1/2020 mới đây, đại diện CBRE Việt Nam đã đưa ra các kịch bản xảy ra đối với từng phân khúc BĐS. Trong đó, với thị trường căn hộ, nếu dịch Covid-19 được kiểm soát trước tháng 6/2020, nguồn cung mới ra thị trường có thể đạt khoảng 28.000 căn, tăng 5% so với năm 2019.

Giá chào bán trung bình tăng 5%. Tuy vậy, kịch bản 2 nếu dịch Covid-19 được kiểm soát muộn nhất vào tháng 9/2020, nguồn cung mới sẽ giảm, chỉ đạt khoảng 15.000 căn, bằng 40% so với năm 2019, trong đó giá chào bán trung bình giảm 5%, số lượng căn tiêu thụ trên thị trường có thể giảm 55% so với 2019.

Còn theo chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang, dự đoán dịch Covid-19 có thể xảy ra các kịch bản đối với thị trường BĐS ở các trường hợp. Nếu dịch kéo dài đến hết tháng 4 hoặc tháng 5 thì không có vấn đề gì nhiều với BĐS. Tuy nhiên, các công ty BĐS, các môi giới BĐS cần chuẩn bị tinh thần là dịch có thể kéo dài đến tháng 9 hoặc tháng 10, thậm chí có thể kéo dài qua đầu năm 2021. Vì thế, dự đoán thị trường, nhà đầu tư sẽ tiếp tục khó khăn, giảm giá.

Nếu dịch Covid-19 kéo dài đến tháng 7 thì sức lực của các doanh nghiệp chỉ còn khoảng 50%, vì phải chịu đựng trong vòng 6 tháng. Còn nếu dịch kéo dài đến cuối năm thì kịch bản là sẽ rất nhiều doanh nghiệp BĐS “chết”, hoặc còn lại là nằm im, “không nhúc nhích”.

Chuyên gia địa ốc dự báo bất ngờ về thị trường bất động sản - Ảnh 1.

“Với bối cảnh như hiện nay, các doanh nghiệp phải nghĩ đến phương án xấu nhất thì mới làm tốt được. Chúng ta phải hiểu rằng, thị trường sẽ tiếp tục khó khăn dù dịch kết thúc sớm hay muộn, từ đó mỗi người có phương án phòng ngừa. Chúng ta cũng đừng hi vọng giá BĐS sẽ giảm sâu sau dịch, cũng đừng hi vọng thị trường BĐS sẽ trở lại nhanh mà điều quan trọng nhất là với tình hình hiện nay cần chuẩn bị sẵn một kế hoạch chi tiết để ứng phó với dịch một cách tốt nhất”, ông Quang nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia này, nếu tình huống xấu là dịch kéo dài thì các doanh nghiệp BĐS cần phải hành động bằng cách: Tinh giảm bộ máy, giữ lại khoảng 50% nhân sự, thậm chí còn 30%. Nếu dịch kéo dài đến tháng 7 thì còn 50% nhân sự nhưng dịch kéo dài đến cuối năm thì còn khoảng 30%, đồng thời những chi phí không cần thiết thì bỏ qua.

Đối với sales BĐS, cần làm việc trên 2 nguyên tắc: Một là “sống chết cùng công ty” , hai là chấp nhận làm nhiều, giảm thu nhập. Những môi giới đi cùng công ty lúc khó khăn nhất thì khi công ty “lọt” qua dịch thì đây sẽ là doanh nghiệp “sáng” trên thị trường. Khi đó, nếu thị trường trở lại sớm thì bản thân sales đó sẽ có thuận lợi rất lớn, trường hợp thị trường trở lại chậm thì sales được hưởng lợi từ uy tín của doanh nghiệp.

Theo ông Quang, bản thân sales BĐS phải tồn tại được 12 tháng. Trong khoảng thời gian này phải có lượng tiền mặt để tồn tại. Đồng thời, cũng phải nghĩ đến phương án xấu, không hi vọng dịch kết thúc trong ngắn hạn là nhằm có một phương án tốt nhất để đối phó. Bởi vì, đặt mình trong trường hợp xấu để khi thị trường trở lại sớm hơn dự đoán thì khả năng “bật dậy” với thị trường sẽ dễ dàng hơn, nhanh hơn. Chẳng hạn, sales BĐS phòng ngừa phương án, khoảng tháng 10 dịch mới hết, thị trường mới trở lại nhưng nếu khoảng tháng 4 là thị trường đã trở lại thì khi đó môi giới đến với thị trường sẽ nhanh hơn.

Trong báo cáo thị trường mới đây, Hội môi giới BĐS Việt Nam cũng đưa ra các biện pháp ứng phó của doanh nghiệp BĐS lẫn môi giới BĐS trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể còn diễn biến phức tạp.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp, cần thiết phải nghiên cứu để tìm ra phương án tái cấu trúc lại bộ máy, nhân sự và các giải pháp kinh doanh theo hướng tinh gọn, công nghệ hoá và chuyên nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và giảm chi phí sản xuất, vừa tăng chất lượng vừa giảm giá sản phẩm.

Bên canh đó, doanh nghiệp nên chú trọng nhiều hơn đến phân khúc nhà ở giá thấp và nhà ở xã hội. Đây là phân khúc luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhu cầu của khách hàng và chắc chắn luôn có tỷ lệ hấp thụ cao cho dù hậu quả của dịch bệnh làm cho tình hình kinh tế suy giảm.

Ngoài ra, các Sàn giao dịch BĐS nên thực hiện các biện pháp như nâng cấp hệ thống công nghệ để tăng hiệu quả kinh doanh; Cấu trúc lại bộ máy, hệ thống quản trị nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh cho Doanh nghiệp; đồng thời, tổ chức các hoạt động đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và chuẩn hóa theo hướng chuyên nghiệp đội ngũ nhân viên môi giới; Duy trì các hoạt động marketing để giữ vững khách hàng tại thị trường truyền thống và tiếp tục mở rộng phát triển; Có giải pháp để chăm lo và hỗ trợ đội ngũ nhân viên của Công ty, không nên bỏ mặc họ trong bối cảnh khó khăn chung của toàn xã hội.

Đối với môi giới BĐS, theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, môi giới nên tranh thủ trong khoảng thời gian nghỉ do dịch bệnh để hoàn thiện kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao chất lượng nghề nghiệp, nâng cao giá trị bản thân. Song song đó, hỗ trợ, chung tay cùng Doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Chuyên gia địa ốc dự báo bất ngờ về thị trường bất động sản - Ảnh 2.

Theo Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục

Các nước CPTPP mở cửa thế nào cho hàng hóa Việt Nam?

Các nước CPTPP mở cửa thế nào cho hàng hóa Việt Nam?

Các thành viên CPTPP thống nhất giữ nguyên các cam kết về mở cửa thị trường hàng hóa của TPP trong khuôn khổ Hiệp định, xóa bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình.
Hà Nội: Cân đối cung cầu thị trường hàng hóa dịp tết Nguyên đán

Hà Nội: Cân đối cung cầu thị trường hàng hóa dịp tết Nguyên đán

Chiều 29/11, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu triển khai kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm tháng 12 nhằm phục vụ nhân dân đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tại phiên họp tập thể UBND Thành phố tháng 11.
Ôtô dưới 500 triệu - 'mảnh đất màu mỡ' tại Việt Nam

Ôtô dưới 500 triệu - 'mảnh đất màu mỡ' tại Việt Nam

Sự xuất hiện của hai tân binh Honda Brio, VinFast Fadil đưa phân khúc hatchback cỡ A vào một cuộc đua mới về doanh số.
Thời điểm vàng mua ô tô tại Việt Nam: Từ xe sang đến phổ thông đua nhau đại hạ giá với mức giảm tới cả trăm triệu đồng

Thời điểm vàng mua ô tô tại Việt Nam: Từ xe sang đến phổ thông đua...

Cùng với các chương trình ưu đãi cũ, một số hãng xe và đại lý đưa ra các gói quà tặng hoặc giảm giá sâu hơn để kéo khách đợt dịch Covid-19.
Vingroup chính thức công bố số xe Vinfast đã bán: 17.000 ô tô và 50.000 xe máy điện

Vingroup chính thức công bố số xe Vinfast đã bán: 17.000 ô tô và 50.000 xe...

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa chính thức công bố số liệu bán hàng tổng hợp của năm 2019. Theo đó, đã có tổng cộng hơn 17.000 ô tô và 50.000 xe máy điện VinFast được khách hàng đặt mua.
Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái: Hệ thống phân phối hiện đại đa phần lỗ, các siêu thị đều lỗ, cửa hàng tiện ích càng lỗ!

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái: Hệ thống phân phối hiện đại đa phần...

Bức tranh bán lẻ hiện đại theo ông Phạm Đình Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái không màu hồng. "Lỗ" là từ được ông nhắc lại rất nhiều lần.
Chứng khoán MB lên kế hoạch “chuyển nhà” sang HoSE

Chứng khoán MB lên kế hoạch “chuyển nhà” sang HoSE

Mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (HNX – Mã chứng khoán: MBS) đã công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019. Theo đó, MBS sẽ trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2019 với doanh thu dự kiến đạt 1.171 tỷ đồng, tăng 11% so với thực hiện năm 2018. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 360 tỷ đồng, tăng 78% so với kết quả năm 2018.
Ngôn ngữ thị trường

Ngôn ngữ thị trường

Nếu cần dành cho thị trường một thứ ngôn ngữ riêng, khái quát được những đặc trưng của nó thì có lẽ không cái gì thỏa đáng hơn ngoài đồng tiền. Mặc nhiên, đồng tiền đã từng là phương tiện trao đổi hàng hóa như một công cụ giao tiếp trong đời sống xã hội từ bao đời nay rồi. Hẳn vậy, sẽ là một “thị trường câm” nếu không có đồng tiền làm “ngôn ngữ” cho nó.