Thứ sáu, 02/12/2022, 12:36

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Chuyên gia kinh tế: "Cái hay nhất của hàng không Việt Nam chính là cạnh tranh"

Tại cuộc tọa đàm về thúc đẩy phát triển ngành hàng không Việt Nam chiều nay (11.4) tại Bình Định, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, cái hay nhất của ngành hàng không trong nước hiện nay chính là mức độ cạnh tranh giữa các hãng hàng không đang rất quyết liệt.

Ông Phạm Văn Hảo - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết như vậy tại cuộc tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt phát triển bền vững”, do Báo Giao thông tổ chức chiều 11/4, tại tỉnh Bình Định.

Chuyên gia kinh tế: Cái hay nhất của hàng không Việt Nam chính là cạnh tranh - 1

Tăng trưởng "nóng" của hàng không Việt Nam được bàn luận tại cuộc tọa đàm chiều 11/4

Tăng trưởng ấn tượng

Bàn về tăng trưởng hàng không, Phó cục trưởng Phạm Văn Hảo đề cập tới “động lực” của tăng trưởng là sự cạnh tranh, đây là vấn đề rất thiết thực, bổ ích, không chỉ cho lĩnh vực hàng không, mà cho cả những đơn vị có liên quan đến ngành hàng không.

Theo ông Hảo, năm 2008 tổng số tàu bay của Việt Nam chỉ có 60 tàu nhưng hiện tại đã tăng lên gấp 3 lần với 192 tàu. Độ tuổi trung bình của đội tàu bay Việt Nam hiện nay chỉ là 5,8 tuổi, so với năm 2008 là 8,8 tuổi. Năm 2008, tàu bay sở hữu của chúng ta chỉ có 29 tàu, còn lại là tàu đi thuê, nhưng hiện nay là 57 tàu bay sở hữu.

“Nếu như trước đây, đội bay chủ yếu chỉ có Vietnam Airlines, còn hiện nay có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tư nhân, cụ thể là Vietjet, Bamboo Airways. Sự thay đổi này rõ ràng ở cả chất và lượng. Mạng đường bay của hàng không Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến sau 10 năm với gần 60 đường bay nội địa và 130 đường bay quốc tế so với 25 đường bay nội địa và 54 đường bay quốc tế vào năm 2008.” - ông Hảo cho hay.

Năm 2008, các chuyến bay quốc tế chủ yếu bay qua Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, nhưng thời điểm hiện nay đã kết nối với rất nhiều cảng khác như: Cát Bi, Cần Thơ, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Quốc…. Điều này đã tạo ra bước phát triển tương đối vững chắc, bền vững.

Chuyên gia kinh tế: Cái hay nhất của hàng không Việt Nam chính là cạnh tranh - 2

Ông Phạm Văn Hảo - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết: “Ngành hàng không của chúng ta vẫn còn khá non trẻ nhưng các tổ chức quốc tế đã đánh giá hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng luôn đạt mức 2 con số liên tục trong 10 năm qua”.

"Hay nhất là cạnh tranh"

Đề cập tới sự tăng trưởng "nóng" của hàng không Việt Nam, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương - cho rằng có rất nhiều lí do khiến hàng không tăng trưởng nóng. Có thể do nhu cầu của tầng lớp trung lưu trẻ, của những người lớn tuổi có tiền, lao động Việt Nam ra nước ngoài, khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam…

“Có hai câu chuyện lớn nhất dẫn đến sự phát triển của hàng không Việt Nam, đó là sự phát triển kinh tế trong nước và thu nhập của người dân, đặc tính các phân khúc dân số Việt Nam. Việt Nam đang trở thành trung tâm kết nối thế giới với mức độ hội nhập rất sâu. Chính mức độ hội nhập này là kéo hàng không tăng trưởng vừa là sức ép với hàng không Việt Nam, cùng với nhu cầu dịch chuyển của con người ở các phân khúc khác nhau.” - ông Võ Trí Thành phân tích.

Chuyên gia kinh tế: Cái hay nhất của hàng không Việt Nam chính là cạnh tranh - 3

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành: "Cái hay nhất của hàng không Việt Nam thời gian qua là cạnh tranh"

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cũng nhấn mạnh, cái hay nhất của hàng không Việt Nam thời gian qua là cạnh tranh, không có cạnh tranh thì tất cả nhu cầu của chúng ta không có. Cạnh tranh của hàng không Việt Nam có cái chung của cạnh tranh trên thị trường nhưng cũng có cái rất đặc biệt. Đang có sự cạnh tranh rất quyết liệt giữa các hãng hàng không, nhờ đó đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Tại cuộc tọa đàm, đại diện hãng bay mới nhất Việt Nam vừa gia nhập thị trường hàng không, ông Đặng Tất Thắng - Phó chủ tịch thường trực Bamboo Airways - cho biết: Cạnh tranh ở đây không chỉ giữa các hãng hàng không mà cạnh tranh giữa kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân. Thời kỳ mở cửa, Nhà nước chỉ giữ vai trò định hướng đường lối, chính sách, còn lại làm sao tạo môi trường Nhà nước và tư nhân bình đẳng với nhau. Lĩnh vực nào Nhà nước làm tốt thì Nhà nước làm, không thì để tư nhân làm.

“Ngoài cạnh tranh giữa kinh tế tư nhân và Nhà nước, cạnh tranh giữa các hãng hàng không thì đặc điểm của hàng không là cạnh tranh sẽ mang lại lợi ích lớn cho người dùng. Vì chúng tôi cạnh tranh để cùng phát triển, không phải cạnh tranh để chiến thắng đối thủ hay làm cho đối thủ không tốt đi.” - ông Thắng bày tỏ.

Chuyên gia kinh tế: Cái hay nhất của hàng không Việt Nam chính là cạnh tranh - 4

Ông Đặng Tất Thắng - Phó chủ tịch thường trực Bamboo Airways

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Đỗ Đức Tú - đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Đỗ Đức Tú - đánh gia, sự phát triển nóng của hàng không có mặt tích cực và cả hệ luỵ nhất định.

“Tích cực vì đây là cơ hội phát triển hàng không, phát triển kinh doanh vận tải hàng không. Nhưng tăng trưởng quá nhanh, khả năng đáp ứng về hạ tầng sân bay, cụ thể là hạ tầng chưa theo kịp tốc độ của vận tải.” - ông Tú cho biết.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các hãng hàng không có thể huy động được các nguồn vốn để thành lập một hãng hàng không, ký hợp đồng mua tàu bay rất lớn, nhưng con người là vấn đề phải quan tâm. “Có phương tiện nhưng phải có người vận hành đảm bảo an toàn tuyệt đối.” - ông Tú nói.

Chuyên gia kinh tế: Cái hay nhất của hàng không Việt Nam chính là cạnh tranh - 5

Cuổi tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt phát triển bền vững”, do Báo Giao thông tổ chức chiều 11/4

Theo Châu Như Quỳnh

Dân Trí

Cùng chuyên mục

Grab lần đầu tiên tiết lộ số tiền đầu tư và ‘chiến lược lỗ’ tại Việt Nam

Grab lần đầu tiên tiết lộ số tiền đầu tư và ‘chiến lược lỗ’...

Trong một tài liệu mới đây gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Grab cho biết đã đầu tư hơn 100 triệu USD (tương đương 2.300 tỷ đồng) vào Việt Nam.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2019

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu...

Sáng nay (2/1), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức buổi lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên của năm 2019. Đây là lần thứ 4 liên tiếp, kể từ năm 2016, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tham gia đánh cồng tại một sự kiện mang tính thường niên của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, với mong muốn thị trường chứng khoán trong năm tới "mưa thuận, gió hoà".
Tồn kho bất động sản đang leo thang

Tồn kho bất động sản đang leo thang

Hiện tổng giá trị tồn kho của các doanh nghiệp địa ốc niêm yết lên đến hơn 223.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ.
Đầu tư căn hộ cho thuê – khi cầu vượt quá cung

Đầu tư căn hộ cho thuê – khi cầu vượt quá cung

Khi đầu tư BĐS theo hình thức căn hộ cho thuê, khách hàng thường tìm đến các dự án tổng hòa nhiều yếu tố như vị trí trung tâm, chủ đầu tư uy tín, tiến độ và chất lượng thi công đảm bảo, tiện ích nội khu đa dạng,… Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng đáp ứng đủ các tiêu chí nêu trên, dẫn đến nguồn cung cho thị trường căn hộ cho thuê hiện nay đang khá hạn hẹp.
Nhận đơn hàng theo tháng: Dệt may đuối sức

Nhận đơn hàng theo tháng: Dệt may đuối sức

Sau hai năm thăng hoa, năm 2019, dệt may Việt Nam đã lộ điểm yếu khi không thể đạt mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD như đề ra. Dù là 1 trong 10 nhóm hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất, dệt may đang dần đuối sức khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như phải tìm các thị trường ngách, vì không đủ sức cạnh tranh trực tiếp với hàng Trung Quốc hay Ấn Ðộ.
GS. Đặng Hùng Võ: Đang thiếu tính cạnh tranh trong lĩnh vực nhà thương mại giá rẻ

GS. Đặng Hùng Võ: Đang thiếu tính cạnh tranh trong lĩnh vực nhà thương...

Đó là nhận định của GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội tại Hội thảo “Thị trường căn hộ bình dân: Cầu nhiều – Cung ít, vì sao” do báo Nông Thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức sáng nay 15.11.
Bất động sản nghỉ dưỡng: Thời điểm của những vùng đất mới

Bất động sản nghỉ dưỡng: Thời điểm của những vùng đất mới

Trong khi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng truyền thống ít đột phá thì những khu vực mới như Ninh Thuận, Phú Yên… lại ghi nhận sức nóng đến từ hàng loạt dự án mới.
Khẩu trang y tế, nước rửa tay tại Hà Nội quý hơn vàng, tăng giá gấp 5 vẫn không có để mua

Khẩu trang y tế, nước rửa tay tại Hà Nội quý hơn vàng, tăng giá gấp...

Người dân Hà Nội mấy ngày nay ùn ùn kéo đến các hiệu thuốc để mua khẩu trang y tế, nước rửa tay, mong phòng dịch cúm do virus corona khiến mặt hàng này luôn trong tình trạng khan hiếm, giá đang bị đẩy cao lên gấp 5 lần.